Novaland thông báo hoãn thanh toán lãi suất cho khách hàng

Thủy Tiên | 15:22 13/02/2023

Người mua nhà của Novaland sẽ phải tự thanh toán các khoản nợ đến hạn hoặc tự tất toán các khoản vay, phía doanh nghiệp sẽ hoàn trả lại phần tiền đó cho người mua nhà bằng cách khấu trừ trong giá sản phẩm, chi trả tiền lãi…

Novaland thông báo hoãn thanh toán lãi suất cho khách hàng
Novaland là một trong những công ty bất động sản lớn nhất cả nước.

Nội dung chính:

  •  Novaland và 2 công ty dịch vụ NovaReal, NovaHome - chuyên quản lý, phân phối các dự án của Novaland - thông báo tạm hoãn hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà.
  • Người mua nhà sẽ phải tự thanh toán các khoản nợ đến hạn hoặc tự tất toán các khoản vay
  • Doanh nghiệp sẽ hoàn trả lại phần tiền đó cho người mua nhà bằng cách khấu trừ trong giá sản phẩm, trả thêm tiền lãi theo lãi suất 12%/năm với tổng số tiền lãi mà khách hàng tự thanh toán của từng đợt.

Novaland, NovaReal, NovaHome (hai công ty dịch vụ của Novaland) mới đây đã có thư gửi tới các khách hàng, cho biết thanh khoản và dòng tiền của công ty đều đang gặp khó khăn và ngoài tầm kiểm soát. Do đó, công ty tạm hoãn thanh toán các khoản theo thỏa thuận ban đầu với khách. 

Thông báo trên được gửi đến toàn bộ khách hàng đến hạn thanh toán lãi suất (khách hàng vay đã vốn ngân hàng để mua bất động sản tại công ty và được công ty áp dụng các chương trình ưu đãi lãi suất), không riêng khách hàng thuộc dự án hay đối tượng cụ thể nào. Doanh nghiệp đưa ra 2 trường hợp để khách hàng đăng ký lựa chọn. Cụ thể:

Trường hợp 1: Khách hàng tự thanh toán lãi vay Ngân hàng các đợt còn lại trong thời gian hỗ trợ lãi suất. Sau đó, Công ty sẽ thanh toán lại toàn bộ số tiền lãi vay mà khách hàng đã thanh toán và chi trả thêm tiền lãi theo lãi suất 12%/năm với tổng số tiền lãi mà khách hàng tự thanh toán của từng đợt.

Trường hợp 2: Khách hàng tự tất toán khoản vay với Ngân hàng. Công ty sẽ hỗ trợ phí tất toán khoản vay và chi trả thêm tiền lãi 12%/năm trên khoản tiền khách hàng đã tất toán với Ngân hàng.

Số tiền này sẽ được công ty chi trả cho khách hàng vào một trong các thời điểm sau:

1. Trường hợp khách hàng chưa ký Hợp đồng mua bán, Công ty sẽ cấn trừ vào đợt ký Hợp đồng mua bán

2. Trường hợp khách hàng đã ký Hợp đồng mua bán và chưa nhận bàn giao, Công ty sẽ cấn trừ vào đợt nhận bàn giao

3. Trường hợp khách hàng đã ký Hợp đồng mua bán, đã nhận bàn giao và chưa nhận Giấy chứng nhận, doanh nghiệp sẽ cấn trừ vào đợt nhận giấy chứng nhận.

(Công văn từ NovaReal gửi khách hàng)

Thông thường, ưu đãi lãi suất là chương trình ưu đãi của chủ đầu tư cho nhóm khách hàng vay ngân hàng mua nhà. Để kích cầu, chủ đầu tư bỏ tiền túi để bù lãi suất cho các nhà băng. Tuy nhiên khi lãi suất liên tục tăng, nhiều chủ đầu tư không đủ tài chính để hỗ trợ khách hàng nên buộc phải điều chỉnh chính sách, có thể là hủy bỏ hoàn toàn mức ưu đãi 0% hoặc điều chỉnh lãi suất ở một mức độ nhất định.

Hồi cuối tháng 12/2022, Nhà Báo & Công Luận cũng đưa tin về một dự án bất động sản tại Đồng Nai đột ngột “quay xe”, hủy bỏ ưu đãi lãi suất 0% cho người mua nhà. Người mua kể khi anh mua bất động sản tại dự án, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng, tuy nhiên chỉ được khoảng một  năm thì doanh nghiệp này yêu cầu anh trả lãi cho ngân hàng, số tiền lãi khách hàng phải trả sẽ được trừ trực tiếp vào giá nhà. Với chính sách này, mặc dù tổng số tiền khách hàng phải trả không thay đổi, nhưng áp lực trả lãi hàng tháng khiến họ phải cân nhắc kỹ hơn khi quyết định “xuống tiền”.

Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư cũng đã hủy bỏ hoặc cắt giảm các chương trình hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi suất cho vay của các nhà bằng tăng cao. Giai đoạn lãi suất tăng cao kỷ lục hồi cuối năm 2022, một số dự án đang mở bán như Green Diamond 93 Láng Hạ của Vinaconex (Đống Đa, Hà Nội) , Hoàng Thành Pearl của CTCP & Phát triển Hạ tầng Hoàng Thành (Nam Từ Liêm, Hà Nội), Westgate của An Gia (Bình Chánh, TP.HCM) … cũng đã bỏ chính sách ưu đãi lãi suất 0%, khách hàng có nhu cầu vay vốn sẽ phải trả lãi suất thả nổi từ đầu.


(0) Bình luận
Novaland thông báo hoãn thanh toán lãi suất cho khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO