Nữ kế toán quyết không chuyển khoản 3,5 tỷ đồng thanh toán nợ thuế cho công ty, bất ngờ được cơ quan thuế và sếp biểu dương

Minh Tiến | 19:52 21/10/2024

Nhận thông báo công ty nợ tiền thuế nhưng nữ kế toán nhất quyết không thanh toán.

Nữ kế toán quyết không chuyển khoản 3,5 tỷ đồng thanh toán nợ thuế cho công ty, bất ngờ được cơ quan thuế và sếp biểu dương

Những kẻ lừa đảo thường dùng đủ mọi chiêu trò để chiếm đoạt tiền như mạo danh người thân, bạn bè, công tố viên hay lãnh đạo.... Gần đây, các vụ lừa đảo giả danh "cấp lãnh đạo", "người thu thuế" đang gia tăng. Kế toán Lin, sống tại Bảo An, Thâm Quyến (Trung Quốc) suýt trở thành nạn nhân của loại lừa đảo này, nhưng may mắn đã kịp thời phát hiện.

Vào một buổi tối, khi đang làm thêm giờ tại văn phòng, cô Lin nhận được một cuộc gọi từ số lạ. Người gọi tự xưng là nhân viên cơ quan thuế và thông báo muốn tiến hành xác minh thuế đối với các tài khoản liên quan của công ty cô Lin. Người này giải thích rằng, do sự cố hệ thống, các tài khoản không thể thực hiện giao dịch. Sau khi gửi hồ sơ cho cô, người gọi yêu cầu cô Lin thêm QQ để tiện kết nối.

Người tự xưng là nhân viên cơ quan thuế trấn an cô Lin: "Đừng lo lắng, tôi đã liên hệ với sếp cô là anh Kang rồi. Anh ấy đã cung cấp thông tin của cô và nhờ tôi hỗ trợ". Nghe đến đây, dù còn do dự, cô Lin cũng tin tưởng và ngay lập tức thêm QQ của người đó.

Sau khi kết nối, cô Lin được kéo vào một nhóm công tác chỉ có ba người, gồm có "nhân viên thuế", "sếp công ty" và cô. Mặc dù trước đó chưa từng thêm QQ của sếp, nhưng khi thấy biệt danh QQ trùng với tên sếp, cô Lin không nghi ngờ gì thêm.

"Nhân viên thuế đã gửi tài liệu cho cô chưa? Đừng lo, tôi sẽ liên lạc trực tiếp với lãnh đạo cục thuế. Cô chỉ cần làm theo chỉ dẫn của nhân viên thuế để đảm bảo công ty vượt qua đợt kiểm tra này," người tự xưng là "sếp Kang" trong nhóm lên tiếng.

Sau đó, "nhân viên thuế" thông báo rằng công ty còn nợ 980.000 NDT (khoảng 3,5 tỷ đồng) tiền thuế trong nửa đầu năm và yêu cầu nộp ngay lập tức. Được "sếp" chỉ dẫn, cô Lin không dám chậm trễ, lập tức chuẩn bị làm lệnh để chuyển tiền vào tài khoản mà đối phương chỉ định.

Tuy nhiên, ngay khi cô chuẩn bị nhập mã xác nhận, cô bất chợt nhớ ra thủ đoạn lừa đảo giả danh cơ quan thuế đang khá phổ biến gần đây thông quan khóa học chống lừa đảo trên không gian mạng do Trung tâm chống lừa đảo tổ chức.

Do đó, cô liền cố gắng kéo dài thời gian, gọi điện cho sếp để xác minh lại. May thay, sếp đã nhấc máy và nói rằng không hề đưa liên hệ của cô cho cán bộ thuế nào. Lúc này, cô phát hiện ra toàn bộ những người đang nói chuyện với cô trên QQ đều là giả mạo.

Cô lập tức liên hệ với Sở cảnh sát và Trung tâm chống lừa đảo Bảo An, Thâm Quyến (Trung Quốc). Sau khi đến hiện trường, cảnh sát đã sử dụng nghiệp vụ để điều tra, lần ra đường dây lừa đảo giả danh cơ quan thuế. Đồng thời, cảnh sát phối hợp với cơ quan thuế để phá án. Khi biết được cô Lin nhanh trí xác thực thông tin và không làm theo yêu cầu của bọn lừa đảo, cơ quan thuế, cảnh sát và sếp đã biểu dương cô Lin vì đã tích cực tham gia nâng cao nhận thức để lừa đảo trên không gian mạng.

Qua trường hợp của cô Lin, cảnh sát nhắc nhở, cục thanh tra thuế sẽ không đưa ra thông báo kiểm tra thông qua cuộc gọi điện thoại hoặc các công cụ xã hội như QQ và WeChat, cũng như không yêu cầu các công ty chuyển thông tin hoặc chuyển tiền qua QQ, WeChat và các kênh khác qua điện thoại. Nếu ai đó thông qua các công cụ truyền thông xã hội như QQ và WeChat để yêu cầu chuyển khoản hoặc chuyển tiền, phải xác minh việc đó với người đó trực tiếp hoặc qua điện thoại, video… để xác nhận tính xác thực.


(0) Bình luận
Nữ kế toán quyết không chuyển khoản 3,5 tỷ đồng thanh toán nợ thuế cho công ty, bất ngờ được cơ quan thuế và sếp biểu dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO