Nửa đêm, khách vẫn đi mua nhà

Hạ Vy | 14:07 10/04/2024

Gần đây, người mua bắt đầu “mạnh dạn” xuống tiền mua nhà phố riêng lẻ tại Tp.HCM. Thậm chí, các giao dịch giữ chỗ, đặt cọc được thực hiện vào thời điểm đêm khuya.

Nửa đêm, khách vẫn đi mua nhà

Dẫn đoàn khách đi xem nhà phố tại quận Gò Vấp (Tp.HCM), anh Phan Vi – một môi giới nhà phố lâu năm tại Tp.HCM cho biết, nhu cầu và khả năng xuống tiền của người mua hiện nay đã khá tốt. Những căn nhà giá từ 7 tỉ đồng/căn trở xuống bán rất tốt. Có một số giao dịch thậm chí được thực hiện vào đêm khuya. Lượt khách đi xem nhà vào buổi tối tăng lên thay vì vắng bóng như trước kia.

Theo anh Phan Vi, ở một số quận như Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Quận 12… các căn nhà mới rao bán từ 2 tuần đến 1 tháng đã có người vào mua. Thời điểm 2023 thời gian rao bán dài hơn nhiều, lượng khách quan tâm ít hơn. Hiện nay, một số căn có vị trí và giá tốt môi giới liên tục dẫn khách đi xem và giao dịch xuất hiện tăng dần.

“Nhu cầu mua nhà phố riêng lẻ ở thực còn lớn. Từ trước Tết đến nay, ở một số khu vực tỉ lệ giao dịch trong tháng có khi đạt đến 10 căn/tháng. Trong đó, tỉ lệ vay ngân hàng để mua nhà phố chỉ chiếm khoảng 30%”, ông Vi cho hay.

166.jpg
Nửa đêm, khách vẫn đi xem nhà phố. Ảnh:HV

Vị môi giới phân tích, cách đây 8-10 năm, phân khúc nhà phố riêng lẻ tại Tp.HCM có giá 3 tỉ đồng/căn cháy hàng. 5 năm trước, nhà giá 5 tỉ đồng/căn giao dịch nhiều nhất. Hiện phân khúc giá 7 tỉ trở xuống được người mua quan tâm và xuống tiền. Mức độ tăng giá theo năm của phân khúc này cũng tương đối ổn định.

Theo khảo sát, hiện các căn nhà phố riêng lẻ bán ra trên thị trường Tp.HCM vẫn thấp hơn giá thời điểm đầu năm 2022 từ 5-10% (tuỳ căn, khu vực). Theo môi giới, một số căn nhà thậm chí giảm giá hơn so với thời điểm trước Tết do chủ nhà mong muốn ra được hàng nên đưa ra mức giá sát với nhu cầu, không còn rao cao để thăm dò thị trường như trước nữa. Vì vậy, hiện các bên đã chấp nhận được mức giá và dẫn đến giao dịch thành công.

187.jpg
Theo các môi giới, người mua đã ra quyết định nhanh hơn thời điểm trước. 

Có điểm đáng chú ý là hiện mức giảm nhà phố riêng lẻ từ 5-10% so với giá thị trường đã có giao dịch, thay vì phải giảm sâu như thời điểm giữa năm 2023, từ 15-25% nhưng khó kiếm khách mua. Tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội căn nhà giá tốt (hoặc giá có thể tăng trở lại) khiến người mua ra quyết định nhanh hơn.

Theo ông Phan Vi, thực tế những khách quyết định xuống tiền nhanh ở giai đoạn này phần lớn là sợ người khác mua mất. Bản thân họ đã từng mua hụt căn giá tốt nên hiểu được rằng, sự đắn đo có thể mất cơ hội.

Vị này khẳng định, điểm phục hồi nhà đất phía Nam hiện tại không hẳn là nóng sốt, nhưng hiệu ứng giao dịch gần đây cho thấy tín hiệu tích cực. Hoạt động xem nhà hay mua nhà lúc nửa đêm của khách hàng dù chỉ mới manh nha xuất hiện song đã thể hiện tâm lý quan tâm nhà đất trở lại.

Dẫu vậy, tâm lý người mua hiện tại vẫn ngóng giá giảm thêm. Năm 2023 khi nhìn thấy câu chuyện nhà đất một số nơi đăng tin giảm đến 30% đã tạo tâm lý mong chờ giá giảm thêm vào năm 2024. Thế nhưng, hiện nay rất ít căn nhà phố rao bán "ngộp" do lãi suất hạ, nhà đầu tư  phần nào đã xoay sở được dòng tiền. Khi thị trường có dấu hiệu về sức cầu thì việc chủ nhà cân nhắc về giá, thậm chí "ngưng bán" cũng đã xuất hiện. 


(0) Bình luận
Nửa đêm, khách vẫn đi mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO