Trong bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng, cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cho năm 2024 đã có động thái mạnh mẽ đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Theo đó, phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Ohio cuối tuần qua, ông Trump cho biết các công ty Trung Quốc đang xây dựng "những nhà máy sản xuất ô tô khổng lồ" ở Mexico và họ nghĩ rằng họ sẽ bán ô tô sang Mỹ mà không tạo ra việc làm cho người Mỹ.
Ông cảnh báo rằng, nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ "đánh thuế 100% đối với mỗi chiếc ô tô đi qua ranh giới". Mức thuế này sẽ được áp dụng nếu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cố tình lập nhà máy ở Mexico để tránh thuế vốn đã được ông áp dụng trước đó. Trong thời gian làm Tổng thống, Trump đã thiết lập mức thuế 25% đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc.
Đầu tháng này, ông Trump đe dọa sẽ áp thuế 50% đối với ô tô Trung Quốc. Ông cũng đề xuất mức thuế lên tới 60% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với hàng hóa được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Lời cảnh báo của Trump được đưa ra trong bối cảnh chính quyền hiện tại của Tổng thống Joe Biden tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với xe hơi Trung Quốc với lý do bảo vệ quyền riêng tư của người dân Mỹ.
Cựu Tổng thống Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái cử đối với bản thân và đất nước, cảnh báo về nguy cơ về một "cuộc tắm máu" đối với ngành công nghiệp ô tô nếu ông không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách mở rộng thị trường sang các khu vực mới để đối phó với suy thoái kinh tế tại quê nhà. Việc thiết lập nhà máy ở Mexico được xem là một trong những giải pháp tiềm năng, sân sau giúp Trung Quốc thâm nhập thị trường Mỹ.
Mexico có lợi thế vị trí gần với Mỹ, chi phí lao động tương đối thấp và cơ hội tận dụng mức thuế thấp hoặc bằng 0 đối với xe sản xuất tại Mexico.
Công nghiệp ô tô đã trở thành lĩnh vực thu hút FDI lớn thứ 3 mà Trung Quốc đầu tư vào Mexico, chỉ đứng sau ngành sản xuất thiết bị máy tính (609 triệu USD) và năng lượng (410 triệu USD).
Sự bùng nổ dòng vốn FDI trên do ngày càng nhiều tập đoàn sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Changan, Omoda, Jetour, GWM Motors và Geely Autos quan tâm và đầu tư xây dựng nhà máy tại Mexico.
Các doanh nghiệp này chạy theo xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất đến nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh nhằm tận dụng vị trí gần với Mỹ- trung tâm tiêu dùng cũng như sản xuất lớn trên thế giới.
Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc BYD mới đây đã thông báo kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mexico nhằm thiết lập trung tâm xuất khẩu xe sang Mỹ.
Tuy nhiên, với những biện pháp thuế mới được đề xuất, thách thức đối với họ trở nên ngày càng lớn, cho thấy cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ còn tiếp tục căng thẳng.
Tham khảo: Carscoops