Novaland có gì khi đầu tư dự án khu đô thị phức hợp 10 tỷ USD?

Quỳnh Anh | 11:57 19/09/2022

Novaland là chủ đầu tư quen thuộc với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn.

Novaland có gì khi đầu tư dự án khu đô thị phức hợp 10 tỷ USD?
Sunrise City - Một dự án nằm ở mặt đường Nguyễn Hữu Thọ - Quận 7 - TP.HCM

Là một trong những nhà phát triển dự án bất động sản lớn nhất thị trường, Novaland hiện đang dẫn đầu các doanh nghiệp niêm yết về giá trị hàng tồn kho, chủ yếu là ở dự án Nova World có quy mô 5.000 ha. Công ty vừa đề xuất đầu tư dự án hồ Đăk Long Thượng (Lâm Đồng) với quy mô khoảng 30.000 ha, tổng mức đầu tư 10 tỷ USD.

Giao dịch ảm đạm

Con đường Nguyễn Hữu Thọ ở TP.HCM nối liền Quận 7 và huyện Nhà Bè vẫn được giới đầu tư gọi là “đường Novaland” với mật độ dày đặc logo của công ty địa ốc hàng đầu được gắn trên đỉnh mỗi tòa nhà trong các dự án chung cư. 

Trong quý II/2022, bất động sản là một trong các nhóm ngành có kết quả kinh doanh kém hiệu quả nhất. Nhiều doanh nghiệp có vốn hóa lớn như Vinhomes, Novaland, Đất Xanh, Thế Kỷ, An Gia… ghi nhận doanh thu sụt giảm do thiếu sản phẩm bất động sản bàn giao. 

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã chỉ ra một số dấu hiệu bất ổn, đáng quan ngại của thị trường bất động sản do đang có biểu hiện giảm tốc, chững lại, giảm thanh khoản. Đây là tình cảnh chung của thị trường trong nửa đầu năm 2022. 

Novaland cũng không tránh khỏi tình hình chung của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa đầu năm nay. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Novaland 6 tháng đầu năm giảm lần lượt 35% và 10% so với cùng kỳ 2021. 

Kết quả kinh doanh của Novaland qua các năm. 

Tình trạng “khan hàng” để bán với các doanh nghiệp bất động sản cũng xảy ra với Novaland khi doanh thu công ty mặc dù giảm mạnh, khoản khách hàng trả nợ trước của công ty tăng gấp rưỡi trong nửa đầu năm nay, đạt 12.562 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn doanh thu trong tương lai của công ty khi các dự án được bàn giao.

Tính đến cuối quý II/2022, Novaland có 125,5 nghìn tỷ đồng hàng tồn kho, tăng hơn 15 nghìn tỷ đồng. 94% tổng hàng tồn kho là giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng, trong đó đáng chú ý là dự án NovaWorld - được đánh giá sẽ thay đổi bộ mặt du lịch tỉnh Phan Thiết. Novaland đang là nhà phát triển bất động sản có số dư hàng tồn kho lớn nhất thị trường chứng khoán. 

6 tháng đầu năm, Novaland liên tục thực hiện các thương vụ chuyển nhượng cổ phần và góp vốn vào công ty khác. Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2022 của Novaland có sự đóng góp hàng nghìn tỷ đồng từ các thương vụ đầu tư/thoái vốn khỏi khỏi các công ty con, công ty liên kết. Đặc biệt Novaland ghi nhận khoản lợi nhuận 1.270 tỷ đồng từ “giao dịch mua rẻ” công ty con Bất động sản Đà Lạt Valley. Về bản chất, đây là khoản đánh giá lại giá trị khoản đầu tư.  

Sức ép nợ phải trả

Triển khai hàng loạt dự án quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, Novaland buộc phải dùng đòn bẩy vốn, tăng cường các khoản vay. 

Tính đến cuối tháng 6, tổng nợ phải trả của Novaland gần 195 nghìn tỷ đồng, tăng 21,3% so với đầu kỳ. Trong đó, dư nợ vay của doanh nghiệp đã vượt qua vốn chủ sở hữu, đạt hơn 68.500 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 8.050 tỷ đồng so với đầu kỳ. 

Danh mục hợp tác đầu tư phát triển dự án cũng đóng góp vào sự gia tăng nợ phải trả. Cụ thể, Novaland đã nhận được hơn 83,2 nghìn tỷ đồng tiền hợp tác đầu tư phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng và nhà ở, tăng gần 22 nghìn tỷ đồng so với đầu kỳ. 

Ngoài ra, khoản người mua trả tiền trước xấp xỉ 12,6 nghìn tỷ đồng, tăng 51,3% so với thời điểm cuối năm 2021. Con số này chỉ chiếm 6,5% số nợ phải trả của doanh nghiệp. 

Kết thúc quý II/2022, nợ phải trả của Novaland cao gấp 4 lần vốn chủ sở hữu. 

Các khoản người mua trả trước tăng mạnh cũng là tình trạng chung của các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn và uy tín. 

Vinhomes - một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam cũng có khoản tiền người mua trả trước hơn 49 nghìn tỷ đồng vào cuối quý II/2021, tăng gấp 6 lần so với cuối năm 2021. 

Tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Hiện nay, Novaland đang sở hữu 2 dự án NovaWorld Phan Thiết và NovaWorld Hồ Tràm. 

Doanh nghiệp này dự kiến nghiên cứu triển khai một số dự án mới như NovaWorld tại Mũi Né quy mô 700 héc-ta, NovaWorld Đà Lạt với tổng quy mô 1.000 héc-ta, NovaWorld Nha Trang hơn 600 héc-ta, theo thông tin tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2022.

(Ảnh: Novaworldscity.com)

Dự án tại Lâm Đồng do Novaland đề xuất có quy mô khoảng 30.000 ha với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng đang đề nghị Novaland làm rõ các nguồn vốn và phân kỳ đầu tư để tiến hành các bước tiếp theo. 

Lâm Đồng đang là một trong những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cả trong nước và quốc tế. Giai đoạn 2016 - 2020, tổng thu từ khách du lịch xấp xỉ 52,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 2% doanh thu từ hoạt động du lịch của cả nước. Mức tăng trưởng du khách bình quân là 8,9%/năm.

Nếu dự án này được triển khai, kết hợp với NovaWorld Đà Lạt, phân khúc du lịch nghỉ dưỡng ở Lâm Đồng sẽ phát triển và khai thác triệt để tiềm năng du lịch tại đây. Phù hợp với định hướng phát triển du lịch chất lượng cao của Tỉnh ủy Lâm Đồng. Novaland cũng là chủ đầu tư quen thuộc với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn. 

Số liệu từ Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm nay, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt, gấp 1,3 lần so cùng kỳ năm 2019, vượt kế hoạch Chính phủ đề ra cho cả năm 2022 là 60 triệu lượt. 

Tận dụng lợi thế từ du lịch, VNDirect nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng liền thổ đang phục hồi nhanh chóng với lượng tiêu thụ nửa đầu năm tăng 267,1% so với cùng kỳ.


(0) Bình luận
Novaland có gì khi đầu tư dự án khu đô thị phức hợp 10 tỷ USD?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO