Ngày 01/04/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025.
Bước chuyển mình mới nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng đột phá
ĐHĐCĐ Vietravel Airlines đã thông qua nội dung kết thúc nhiệm kỳ trước thời hạn của toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2022 – 2027, đồng thời bầu HĐQT mới nhiệm kỳ 2025 – 2030 gồm 10 thành viên, bầu Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2025 – 2030 gồm 03 thành viên.
Tại phiên họp đầu tiên, HĐQT nhiệm kỳ mới của Vietravel Airlines đã thống nhất bầu ông Đỗ Vinh Quang giữ chức danh Chủ tịch HĐQT.
Cùng với ông Đỗ Vinh Quang, danh sách thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Vietravel Airlines còn có sự tham gia của ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB, Chủ tịch Quỹ BVIM; ông Nguyễn Ngọc Nghị - Phó Tổng giám đốc T&T Group và một số nhân sự cấp cao khác của T&T Airlines, T&T SuperPort.
Chúc mừng thành công của sự kiện, ông Đỗ Quang Hiển – Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group chia sẻ, với tất cả tâm huyết, tài năng, nguồn lực, chỉ trong thời gian ngắn các cổ đông đã gây dựng và phát triển Vietravel Airlines - hãng hàng không du lịch đầu tiên của Việt Nam. Mặc dù ra đời trong giai đoạn dịch Covid-19, gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Vietravel Airlines vẫn đứng vững, tạo dựng được thương hiệu riêng, có vị trí và thị phần trong thị trường hàng không hiện nay. Với vai trò là cổ đông lớn, cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines, Tập đoàn T&T Group cam kết sẽ tiếp tục tiếp nối truyền thống tốt đẹp và các thành tích mà Vietravel Airlines đã đạt được.
“Bước vào kỷ nguyên mới, T&T Group và Vietravel Airlines sẽ đồng hành, sát cánh cùng nhau, cùng tâm huyết, cống hiến với một tầm nhìn, sứ mệnh và trách nhiệm, đưa Vietravel Airlines bứt phá, trở thành hãng hàng không TOP đầu Việt Nam và hướng tới khu vực. Chúng ta sẽ cùng nhau phát triển vì sự thịnh vượng của Vietravel Airlines, đóng góp vào sự thịnh vượng, phát triển của đất nước”, doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.
2025 được dự báo sẽ là năm tăng trưởng bùng nổ của hàng không toàn cầu, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được đánh giá sẽ tiếp tục là thị trường hàng không lớn nhất và tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Điều đó mang đến nhiều cơ hội cho các hãng hàng không trong nước, trong đó có Vietravel Airlines. Đặc biệt, với sự tham gia của cổ đông chiến lược là Tập đoàn T&T Group sẽ mở ra những cơ hội mới cho Vietravel Airlines để tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng mạng lưới đường bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và ngành du lịch lữ hành, qua đó góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo ông Đỗ Vinh Quang, tân Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, trong giai đoạn tới, cùng với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Vietravel Airlines, tâm huyết của các cổ đông, kết hợp cùng kinh nghiệm quản trị, tiềm lực tài chính vững mạnh và các mối quan hệ đối tác rộng lớn của T&T Group sẽ góp phần tạo ra những đột phá mới về tăng trưởng cho Vietravel Airlines. Các thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ cùng Vietravel Airlines thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc tái cấu trúc, chuẩn hoá hệ thống quản trị, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đạt mục tiêu tăng trưởng quy mô đội tàu, mở rộng khai thác mạng đường bay nội địa, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để phát triển các tuyến bay quốc tế, hướng tới phát triển hãng hàng không xanh, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững.
“T&T Group kỳ vọng sự thay đổi này sẽ tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ cho Vietravel Airlines trong tương lai, đưa Hãng hàng không Vietravel Airlines bước vào một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, đặc biệt là trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh và thịnh vượngcủa đất nước”, tân Chủ tịch Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang nhấn mạnh.
Phát triển theo mô hình tập đoàn hàng không
Vietravel Airlines là mắt xích quan trọng trong chuỗi các dự án hạ tầng - logistics - hàng không đã và đang được triển khai của T&T Group. Cùng với Cảng Quảng Ninh, Cảng hàng không Quảng Trị, “siêu cảng” logistics Việt Nam SuperPort tại Vĩnh Phúc, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ, Tổ hợp tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại - đô thị sân bay tại Quảng Trị và giờ là mảnh ghép quan trọng - Vietravel Airlines, T&T Group đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của vận tải đa phương thức và tạo ra những đột phá mới cho ngành logistics Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, các mảnh ghép trong hệ sinh thái hàng không của T&T Group gồm: T&T Airlines - doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ về hàng không có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, được thành lập vào năm 2018; cảng hàng không Quảng Trị với quy mô 265ha, tổng vốn đầu tư 5.800 tỷ đồng được đang gấp rút thi công để hoàn thành vào giữa năm 2026; hãng hàng không Vietravel Airlines; và cuối cùng là Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại - đô thị sân bay đặt tại Quảng Trị.
Mới đây nhất, ngay đầu tháng 1/2025, T&T Group và đơn vị tư vấn từ Singapore là CPG Signature Pte Ltd đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để báo cáo về phương án, ý tưởng Quy hoạch tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại và đô thị sân bay Quảng Trị.
Quy hoạch lấy ý tưởng "phượng hoàng cất cánh" được phát triển từ những giá trị lịch sử và chiến tích hào hùng trên dòng sông Thạch Hãn, cùng ý chí kiên cường của con người Quảng Trị, đưa sự phát triển của nơi đây lên tầm cao mới. Theo đó, quy hoạch lấy sân bay Quảng Trị làm trung tâm, với diện tích 3.400ha được chia thành 8 tiểu khu. Trong đó, 5 khu chức năng gồm: khu công nghiệp hàng không, khu hậu cần và phân phối, khu hàng không sáng tạo, khu cửa ngõ kết nối, khu trung tâm dịch vụ hiện đại và 3 đô thị ở.
Ý tưởng Quy hoạch tổ hợp công nghiệp hàng không - logistic - dịch vụ - thương mại sân bay Quảng Trị đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao từ UBND tỉnh Quảng Trị về sự sáng tạo, có tính khả thi, tạo sự đột phá, mở ra hướng phát triển mới trong tương lai nhằm khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương.
Tại ĐHĐCĐ bất thường Vietravel Airlines chiều ngày 1/4/2025, đại diện T&T Group cũng tiết lộ những định hướng phát triển mới trong mảng hàng không của tập đoàn này. Theo đó, để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh theo mô hình tập đoàn hàng không tại Việt Nam, bên cạnh chiến lược phát triển mảng vận chuyển hành khách của Vietravel Airlines, T&T Group với một tầm nhìn dài hạn đang có kế hoạch mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hoá hàng không (air cargo), “phát triển trung tâm vận tải hàng hoá hàng không của khu vực” như lời chia sẻ của ông Đỗ Quang Hiển, tham gia phát triển dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật và công nghiệp hàng không - một lĩnh vực có giá trị gia tăng cao. Doanh nghiệp của bầu Hiển hiện đang xúc tiến làm việc với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư.
Trên thế giới hiện nay, những quốc gia thành công trong việc tham gia chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu đều có sự hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn lớn như Boeing, Airbus để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp. Nếu T&T Group và các “ông lớn” này cùng bắt tay phát triển các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa (MRO), sản xuất linh kiện hàng không tại Việt Nam, đây sẽ là một bước tiến quan trọng giúp Việt Nam trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng hàng không thế giới, giống như cách Boeing đã hợp tác với Singapore hoặc Airbus đầu tư vào Malaysia và Thái Lan.
Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho Vietravel Airlines và T&T Group, mà còn có thể tạo ra một “cực tăng trưởng” mới cho nền kinh tế Việt Nam. Nếu thành công, tổ hợp công nghiệp hàng không mà T&T định hướng sẽ không chỉ phục vụ các hãng bay trong nước mà còn thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sửa chữa, bảo dưỡng, thậm chí đặt hàng sản xuất linh kiện ngay tại Việt Nam. Điều này có thể giúp giảm chi phí vận hành cho các hãng bay trong nước, từ đó tạo ra mặt bằng giá vé hợp lý hơn cho người dân, đồng thời thu hút nguồn ngoại tệ đáng kể từ dịch vụ hàng không và tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, qua đó góp phần nâng tầm vị thế của ngành hàng không nước nhà.