Lâu nay, giữa Google và Apple có một thỏa thuận kéo dài, trong đó Google trả cho Apple ít nhất 20 tỷ USD một năm để biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Thỏa thuận này cũng chính là trọng tâm của vụ kiện chống độc quyền của chính phủ Mỹ chống lại Google. Và Google đã thua vụ kiện đó vào đầu năm nay khi Thẩm phán Amit P. Mehta phán quyết rằng Google độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm.
Đến thứ tư tuần này, Bộ Tư pháp Mỹ dự kiến sẽ công bố danh sách các bước mà họ muốn Mehta thực hiện để trừng phạt Google. Theo The Wall Street Journal, trong số các biện pháp khắc phục mà DOJ yêu cầu có: Buộc công ty "ngừng trả cho các đối tác như Apple hàng tỷ USD mỗi năm để biến công cụ tìm kiếm của Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web".
Điều này có lý, vì đó là trọng tâm lớn trong vụ kiện của chính phủ. Trong mọi trường hợp: Nếu Google thực sự không được trả tiền cho Apple, điều đó có thể có ý nghĩa đối với những nỗ lực kiếm tiền từ các dịch vụ của Apple, vốn ngày càng trở nên quan trọng đối với công ty khi doanh số bán iPhone đi xuống.
Nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra thì không có nghĩa là Apple tự động mất tất cả số tiền mà Google trả cho họ hàng năm. Có khả năng một nhà cung cấp khác, như Bing của Microsoft, có thể tham gia thanh toán cho Apple để được hưởng quyền lợi như vậy.
Và mặc dù yêu cầu của DOJ và phán quyết cuối cùng của Mehta đều quan trọng, nhưng chúng không phải là kết thúc của câu chuyện. Google đã nói rằng họ sẽ kháng cáo phán quyết.
Có một yếu tố phức tạp hơn là: Chính quyền ông Trump sắp tới sẽ xử lý vụ việc này như thế nào?
Một mặt: Chính quyền đầu tiên của ông Trump đã đệ đơn khiếu nại chống độc quyền, chống lại Google và có rất nhiều người trong quỹ đạo của ông Trump cũng đang tức giận với Big Tech.
Mặt khác: Ông Trump có thành tích thực thi có chọn lọc và CEO của Apple, Tim Cook, đã xây dựng mối quan hệ rất tốt với ông. Vì vậy, vụ việc này có lẽ sẽ mất khá nhiều thời gian để giải quyết.
THỎA THUẬN NGẦM
Khi tìm kiếm thứ gì đó trên Internet, hầu hết chúng ta đều ngay lập tức “Google”. Không một ai thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định thành Bing hoặc DuckDuckGo và đây chính là động lực giúp Google chiếm hơn 90% thị phần trên thị trường tìm kiếm toàn cầu, theo StatCounter.
Cho dù bạn sử dụng iPhone, Samsung hay bất kỳ thương hiệu nào khác, mọi hoạt động duyệt web đều được thực hiện thông qua Google Search. Đây là sản phẩm hàng đầu của Google và quảng cáo đóng góp phần lớn cho tổng doanh thu.
Vì cùng chủ sở hữu, việc Google Search xuất hiện mặc định trên hệ điều hành Android là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, công cụ này cũng có mặt trên trình duyệt Safari của iPhone, iPad và MacBook. Vì sao lại vậy?
Thực tế, Google đã phải trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để duy trì công cụ tìm kiếm mặc định trên tất cả thiết bị mang thương hiệu Táo khuyết. Năm 2020, WSJ ước tính con số này rơi vào khoảng 8-12 tỷ USD. Đến năm 2021, Google phải trả cho đối tác gần 15 tỷ USD và sang đến năm 2022 là 18-20 tỷ USD, theo Forbes.
Rõ ràng, đây là một trong những mối quan hệ đối tác lớn nhất trong ngành công nghệ. Google sẵn sàng trả một khoản tiền khổng lồ để duy trì vị thế độc quyền của mình trên thị trường công cụ tìm kiếm.
Hiện Apple đang kiểm soát khoảng 50% thị trường smartphone và tablet ở Bắc Mỹ. Nếu công cụ tìm kiếm mặc định bị chuyển sang Bing, Google lập tức mất đi hàng trăm triệu người dùng.
Dĩ nhiên, tập đoàn này không cần phải quá lo lắng về điều đó. Hầu hết mọi người đều không ‘rảnh’ thay đổi những gì được coi là mặc định, vậy nên, việc công cụ tìm kiếm bị thay đổi gần như rất khó xảy ra.
Apple không có công cụ tìm kiếm của riêng mình song vẫn có thể tận dụng sự phát triển từ AI. Cùng với cơn sốt chatbot như ChatGPT, Microsoft và Google hiện đang tích hợp công nghệ để khởi động thế hệ tìm kiếm tiếp theo.
Không rõ liệu Bing có thể đánh bại Google, song theo lời Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella, viễn cảnh rất sáng lạn. Rõ ràng, việc Microsoft ‘lấn sân’ sang AI một cách đột ngột và tích cực đã khiến Google mất cảnh giác.
Bằng một cách nào đó, thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD này đóng vai trò như một hiệp ước hòa bình giữa Apple và Google. Nếu Apple tiếp tục kiếm được nhiều tiền bản quyền hơn, họ có thể đẩy mạnh đầu tư vào R&D và đưa nhiều sản phẩm hãng đến tay người tiêu dùng.
Kể từ sau những thay đổi trong chính sách quyền riêng tư Apple hồi năm 2021, Google và Meta đã phải đối mặt với nhiều “cơn gió ngược”. Các nhà tiếp thị lo ngại về rủi ro suy thoái, trong khi ứng dụng video ngắn TikTok của ByteDance nổi lên như một thế lực mới trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Nhiều dịch vụ truyền phát trực tuyến cũng bắt đầu chấp nhận quảng cáo.
Trước đó, đại diện Meta từng cho biết việc Apple thay đổi cách quảng cáo hoạt động trên ứng dụng iOS sẽ khiến các nhà sản xuất ứng dụng và quảng cáo gặp khó khăn trong việc theo dõi hành vi người dùng, từ đó đẩy Facebook đứng trước nguy cơ mất tới 10 tỷ USD doanh thu vào năm 2022.
May mắn, Google không bị tác động lớn từ động thái này, phần vì thương vụ ngầm trị giá hàng tỷ USD, phần vì hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm vốn phụ thuộc vào hành vi khách hàng thay vì dữ liệu thu thập từ ứng dụng và trang web.
Theo: BI