Nỗi lòng của chủ quán trải qua 3 lần trả mặt bằng, đến lần thứ 4 ngậm ngùi trả tiếp vì kinh doanh vẫn ế ẩm

Tiểu Bảo | 07:11 18/06/2024

3 năm dịch bệnh cộng thêm 2 năm kinh tế biến động, thị trường mặt bằng nhà phố cho thuê Tp.HCM chưa thể hồi phục sức cầu. Những người đi thuê tiếp tục gặp khó khăn do kinh doanh ế ẩm.

Nỗi lòng của chủ quán trải qua 3 lần trả mặt bằng, đến lần thứ 4 ngậm ngùi trả tiếp vì kinh doanh vẫn ế ẩm

Đây là lần thứ 4, chị Thuỳ (Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) phải sang nhượng mặt bằng và chính thức nghỉ kinh doanh quán ăn sau hơn 10 năm sống với nghề này tại Tp.HCM. Trước đó, chị Thuỳ đã 3 lần trả mặt bằng do kinh doanh không hiệu quả. Quán có diện tích lớn, chị chuyển sang chỗ khác diện tích nhỏ để giảm tiền thuê. Theo chị Thùy, quán đầu tiên chị kinh doanh ở quận 3. Trước dịch Covid-19 kinh doanh rất tốt. Sau dịch khách vắng hẳn, trong khi tiền mặt bằng cao nên chị quyết định chuyển về quận 2 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức) để giảm bớt tiền thuê mặt bằng.

Quán tại quận 2 cũng chỉ duy trì được khoảng 6 tháng rồi thưa khách dần, chị quyết định chuyển về quận 9 cho gần nhà, cầm chừng nghề của mình. Thế nhưng, kể từ khi chuyển về quận 9, chị Thuỳ cho biết, buôn bán rất chán. Doanh thu gần như chỉ đủ trả tiền mặt bằng (10 triệu đồng/tháng), có tháng chị phải bù tiền mặt bằng. Thế nhưng, do buôn bán là nghề chính, chị đã làm từ lâu nên cố duy trì. Sau khi chuyển sang mặt bằng giá thấp hơn (8 triệu đồng/tháng) bán kèm thêm nước uống vẫn không ổn, chị Thuỳ chính thức nghỉ kinh doanh, treo biển nhượng lại mặt bằng.

“Bỏ nghề cũng buồn lắm. Do kinh doanh khó khăn nếu cứ kéo dài trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi không biết thế nào nên tôi tạm thời nghỉ. Công việc sau này tính tiếp”, chị Thuỳ ngậm ngùi chia sẻ.

189c.jpg
Ảnh: HV

Theo ghi nhận, tình trạng trả mặt bằng kinh doanh ở khu vực trung tâm lẫn ven trung tâm Tp.HCM vẫn diễn ra. So với thời điểm giữa năm 2023, hiện tại tình trạng này đã giảm, song không ít cửa hàng đã nhiều lần “đổi chủ” cho thấy kinh tế khó khăn khiến nhiều người không thể bám trụ.

Tại các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm Tp.HCM, hiện nhiều biển bảng vẫn treo lên tìm người thuê. Một số mặt bằng đã treo biển từ khá lâu nhưng vẫn chưa tìm được chủ. Tình trạng này cũng diễn ra tại khu vực ven như quận 9, huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Chi tiêu eo hẹp trong bối cảnh khó khăn cùng với chi phí mặt bằng không hạ nhiệt khiến nhiều người tìm cách khác để duy trì công việc hoặc đóng cửa. Đồng thời, xu hướng mua sắm ngày càng thay đổi cũng khiến mặt bằng nhà phố rơi vào tình trạng ế khách.

Tương tự, chị Bình vốn có 3 cửa hàng kinh doanh thời trang, hiện chị đã trả hết mặt bằng chỉ tập trung vào bán online. Theo chị B, dù chi phí mặt bằng không quá cao (do toạ lạc ở khu ven Tp.HCM và thị trường tỉnh) nhưng người mua hiện nay phần lớn mua online nên chị phải thay đổi. Được biết, các mặt bằng chị trả từ thời điểm đầu năm 2024 nhưng hiện vẫn chưa có khách vào thuê.

002.jpg
Ở khu ven Tp.HCM, dù giá mặt bằng cho thuê không quá cao nhưng vì kinh doanh ế ẩm, nhiều chủ quán phải đóng cửa, nghỉ nghề. Ảnh:HV

Khảo sát một số mặt bằng tại đường Lê Văn Việt, Tp.Thủ Đức vào giữa tháng 6/2024 nhận thấy, khá nhiều mặt bằng treo biển thuê từ cuối năm 2023 đến nay vẫn chưa có khách. Đây vốn là tuyến đường kinh doanh sầm uất của khu Đông Tp.HCM, song việc buôn bán gặp khó khăn khiến nhiều mặt bằng tiếp tục bị bỏ trống.

Dẫu bị “ế” nhưng giá mặt bằng cho thuê khu vực này không có dấu hiệu hạ nhiệt. Phần lớn chủ nhà giữ giá thuê, một số mặt bằng khách vào thuê sau vẫn tăng 10-20% so với giá khách thuê trước đó. Theo các môi giới thuê, từ cuối năm 2023 đến nay, việc cho thuê mặt bằng gặp khó khăn do khách thuê khó thương lượng được giá với chủ nhà. Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh có dấu hiệu phục hồi, nhiều chủ mặt bằng kiên quyết giữ giá thuê, thậm chí tăng theo quý. 


(0) Bình luận
Nỗi lòng của chủ quán trải qua 3 lần trả mặt bằng, đến lần thứ 4 ngậm ngùi trả tiếp vì kinh doanh vẫn ế ẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO