Pin xe điện sạc siêu nhanh trên thế giới chính thức trình làng: Sạc 80% pin chưa đến 5 phút, không phải đến từ Trung Quốc

Như Quỳnh | 15:10 04/07/2024

Nỗi lo của người dùng về thời gian sạc xe lâu đã được giải đáp với thời gian sạc nhanh gần với thời gian đổ xăng.

Pin xe điện sạc siêu nhanh trên thế giới chính thức trình làng: Sạc 80% pin chưa đến 5 phút, không phải đến từ Trung Quốc
Ảnh minh họa

Một công ty khởi nghiệp ở Anh có thể đã tìm ra câu trả lời cho một trong những nỗi lo lắng của khách hàng khi lái ô tô điện: chờ sạc pin. Cụ thể, công ty Nybolt có trụ sở tại Cambridge (Anh), đã phát triển một loại pin lithium-ion 35kWh mới có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong hơn 4 phút rưỡi trong buổi trình diễn trực tiếp đầu tiên vào tuần trước.

Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với khoảng 20 phút hiện tại đối với một số ô tô điện sử dụng bộ sạc nhanh, chẳng hạn như Bộ siêu tăng áp Tesla và gần hơn nhiều với khoảng thời gian hai phút để đổ xăng cho mỗi chiếc ô tô chạy xăng truyền thống.

Nybolt cũng vượt qua một loạt các đối thủ đến từ Trung Quốc như CATL với loại pin 5C trong chiếc Zeekr 001 có thể được sạc từ 10 đến 80% trong 11,5 phút, bổ sung thêm phạm vi hoạt động 472 km dựa trên tiêu chuẩn CLTC.

Tiếp đó vào cuối tháng 4, CATL đã giới thiệu pin Shenxing Plus với mật độ năng lượng 205 Wh/kg, cho phép xe điện chạy được quãng đường 1.000 km tương đương mức 4C. Vào ngày 1 tháng 3, Li Auto đã ra mắt chiếc BEV đầu tiên có tên Li Mega. Chiếc MPV này được trang bị pin Qilin với khả năng sạc 5C và có thể đạt phạm vi 500 km trong 12 phút. Sau đó, BYD thông báo sẽ ra mắt pin Blade 2.0 lithium iron phosphate (LFP) vào nửa cuối năm nay và CATL cũng có kế hoạch ra mắt Qilin Battery 2.0, cũng bao gồm thành phần LFP với khả năng sạc nhanh 6C - tương đương 10 phút đầy pin vào cuối năm nay.

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Nyobolt - Sai Shivareddy, cho biết khi chia sẻ với truyền thông: “Nghiên cứu sâu rộng của chúng tôi ở Anh và Mỹ đã mở ra một công nghệ pin mới sẵn sàng và có thể mở rộng ngay bây giờ”.

Công ty cho biết công nghệ của Nyobolt được xây dựng dựa trên nghiên cứu kéo dài suốt một thập kỷ do nhà khoa học pin Clare Gray của Đại học Cambridge dẫn đầu. Chìa khóa giúp pin có thể sạc siêu nhanh mà không ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của chúng là thiết kế giúp chúng tạo ra ít nhiệt hơn. Nó cũng làm cho chúng an toàn hơn vì quá nóng có thể khiến pin lithium-ion bắt lửa và phát nổ.

Ngoài ra, vật liệu được sử dụng để chế tạo cực dương của pin cho phép truyền điện tử nhanh hơn.

c3.png

Nyobolt hiện đang đàm phán để bán pin của mình cho 8 nhà sản xuất ô tô điện. Ở mức 35 kWh, pin nhỏ hơn nhiều so với 85 kWh trên một chiếc xe điện (EV) thông thường của Mỹ. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng trong các bộ pin lớn hơn trong tương lai.

Theo Paul Marchment, nhà tư vấn tại Arval, một chuyên gia cho thuê xe thuộc sở hữu của BNP Paribas cho biết sự đổi mới của Nyobolt đã được thử nghiệm trên nguyên mẫu xe thể thao của công ty, đặc biệt đáng khích lệ đối với các đội xe điện thương mại và những người lái xe phụ thuộc vào ô tô điện trong công việc của họ.

Vẫn còn nhiều rào cản

Tuy nhiên, một rào cản khác đối với việc áp dụng xe điện nhanh hơn ở Mỹ và Châu Âu là thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng.

Jack Evans, một chuyên gia về ô tô tại Blackball Media, hoan nghênh tin tức về pin của Nyobolt, đã được thử nghiệm trên đường đua vào tuần trước bằng cách sử dụng bộ sạc cực nhanh 350kW DC thuộc loại khó tìm thấy trên đường phố ở Vương quốc Anh.

Ông nói: “Các thiết bị được sử dụng để sạc pin Nyobolt rất ít ở Anh, vì vậy để điều này thực sự tạo ra tác động, cần phải tăng cường cung cấp bộ sạc cực nhanh”.

Ở Bắc Mỹ, ba trong số bốn bộ sạc nhanh là Bộ siêu tăng áp của Tesla và hầu như mọi nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ đều cam kết tạo ra những chiếc xe điện tương thích với công nghệ sạc của Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ. Công ty khởi nghiệp cũng cho biết pin của Nyobolt tương thích với Bộ siêu nạp của Tesla. 

“Chúng tôi rất muốn hợp tác với Tesla và các nhà sản xuất hàng đầu khác để biến tầm nhìn của chúng tôi thành hiện thực - với mục đích làm cho thời gian sạc lại giống như thời gian tiếp nhiên liệu”. 

Thử nghiệm độc lập về pin của Nyobolt do nhà sản xuất hàng đầu thế giới thực hiện cho thấy chúng có thể đạt được hơn 4.000 chu kỳ sạc nhanh, tương đương với quãng đường 600.000 dặm (965.600 km), trong khi vẫn giữ được hơn 80% công suất, “Con số này cao hơn nhiều lần so với bảo hành của pin xe điện lớn hơn nhiều trên đường hiện nay”, đại diện Công ty chia sẻ.

Một nguyên tố hóa học quan trọng trong pin của Nyobolt là niobium nhưng, tuy nhiên các nhà khoa học ước tính chỉ có khoảng 83.000 tấn (94.500 tấn) được khai thác trên toàn thế giới. So sánh với than chì - thường được sử dụng làm vật liệu cực dương trong pin lithium-ion: ước tính khoảng 1,6 triệu tấn (1,8 triệu tấn) đã được sản xuất vào năm 2023.

Theo Reuters, Inc


(0) Bình luận
Pin xe điện sạc siêu nhanh trên thế giới chính thức trình làng: Sạc 80% pin chưa đến 5 phút, không phải đến từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO