Ông Hoàng Nam Tiến nhắn các bạn trẻ: “Nếu chỉ đi làm ăn lương thì chỉ đủ sống, ngơi tay là đói ngay”

Minh Hằng | 18:13 26/10/2024

Theo ông Hoàng Nam Tiến, nếu các bạn trẻ chỉ đi làm ăn lương thì 5 năm hay 10 năm tới cũng không đủ tiền mua nhà.

Ông Hoàng Nam Tiến nhắn các bạn trẻ: “Nếu chỉ đi làm ăn lương thì chỉ đủ sống, ngơi tay là đói ngay”
Theo ông Hoàng Nam Tiến, thay vì cố gắng tiết kiệm 5 năm, 10 năm, người trẻ nên dũng cảm sở hữu một căn nhà ngay bây giờ. Ảnh: FPT

Tại chương trình Workshop với chủ đề "Quản lý tài chính cá nhân" mới được tổ chức gần đây tại Tập đoàn FPT, ông Hoàng Nam Tiên, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT đã chia sẻ góc nhìn quan trọng về những câu chuyện thực tiễn cũng như bài học thành công trong việc quản lý tài chính cá nhân bền vững.

Theo ông Hoàng Nam Tiến, thế hệ gen Z hiện nay đang sống trong một thời đại khác với thế hệ 8X trở về trước.

"Trong 20 năm đầu, các bạn hoàn toàn sống bằng thu nhập từ bố mẹ và sau 62 tuổi sống bằng lương hưu trí, tiết kiệm. Như vậy, mỗi người chỉ sống và lao động năng động, linh hoạt nhất để kiếm tiền từ sau 20 tuổi và trước 62 tuổi", ông Tiến chia sẻ.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT thừa nhận: "Thế hệ chị Hạnh (Lương Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc, Quản lý tài sản khối trong nước của​ Dragon Capital Group​ - công ty quản lý quỹ lâu đời trên thị trường vốn Việt Nam – PV) và tôi là lỗi lạc (tức là lỗi thời và lạc hậu). Qua rồi cái thời cất đi 20% thu nhập để tiết kiệm, mỗi người các bạn nên dũng cảm , tự tin để sở hữu một căn nhà ngay bây giờ".

Bởi theo ông Tiến, nếu tiết kiệm 5 năm hay 10 năm nữa, thì thế hệ trẻ - những người đi làm công ăn lương, cũng sẽ không mua được nhà, bời vì mức chi tiêu sẽ chỉ càng ngày càng tăng, sẽ không thể mua nhà, trừ những trường hợp xuất sắc...

Vì thế, theo ông Tiến: "Các bạn nên mạnh dạn sở hữu một căn nhà từ bây giờ và dùng 5 – 10 năm tiếp theo để cống hiến làm việc và tin tưởng vào mức độ tăng trưởng bền vững của FPT để trả nợ".

Với thế hệ trẻ ngày nay, ông Hoàng Nam Tiến đưa ra hai lời khuyên. Thứ nhất, "nếu chỉ đi làm ăn lương thì chỉ đủ sống, ngơi tay là đói ngay, vì vậy cần làm việc tử tế, học tử tế và thái độ tử tế".

Thứ hai, nếu các bạn chỉ cố gắng tiết kiệm thì không bao giờ đạt được điều mong muốn, bởi vì xã hội luôn phát triển ở phía trước, vì vậy hãy dũng cảm thay đổi quan điểm thế hệ và sống thật với thời đại của mình.

Bí quyết gia tăng thu nhập cho các bạn trẻ

Về bí quyết gia tăng thu nhập hiện tại, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ: "Mỗi người chỉ cần nỗ lực làm việc, cống hiến, tăng thêm giá trị bản thân tại vị trí mình làm thì 5 năm tới, các bạn sẽ thay đổi vị trí 2 - 3 lần và tỷ lệ thuận với thu nhập. Tất cả phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, thái độ hợp tác và khả năng tự học… của từng người".

ba-hanh.jpg
Theo bà Lương Thị Mỹ Hạnh, để gia tăng thu nhập, các bạn trẻ nên học cách đầu tư càng sớm càng tốt. Ảnh: FPT

Khác với quan điểm của ông Hoàng Nam Tiến, theo bà Lương Thị Mỹ Hạnh, mỗi bạn trẻ hãy gia tăng tài sản bằng cách đầu tư càng sớm càng tốt và "không bao giờ tốt hơn bây giờ". Mỗi người có thể đầu tư cổ phiếu, chứng khoán, tuy nhiên các bạn nên tìm các quỹ, tổ chức đầu tư để trao gửi niềm tin vừa an toàn vừa hiệu quả.

Cụ thể, mỗi người cần xác định tình trạng hiện tại tài chính như thế nào (có thể là chưa ổn định, ổn định, độc lập tài chính, an toàn tài chính hay tự do tài chính), sau đó đưa ra mục tiêu tài chính - tăng thu hoặc giảm chi và cuối cùng là lập kế hoạch phân bổ ngân sách theo quy tắc 20% đầu tư - 50% chi tiêu khoản cố định - 30% chi khoản mong muốn.

"Luôn nhớ, dòng tiền hàng tháng phải dương, nếu không cần quay lại cân đối ngân sách", bà Hạnh nhấn mạnh.

fpt-m.jpg
FPT có lợi nhuận sau thuế hơn 6.900 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024. Ảnh: FPT

FPT hiện có hơn 80.000 nhân sự làm việc tại 30 quốc gia trên thế giới. Đội ngũ nhân sự của FPT có tuổi trung bình 28, có 6.310 nhân sự làm việc trực tiếp tại nước ngoài. Trong số đó có 3.647 nhân sự là người nước ngoài với 78 quốc tịch.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn FPT đạt doanh thu thuần 45.241 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 6.927 tỷ đồng, tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ông Hoàng Nam Tiến nhắn các bạn trẻ: “Nếu chỉ đi làm ăn lương thì chỉ đủ sống, ngơi tay là đói ngay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO