Nội dung chính:
- Trước mắt VinFast chưa cho các hãng xe điện khác dùng chung trạm sạc, có thể cho dùng chung sau 10 năm nữa.
- VinFast đang triển khai, cân nhắc để ra mắt xe siêu nhỏ, đẹp.
- Năm 2023, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 190.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng.
Kế hoạch kinh doanh mảng xe điện của VinFast là vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 của Vingroup (mã: VIC) diễn ra sáng 17/5.
Tại đại hội, cổ đông đặt câu hỏi về việc liệu VinFast có cho các hãng xe điện khác dùng chung trạm sạc của mình, ông Phạm Nhật Vượng nêu quan điểm: “Chúng tôi xác định chiến lược 10 năm nữa sẽ cho các hãng xe khác được sạc cùng. Hiện tại, không lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng”.
Ông Phạm Nhật Vượng cũng chia sẻ thông tin về việc sáp nhập với Black Spade Acquisition Co. để niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, cho biết Black Spade là công ty huy động vốn niêm yết sẵn trên sàn chứng khoán Mỹ. Khi VinFast hoàn tất thủ tục sáp nhập, được Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) chấp thuận, quá trình niêm yết mới hoàn tất. Khi niêm yết xong, VinFast sẽ nắm 99% vốn chủ sở hữu tại công ty mới, là chủ của công ty.
“Có thể nói VinFast đã niêm yết được một nửa, còn một số thủ tục nữa sẽ hoàn thành”, ông Vượng cho hay.
Chủ tịch Vingroup cũng cho biết đang triển khai, cân nhắc để ra mắt xe siêu nhỏ, một cửa. “Rất đẹp, tiện và hợp lý", ông Vượng nói.
Người đứng đầu Vingroup một lần nữa chia sẻ về 2 mục tiêu khi phát triển VinFast. “Thứ nhất, khi chúng ta phát triển đủ lớn thì phải có trách nhiệm đóng góp cho đất nước. Câu chuyện không đơn giản là kinh doanh kiếm tiền, kiếm tiền thì không cần gia nhập lĩnh vực khó khăn, gian khổ thế. Chúng ta làm để hướng tới xây dựng thương hiệu công nghệ cao, đẳng cấp cao, không toan tính”.
Thứ hai, theo ông Vượng, là xu hướng xanh. “Chúng tôi kỳ vọng định giá của VinFast không phải chỉ là 23 tỷ USD. Sau này có thể là mảng kinh doanh tốt nhất của Vingroup”, chủ tịch Vingroup nói.
Nói về việc cạnh tranh khi xe điện Trung Quốc đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam, ông Vượng cho hay các hãng xe Trung Quốc có khách hàng của họ, VinFast có định vị của mình, đây là câu chuyện cạnh tranh, làm ăn bình thường, khái niệm đắt hay rẻ phụ thuộc vào nhu cầu và thị hiếu của thị trường.
ĐHĐCĐ Vingroup đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 190.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng. So với kết quả 2022, lợi nhuận Vingroup đi ngang nhưng doanh thu tăng trưởng gần 90%. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Vingroup.
ĐHĐCĐ cũng thông qua phương án phát hành tối đa 5.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi theo một hoặc nhiều đợt chào bán, với lãi suất tối đa 15%/năm.
Vingroup sẽ chào bán riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng, căn cứ vào tình hình thực tế quyết định phương thức chào bán và khối lượng chào bán tương ứng. Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và tối đa không quá 60 tháng.
Thời hạn phát hành dự kiến trong vòng một năm kể từ ngày ĐHĐCĐ thông qua. Số lượng cổ phần phát hành theo mỗi trái phiếu được xác định bằng mệnh giá trái phiếu chia cho giá mua cổ phần.
Năm 2022, doanh thu thuần của Vingroup đạt 101.794 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.044 tỷ đồng.
“Sau khi loại đi các khoản chi phí tài chính đến từ việc trích lập dự phòng lỗ tỷ giá, chi phí liên quan đến quyết định dừng sản xuất xe xăng, rút khỏi lĩnh vực sản xuất điện thoại, lợi nhuận sau thuế của Vingroup đạt 5.278 tỷ đồng, thực hiện 88% kế hoạch” - thông cáo báo chí của Vingroup cho biết.
Về định hướng phát triển từng lĩnh vực của Tập đoàn trong năm nay, lãnh đạo Vingroup xác định:
Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes sẽ tận dụng tối đa lợi thế về quỹ đất để phát triển những dự án đô thị xanh, thông minh, đầy đủ tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Với mảng bất động sản khu công nghiệp, Vinhomes IZ sẽ bám sát dòng tiền đầu tư FDI, tập trung nghiên cứu và áp dụng các mô hình bất động sản công nghiệp thông minh, khu công nghiệp sinh thái, chuyên ngành quy mô lớn.
Lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới, đặt trọng tâm kinh doanh vào việc tiếp tục đồng hành với khách thuê chiến lược, đẩy mạnh mở rộng mạng lưới khách thuê mới theo hai nhóm thương hiệu quốc tế và thương hiệu Việt Nam.
Với lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí, Vinpearl đặt mục tiêu duy trì đà phục hồi mạnh từ kỳ vọng ngành du lịch khởi sắc trở lại trong năm 2023, với tỷ trọng đóng góp lớn đến từ mảng khách sạn, ẩm thực và vui chơi giải trí bên cạnh dịch vụ sân golf.