Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt giai đoạn 2 của Đường sắt cao tốc Trung Quốc-Thái Lan (HSR), một dự án cơ sở hạ tầng chủ chốt cuối cùng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) kết nối quốc gia Đông Nam Á này với Trung Quốc thông qua Đường sắt Trung Quốc-Lào, theo Tân Hoa Xã.
Giai đoạn 2 của HSR, kết nối Nakhon Ratchasima với Nong Khai, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.
Các chuyên gia Trung Quốc và Thái Lan cho biết HSR đi vào hoạt động, sẽ mở ra một kênh mới để Thái Lan mở rộng xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc xây dựng xương sống của mạng lưới Đường sắt xuyên Á (TAR) rộng lớn, một giấc mơ khu vực kéo dài hàng thập kỷ ở Đông Nam Á trở thành hiện thực theo khuôn khổ BRI, theo Global Times (Trung Quốc)
Còn tờ The Nation (Thái Lan) cho biết giai đoạn 2 của HSR sẽ kéo dài 357km và chi phí xây dựng khoảng 341,35 tỷ baht (10,1 tỷ USD). Việc xây dựng có thể bắt đầu vào năm nay sau khi Nội các Thái Lan chấp thuận, với các hoạt động dự kiến bắt đầu vào năm 2031.
Dự án bao gồm hai phần. Phần đầu tiên bao gồm xây dựng một tuyến đường sắt để kết nối với giai đoạn 1, kéo dài từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima, với 5 nhà ga đường sắt trên đường đi. Giai đoạn 2 bao gồm thiết lập một trung tâm trung chuyển hàng hóa tại tỉnh Nong Khai, giáp với Lào, và cung cấp dịch vụ "một cửa" cho vận chuyển hàng hóa đường sắt xuyên biên giới, theo Tân Hoa Xã.
Đường sắt cao tốc Trung Quốc-Thái Lan được thiết kế 250 km/giờ
"Chúng tôi đang có kỳ vọng cao về vai trò của tuyến đường sắt này, khi hoàn thành, nó sẽ giúp vận chuyển trái cây từ Đông Nam Á đến Trung Quốc, bao gồm sầu riêng, măng cụt, nhãn và dừa. Nó được thiết lập để mở một tuyến liên kết hậu cần trực tiếp giữa Trung Quốc và Thái Lan cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác - với hiệu quả hoạt động cao hơn và chi phí thấp hơn", Deng Haoji, Giám đốc điều hành Chongqing Hongjiu Fruit, nói với tờ Global Times.
Đường sắt cao tốc Trung Quốc-Thái Lan là đường sắt cao tốc khổ tiêu chuẩn đầu tiên của Thái Lan với tốc độ hành khách được thiết kế là 250 km/giờ và cũng là dự án đường sắt cao tốc đầu tiên ở nước ngoài áp dụng tiêu chuẩn đường sắt của Trung Quốc.
Người phát ngôn của Công ty Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc nói rằng việc xây dựng Đường sắt cao tốc Trung Quốc-Thái Lan có tầm quan trọng chiến lược trong việc thiết lập mạng lưới Đường sắt xuyên Á (TAR), bắt đầu từ Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc và kéo dài đến Singapore qua Lào và Thái Lan.
Công ty trên đảm nhận việc xây dựng các đoạn chính của Đường sắt cao tốc Trung Quốc-Thái Lan.
“Bản thiết kế cho tuyến đường trung tâm của TAR đã bắt đầu thành hình với việc triển khai một số dự án BRI mang tính bước ngoặt trong thập kỷ qua, mang lại lợi ích to lớn cho khu vực ASEAN giàu tài nguyên”, bài viết trên Global Times có đoạn.
Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, nối Côn Minh với Viêng Chăn, đã được đưa vào hoạt động vào tháng 12/2021. Tính đến ngày 9/1, tuyến đường sắt này đã vận chuyển tổng cộng 50,7 triệu tấn hàng hóa và 45 triệu hành khách, dữ liệu do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc công bố cho thấy, khiến tuyến đường sắt này trở thành một trong những "hành lang vàng" trong việc tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
Giai đoạn 1 của HSR Trung Quốc-Thái Lan, tuyến đường sắt dài 253 km, đã được chính phủ Thái Lan phê duyệt vào tháng 7/2017.
Tính đến nay, khoảng 35,74% giai đoạn 1 đã hoàn thành, dự kiến hoàn thành toàn bộ và đưa vào hoạt động vào năm 2028. Khi giai đoạn đầu tiên đi vào hoạt động, nó sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bangkok và Nakhon Ratchasima từ hơn 4 giờ xuống chỉ còn 1 giờ.
Năm ngoái, các nước ASEAN vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Dữ liệu hải quan cho thấy thương mại song phương giữa Trung Quốc và ASEAN đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 6,99 nghìn tỷ nhân dân tệ (959 tỷ USD), chiếm 15,9% tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc.