Ninh Thuận mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột trọng điểm

Mạnh Đại | 08:28 20/04/2024

Năng lượng tái tạo; du lịch chất lượng cao; công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và kinh doanh bất động sản là 5 trụ cột trọng điểm mà tỉnh Ninh Thuận đang ưu tiên phát triển và kêu gọi đầu tư tại địa phương này.

Ninh Thuận mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột trọng điểm
Năng lượng tái tạo và du lịch là 2 mũi nhọn kinh tế mà Ninh Thuận hướng tới.

Đây là những chia sẻ của đại diện UBND tỉnh Ninh Thuận tại buổi họp báo "Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận" vừa diễn ra tại TP.HCM.

Cụ thể, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, quy hoạch của tỉnh lần này đã quy hoạch rõ không gian phát triển, các mục tiêu tăng trưởng xác định rõ ràng; ưu tiên đầu tư có chọn lọc, trọng điểm dựa trên lợi thế của tỉnh chứ không đi theo mô hình năng lực cạnh tranh như trước đây.

Theo đó, ưu tiên đầu tiên vẫn là năng lượng được tái tạo, đây cũng là lĩnh vực khát vọng và chiến lược lâu dài của Ninh Thuận. Khác biệt đầu tiên của Ninh Thuận so với các địa phương khác là thời tiết khí hậu, với 2.800 giờ nắng quanh năm (khoảng 10 tháng) và gió một chiều.

“Trước đây có những khó khăn, thách thức nhưng bây giờ trở thành lợi thế thì Ninh Thuận đi theo con đường này. Và chính đây là lợi thế khác biệt và cũng chính đây là mô hình xanh trong chiến lược phát triển của Ninh Thuận” ông Lê Kim Hoàng – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận chia sẻ tại buổi họp báo.

Thứ hai là Ninh Thuận đi theo con đường du lịch chất lượng cao, chọn lựa 12 sản phẩm có hướng đi riêng. Với khí hậu khô nóng Ninh Thuận có những sản phẩm đặc thù.

Cũng theo đại diện UBND tỉnh Ninh Thuận, năng lượng tái tạo và du lịch cũng chính là 2 mũi nhọn kinh tế mà địa phương đang hướng tới.

Ngoài ra, lĩnh vực trọng điểm thứ ba của Ninh Thuận là lĩnh vực về công nghệ chế biến tái tạo, với những sản phẩm địa phương tạo nên tính đặc thù; Thứ tư, là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như mô hình tiết kiệm nước,…; và cuối cùng là lĩnh vực xây dựng kinh doanh Bất động sản.

hinh-1-ninh-thuan.jpg
Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết quy hoạch của tỉnh lần này dựa trên lợi thế của tỉnh chứ không đi theo mô hình năng lực cạnh tranh như trước đây.

Với những định hướng trên, Ninh Thuận đã ban hành 55 danh mục dự án để kêu gọi đầu tư dựa vào 5 trụ cột này. Trong đó, bao gồm 9 danh mục năng lượng tái tạo, 18 lĩnh vực thương mại dịch vụ, du lịch; 9 dự án thuộc công nghiệp chế biến, chế tạo; 5 dự án thuốc lĩnh vực nông nghiệp và 14 dự án kinh doanh bất động sản.

“Trước mắt trong 55 dự án này, Ninh Thuận cấp chủ trương và ký biên bản ghi nhớ để khảo sát, nghiên cứu phát triển 15 dự án quy mô khoảng 130.000 tỷ đồng, đây là những dự án trọng điểm”, đại diện tỉnh Ninh Thuận cho biết.

Với tầm nhìn chiến lược "Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt", quy hoạch Ninh Thuận đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước.

Đến năm 2050 phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Theo quy hoạch, định hướng từ nay đến năm 2030, Ninh Thuận sẽ phát triển 19 cụm công nghiệp với tổng quy mô hơn 770 ha. Trong đó, phân đấu đến năm 2025 lập 11 cụm công nghệp, năm 2030 nâng lên 19 cụm công nghiệp. Hiện Ninh Thuận đã lập được 6 cụm công nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ninh Thuận mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO