Nỗ lực 'cứu’ lĩnh vực BĐS, Trung Quốc ‘giục’ hàng loạt ngân hàng đẩy nhanh việc cho vay

Bạch Linh | 10:12 26/03/2024

Các ngân hàng đã bắt đầu có dấu hiệu tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan quản lý và cấp các khoản vay mới cho những dự án bất động sản tại nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Nỗ lực 'cứu’ lĩnh vực BĐS, Trung Quốc ‘giục’ hàng loạt ngân hàng đẩy nhanh việc cho vay

Reuters đưa tin, nhằm mục đích cải thiện tình hình bất động sản, các nhà quản lý Trung Quốc đang thúc giục các ngân hàng đẩy nhanh quá trình phê duyệt các khoản vay mới cho các nhà phát triển bất động sản tư nhân. 

Nỗ lực này là một phần trong chính sách nhằm giải quyết tình trạng siết chặt thanh khoản và thúc đẩy niềm tin của người mua nhà, trong bối cảnh giá nhà mới tháng 2 đã giảm liên tục trong tháng thứ 8 liên tiếp. 

Được biết, sáng kiến này liên quan đến cơ chế "danh sách trắng" - biện pháp hỗ trợ mới nhất của Bắc Kinh, bao gồm các dự án của các nhà phát triển tư nhân và được nhà nước hậu thuẫn, nhắm mục tiêu tài chính mới lên tới 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (207,51 tỷ USD).

Một nguồn tin cho biết, cơ quan quản lý ngân hàng đã ban hành một chỉ thị yêu cầu các ngân hàng hoàn thành việc phê duyệt và phát hành tất cả các khoản vay vào cuối tháng 6. Thực tế, các ngân hàng lớn trong nước vốn do dự trong việc tăng mức độ tiếp xúc tín dụng của họ đối với ngành bất động sản đang gặp khó khăn, bất chấp sự khuyến khích từ Bắc Kinh.

Lĩnh vực bất động sản của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã “chao đảo” từ tình huống hỗn loạn này đến những biến động khác kể từ năm 2021, sau khi có các biện pháp thắt chặt đối với việc vay mượn quá mức của các nhà phát triển. 

Thực tế, việc các ngân hàng không muốn mở rộng tín dụng mới cho lĩnh vực bất động sản có phần suy yếu là bởi lo ngại về tác động tiềm tàng đối với chất lượng tài sản và lợi nhuận của họ, vốn đã bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế suy thoái. 

Dữ liệu của LSEG cho thấy, ba trong số năm đơn vị cho vay hàng đầu Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước dự kiến sẽ báo cáo thu nhập ròng giảm cho năm 2023 và hai ngân hàng còn lại dự đoán sẽ tăng trưởng lợi nhuận khiêm tốn. Biên lãi ròng (NIM) được dự báo sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục, làm tăng thêm những thách thức về lợi nhuận.

Dẫu vậy, dù có sự “miễn cưỡng” ban đầu, các ngân hàng cũng đã bắt đầu có dấu hiệu tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan quản lý và cấp các khoản vay mới cho các dự án bất động sản.

Một giám đốc điều hành từ một nhà phát triển tư nhân (giấu tên), chỉ ra rằng các ngân hàng đã báo hiệu tín dụng mới có thể được cấp vào cuối tháng này, cho thấy một sự thay đổi trong cách tiếp cận của ngành ngân hàng để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Tham khảo Reuters


(0) Bình luận
Nỗ lực 'cứu’ lĩnh vực BĐS, Trung Quốc ‘giục’ hàng loạt ngân hàng đẩy nhanh việc cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO