Phí SMS Banking có thể chỉ còn 11.000 đồng/tháng

Vân Anh | 11:30 02/03/2022

"Các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại thống nhất phương án 11.000 đồng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và không giới hạn số tin nhắn…”, ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ.

Phí SMS Banking có thể chỉ còn 11.000 đồng/tháng
Khoảng 70% lượng tin nhắn là thông báo biến động số dư, số còn lại là tin nhắn mã OTP.

Thời gian qua, nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc khi phí dịch vụ tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) được điều chỉnh tăng cao gấp nhiều lần mức phí trước đây.

Sau đó đại diện các ngân hàng cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đại diện Bộ Thông tin Truyền thông và đại diện các các doanh nghiệp viễn thống lớn tại Việt Nam là Viettel, VNPT, Mobifone đã ngồi cùng nhau tìm phương án.

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp viễn thông giải thích, việc áp dụng mức phí 700-800 đồng/1 tin nhắn, cao hơn mức phí đối với tin nhắn khách hàng cá nhân là do doanh nghiệp viễn thông phải đầu tư trang thiết bị và công nghệ, với kinh phí lớn để tăng độ bảo mật, tốc độ…

Còn phía Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các ngân hàng thu phí SMS Banking để trả tiền cho nhà mạng và không có lãi từ dịch vụ này. Thậm chí nhiều ngân hàng còn phải bù đắp khoản lỗ từ dịch vụ SMS Banking nhờ thu phí giao dịch online của khách hàng.

Hiện nay phần lớn các ngân hàng miễn phí giao dịch trực tuyến nên các ngân hàng đặc biệt là những bên có lượng khách hàng lớn không có nguồn thu bù đắp.

Khoảng 70% lượng tin nhắn là thông báo biến động số dư, số còn lại là tin nhắn mã OTP.

Tại cuộc họp các bên đã thống nhất điều chỉnh tính phí dịch vụ SMS với phương án thu phí chung là 11.000 đồng/tháng.

Mức giá cước trọn gói của nhà mạng đưa ra cho các ngân hàng là 11.000 đồng/tháng cũng là giá cước trung bình mà các ngân hàng đang thu của khách hàng. Với cách tính cước này thì khách hàng sử dụng ít hay nhiều tin nhắn thì vẫn trả 11.000 đồng vì đã tính trọn gói, đây là mức phí phù hợp cho khách hàng.

Ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT để không phải mất phí. 

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại thống nhất phương án 11.000 đồng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, không giới hạn số tin nhắn.

Cũng theo ông Hải, mức phí này sẽ giúp người dân đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi không bị giới hạn và không phải trả thêm chi phí.

Áp dụng mức cước trọn gói này, trước mắt có ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông, theo tính toán sơ bộ, mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm doanh thu của chính dịch vụ này khoảng 20% - 30% doanh thu tuỳ theo từng nhà mạng. Đối với các ngân hàng thương mại hiện cũng đã giảm giá các dịch vụ liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt… nên cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phí SMS Banking có thể chỉ còn 11.000 đồng/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO