Những lo ngại đến từ Ukraine đẩy giá lúa mì giảm mạnh

Lê Giang | 15:11 09/09/2022

Kết thúc phiên giao dịch 8/9, thị trường nông sản diễn biến trái chiều khi có 3 mặt hàng ghi nhận đà tăng giá, còn lại đều suy yếu mạnh.

Những lo ngại đến từ Ukraine đẩy giá lúa mì giảm mạnh
Giá lúa mì quay đầu giảm

Lúa mì lại tiếp tục trải qua một phiên biến động mạnh mẽ.

Nguyên nhân chính của sự quay đầu giá của mặt hàng này được cho là do những lo ngại về tình hình xuất khẩu ở Ukraine.

Mykhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga không có căn cứ để xem xét thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở biển Đen, bởi các điều khoản của thỏa thuận thời chiến vẫn đang được tuân thủ nghiêm ngặt.

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ thảo luận về việc sửa đổi thuận để hạn chế các quốc gia có thể nhận các lô hàng.

Không những thế, người phát ngôn của Nhà Trắng John Kirby cho biết, Mỹ không thấy có dấu hiệu cho thấy sự đổ vỡ của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Những động thái trên từ các chính phủ đã tạm thời xóa đi lo ngại về việc xuất khẩu Ukraine sẽ gián đoạn trở lại và khiến giá lúa mì ghi nhận mức giảm mạnh.

Đối với ngô, giá mặt hàng này tiếp tục đóng cửa trong sắc đỏ nhưng mức giảm vẫn không đáng kể.

Diễn biến giá cũng giằng co như phiên trước đó do thị trường ngô vẫn đang chịu ảnh hưởng của các yếu tố cơ bản và lực bán kỹ thuật, cùng với tâm lý chờ đợi trước báo cáo cung – cầu tháng 9 được Bộ nông nghiệp Mỹ phát hành vào thứ Hai tuần sau.

Trong báo cáo mới nhất, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB) đã hạ ước tính xuất khẩu ngô niên vụ 21/22 của nước này từ mức 37,5 triệu tấn xuống còn 37 triệu tấn do năng suất ngô vụ 2 sụt giảm.

Bên cạnh đó, việc các hãng tin và tổ chức lớn đang liên tiếp cắt giảm dự báo triển vọng ngô tại Mỹ niên vụ 22/23 do ảnh hưởng của hạn hán cũng là cơ sở củng cố khả năng nguồn cung thắt chặt hơn báo cáo cung – cầu sắp tới.

Những thông tin này đã hỗ trợ và lý giải cho diễn biến tăng nhẹ của ngô trong phiên sáng.

Ở diễn biến khác, giá đậu tương đã diễn biến khá giằng co và đóng cửa quanh mức tham chiếu.

Sự hồi phục của dầu đậu là yếu tố đã khiến lực mua đối với giá được đẩy mạnh và thu hẹp đà giảm của đậu tương trong giai đoạn phiên tối.

Trong báo cáo mới nhất, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB) đã tăng ước tính sản lượng đậu tương niên vụ 2021/22 của Brazil thêm 1,2%, chủ yếu là do diện tích gieo trồng được cải thiện.

Trong khi đó, xuất khẩu đậu tương niên vụ 2021/22 cũng được dự báo sẽ tăng lên mức 77,2 triệu tấn, cao hơn gần 2 triệu tấn so với ước tính hồi tháng 08.

Nguồn cung nới lỏng hơn là yếu tố đã góp phần thúc đẩy lực bán đối với đậu tương.

Ngoài ra, theo Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR), nông dân Argentina đã bán 3,1 triệu tấn đậu tương trong vòng 3 ngày (từ thứ Hai đến thứ Tư tuần này), gấp gần 5 lần so với tuần trước nhờ biện pháp khuyến khích ngoại hối mới của chính phủ.

Trước đó, nông dân nước này đã giữ lại một lượng lớn đậu tương để đề phòng khả năng đồng nội tệ mất giá hơn nữa do lạm phát tăng vọt.

Theo BCR, chỉ tính riêng trong ngày hôm qua, Argentina đã bán 1 triệu tấn đậu tương, cao hơn so với mức 667.000 tấn của cả tuần trước. Nguồn cung tăng đột biến tại Argentina cũng là yếu tố đã gây sức ép lên giá đậu tương Chicago trong phiên vừa rồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Những lo ngại đến từ Ukraine đẩy giá lúa mì giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO