Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND tỉnh Khánh Hòa xin nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án đường bộ cao tốc từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Trong văn bản được ký bởi Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải - Nguyễn Viết Hải, doanh nghiệp cho biết sẽ tự bỏ kinh phí để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng) có chiều dài khoảng 85 km, có quy mô 4 làn xe, được đầu tư sau năm 2030. Theo Quyết định số 1454/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Nha Trang – Liên Khương là 1 trong số 10 tuyến cao tốc thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Tuyến cao tốc này có điểm đầu tại đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua Khánh Hòa, điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Lâm Đồng.
Tập đoàn Sơn Hải hiện cũng là nhà đầu tư dự án Nha Trang – Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, đi qua huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồn
Tập đoàn Sơn Hải dự kiến sẽ hoàn thành dự án cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm vào quý 3/2023, về đích sớm 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Sơn Hải là một trong những tập đoàn lớn của tỉnh Quảng Bình. Được thành lập năm 1998, ngành nghề kinh doanh chính của Sơn Hải là xây dựng, bao gồm xây nhà, làm đường, xây hồ chứa nước...
Đây là doanh nghiệp được đánh giá là làm đường đẹp nhất Việt Nam, từng nhiều lần tuyên bố sẽ bảo hành 5-10 năm cho các gói thầu, cam kết mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh).