Tại Barcelona, Tây Ban Nha đang diễn ra Triển lãm Di động toàn cầu (MWC) 2025. Đây là sự kiện công nghệ di động lớn nhất thế giới, thu hút hơn 101.000 khách tham quan và 2.700 đơn vị triển lãm từ khắp nơi trên thế giới.
Năm nay, MWC 2025 tập trung vào các chủ đề như trí tuệ nhân tạo (AI), mạng 5G, Internet vạn vật (IoT) và các công nghệ kết nối tiên tiến. Các hãng công nghệ hàng đầu như Huawei, Xiaomi, Samsung, Nothing, Realme và nhiều công ty khác đã giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới nhất của họ.
Phát biểu tại triển lãm, ông Li Peng, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch Bộ phận Dịch vụ và kinh doanh thiết bị ICT của Huawei đã chia sẻ về cách các nhà mạng có thể tận dụng tối đa AI (trí tuệ nhân tạo) để khai phá toàn bộ giá trị của mạng lưới viễn thông.
Ông Li dự báo rằng sự cộng sinh giữa 5G-A (Advanced) và các công nghệ AI sẽ kích thích tăng trưởng hai con số trong cả số lượng dữ liệu sử dụng và doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) từ các thuê bao di động.
"Chúng ta đang nhanh chóng bước vào một thế giới hoàn toàn thông minh. Các ứng dụng thông minh đang lan tỏa khắp mọi nơi, tạo ra những yêu cầu mới cho các mạng lưới", ông Li chia sẻ. Bằng cách triển khai và phát triển 5G, chúng ta có thể khai phá tiềm năng vô hạn của mạng di động. Huawei rất sẵn lòng và sẵn sàng làm việc với các nhà mạng và các đối tác trong ngành trên khắp thế giới để thúc đẩy hỗ trợ kỹ thuật số, củng cố nền tảng mạng lưới và mang AI đến tất cả mọi người. Cùng nhau, chúng ta có thể định hình D.N.A. cho một thế giới thông minh".
AI đang thay đổi tương tác giữa người và máy
Với những tiến bộ của AI, HMI (tương tác giữa người và máy) đang phát triển từ giao tiếp dựa trên văn bản đơn giản sang giọng nói, cử chỉ và nhiều tương tác đa phương thức hơn. Nhờ đó, tương tác giữa người và máy đang trở thành tương tác thời gian thực (real-time) và thuận tiện hơn bao giờ hết, tạo ra một làn sóng mới của các ứng dụng sáng tạo.
Ví dụ, con người có thể tương tác tự nhiên hơn với các thiết bị của họ bằng cách sử dụng trợ lý giọng nói được hỗ trợ bởi AI. Trên điện thoại đám mây, các nhân vật ảo được hỗ trợ bởi AI cũng có thể cung cấp phản hồi trực quan, tạo ra trải nghiệm cá nhân hơn cho các dịch vụ như theo dõi sức khỏe, giúp trải nghiệm di động dễ tiếp cận và hiệu quả hơn với các nhóm người dùng khác nhau.
Tuy nhiên, để hỗ trợ các ứng dụng như thế này, các mạng cần có khả năng cung cấp hệ thống mạng có độ trễ được đảm bảo, điều này sẽ đòi hỏi sự phát triển liên tục từ mạng 5G NSA (Non-Stand Alone), đến 5G SA (Stand Alone) và đặc biệt là 5G-A (Advanced). Các nhà mạng cũng có thể áp dụng các công nghệ tiên tiến như CUPS (Control and User Plane Separation Separation) và GBR (Guaranteed Bit Rate) để giảm độ trễ cơ bản và đảm bảo độ trễ xác định, khác biệt cho các kịch bản cụ thể.
Cũng theo ông Li, AI sẽ biến đổi cách thức sản xuất và phân phối nội dung. Ví dụ, công nghệ AIGC cho phép tạo video 2D và 3D kéo dài hàng giờ chỉ bằng một cú nhấp chuột. Trong khi đó, các đề xuất AI được hướng tới nhiều đối tượng người xem hơn bao giờ hết, cho phép phân phối nội dung được cá nhân hóa nhiều hơn tới đối tượng rộng hơn trên Internet.
Cả hai xu hướng này sẽ khiến lưu lượng truy cập mạng tăng vọt trong 5 năm tới, tạo ra nhu cầu chưa từng có trên mạng lưới. Để đáp ứng kịp nhu cầu, các nhà mạng sẽ cần nhiều phổ tần hơn, dung lượng mạng lớn hơn và băng thông đường lên (uplink) và đường xuống (downlink) lớn hơn nhiều.
Cả đám mây và thiết bị di động được hỗ trợ bởi AI đang làm cho các dịch vụ thông minh dễ tiếp cận hơn và ngành viễn thông sẽ ghi nhận nhu cầu ngày càng tăng về vùng phủ sóng mạng tập trung vào trải nghiệm. Theo dữ liệu của bên thứ ba, đến năm 2030, điện thoại đám mây và ổ lưu trữ đám mây sẽ có hơn một tỷ người sử dụng, và người dùng sẽ cần truy cập nhanh vào sức mạnh điện toán đám mây.
Ngoài ra, các ứng dụng thông minh trong các phương tiện giao thông cũng sẽ đòi hỏi độ phủ sóng rộng khắp trên các thành phố, đường cao tốc và vùng nông thôn để cung cấp trải nghiệm di chuyển liên tục và đáng tin cậy.
"Những năng lực mới của mạng lưới sẽ tạo ra các mô hình kinh doanh mới", ông Li nhấn mạnh. "Ngoài việc kiếm tiền từ lưu lượng truy cập, các nhà mạng có thể bắt đầu tăng doanh thu từ chính trải nghiệm".
Ngay bây giờ, các nhà mạng trên khắp thế giới đang tích cực khám phá những phương thức mới để tăng doanh thu từ trải nghiệm dựa trên nhiều yếu tố như tốc độ, độ trễ và các quyền lợi của khách hàng VIP.
Họ đã đưa ra các dịch vụ tùy chỉnh cho khách doanh nhân, live streamer, và người dùng điện thoại đám mây AI. Và đối tượng người dùng cũng đang được mở rộng sang thị trường B2B2C bằng cách khai thác các năng lực của mạng lưới thông qua các API mở.
Điển hình như các nhà mạng Trung Quốc đang hợp tác với hơn 100 ngành công nghiệp, bao gồm các công ty bảo hiểm và nhà hàng, để cung cấp dịch vụ AI New Calling thông qua API mở. Điều này đã giúp họ tăng thu nhập từ khách hàng trong ngành lên gấp 10 lần.
"Tiềm năng khai thác thực sự rất lớn", ông Li kết luận. "Và bây giờ là thời điểm để chúng ta hành động. Các công ty tiên phong đã nhanh chóng mở rộng quy mô tại hơn 200 thành phố trên khắp thế giới. Họ đang có những bước tiến vững chắc, khai phá những giá trị mới đáng kinh ngạc".