Những sự kiện tài chính quan trọng sẽ diễn ra trong tuần 23-27/10

Vũ Ngọc Diệp | 12:20 22/10/2023

Căng thẳng leo thang ở Trung Đông và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao làm gia tăng biến động trên thị trường tài chính thế giới trong bối cảnh giá dầu tăng cao và trở nên hỗn loạn. Thị trường trở nên trầm trọng hơn do giá dầu cao và thị trường bất động sản Trung Quốc chưa thoát khỏi khủng hoảng.

Những sự kiện tài chính quan trọng sẽ diễn ra trong tuần 23-27/10

Dự đoán Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ phải tạm dừng thắt chặt tiền tệ trong kỳ họp sắp tới, ở thời điểm sẽ có hàng loạt báo cáo về kết quả thu nhập của các doanh nghiệp Mỹ và thị trường vàng đang trở nên nóng sốt.

1/ Bất ổn thị trường gia tăng

Cuộc xung đột giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas tác động lên toàn bộ các thị trường tài chính, tạo nên không khí căng thẳng bao trùm khi mọi người đều chờ xem cuộc chiến sẽ diễn ra như thế nào.

Thị trường tài chính phố Wall phản ứng với sự kiện này, nhưng các nhà đầu tư không tỏ ra lo sợ (hoặc ít nhất là chưa quá lo sợ) như khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine hồi năm ngoái.

Dầu mỏ là một ‘phong vũ biểu’ cần được theo dõi sát sao. Dầu đã đạt giá 93 USD/thùng vào thứ Tư (18/10) do xung đột leo thang gây nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông.

Nếu cuộc xung đột này tiếp tục leo thang chắc chắn sẽ gây ra một cú sốc khác cho thị trường, có khả năng buộc các ngân hàng trung ương phải kiên định trong quyết tâm chống lạm phát.

Nếu kết quả những cuộc khảo sát sơ bộ về hoạt động của các lĩnh vực dịch vụ và sản xuất Mỹ công bố vào tuần tới cho thấy nền kinh tế bộc lộ những ‘điểm yếu’ thì có thể thúc đẩy tâm lý bất an trên các thị trường.

Thị trường có nhiều bất ổn.

2/ ECB có thể tạm dừng tăng lãi suất?

Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong cuộc họp thường kỳ vào thứ Năm (26/10) có thể sẽ rất chú ý tới khả năng xung đột ở Trung Đông sẽ phá vỡ những thành quả chống lạm phát, thậm chí có thể làm suy yếu nền kinh tế.

Hy vọng cắt giảm lãi suất vào lúc này sẽ là quá sớm. Nhà kinh tế trưởng của ECB, Philip Lane, cho biết Ngân hàng Trung ương Châu Âu vẫn còn "một khoảng cách khá xa" với việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Nhưng các nhà giao dịch có thể mong đợi ít nhất là việc tạm dừng tăng ở thời điểm hiện tại.

Sau khi ECB tăng lãi suất tiền gửi trong 10 cuộc họp gần đây nhất lên mức cao kỷ lục hiện tại, các nhà hoạch định chính sách báo hiệu rằng đã đến lúc giữ nguyên chi phí đi vay, sau khi đánh giá tác động của việc thắt chặt tiền tệ cho đến thời điểm hiện tại.

Ngân hàng trung ương Canada sẽ họp vào thứ Tư (25/10) và cũng được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất khi lạm phát giảm bớt.

Chu kỳ thắt chặt tiền tệ của ECB

3/ Kết quả thu nhập của các siêu doanh nghiệp

Báo cáo từ các công ty vốn hóa lớn của Mỹ về kết quả thu nhập quý 3 sẽ là ‘phép thử quan trọng’ đối với những cổ phiếu đã tăng khá mạnh trong năm nay.

Microsoft và Alphabet sẽ báo cáo vào thứ Ba (24/10), Meta Platforms vào thứ Tư (25/10) và Amazon vào thứ Năm (26/10). Những cổ phiếu đó cùng với Apple, Nvidia và Tesla đã chiếm phần lớn mức tăng 11% của chỉ số S&P 500 trong năm nay. Do đó, bất kỳ kết quả thất vọng nào cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Những báo cáo khác trong tuần tới sẽ bao gồm của Coca-Cola, General Motors, Merck và United Parcel Service. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự phục hồi tổng thể lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ sau nửa đầu năm ảm đạm.

Thị trường cũng chờ đợi các dữ liệu kinh tế Mỹ sẽ công bố trong tuần tới, bao gồm GDP quý 3 và chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân hàng tháng, để cập nhật đánh giá về tình trạng nền kinh tế Mỹ.

Cổ phiếu của các công ty vốn hóa lớn của Mỹ.

4/ Kinh tế Trung Quốc mảng sáng xen lẫn mảng tối

Những dấu hiệu khởi sắc ở nền kinh tế Trung Quốc sau một số dữ liệu lạc quan, bao gồm doanh số bán, sản xuất tại nhà máy và GDP, không đủ để che mờ những thông tin tiêu cực từ lĩnh vực bất động sản.

Chiếm 1/4 nền kinh tế số 2 thế giới, tình trạng bất ổn của lĩnh vực bất động sản đe dọa mục tiêu tăng trưởng 5% của Trung Quốc - ngay cả sau khi mức tăng trưởng hàng quý đạt 4,9% đúng như dự đoán. Điều đó đã không đủ để kích thích tâm lý của giới đầu tư, những người đã đẩy cổ phiếu của Trung Quốc xuống mức thấp nhất gần một năm.

Rất nhiều điều đang xảy ra mà chưa biết kết quả cuối cùng sẽ như thế nào: Thời hạn trả nợ cho Country Garden trôi qua trong im lặng đã thúc đẩy một đợt bán tháo trái phiếu của công ty này.

Áp lực ngày càng gia tăng về việc Bắc Kinh phải kích thích thêm, nhưng đến nay các động thái của Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa làm thỏa mãn mong đợi của giới đầu tư.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc chưa thoát khỏi khủng hoảng.

5/ Vàng sẽ vượt 2.000 USD/ounce?

Giá vàng đã tăng 2 tuần liên tiếp do lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông khiến nhà đầu tư đổ xô vào mặt hàng này.

Tăng 2,5% trong tuần qua, giá vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 1.979,39 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 12 đạt 1.994,40 USD. Trong phiên, có lúc giá đạt mức cao nhất kể từ tháng Năm.

Kể từ khi xảy cuộc chiến ở Trung Đông đến nay, vàng đã tăng gần 160 USD mỗi ounce. Thị trường bắt đầu tin rằng giá sẽ sớm vượt qua ngưỡng 2.000 USD nếu cuộc chiến tiếp tục leo thang, bởi mọi người đổ xô vào vàng để tìm cảm giác an toàn trong bối cảnh không thể dự đoán rủi ro địa chính trị.

Giá vàng gần chạm 2.000 USD.

Tham khảo: Refinitiv

Bài liên quan

(0) Bình luận
Những sự kiện tài chính quan trọng sẽ diễn ra trong tuần 23-27/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO