Nhờ 1 tin nhắn, thủ phủ ngành xe nước đông dân nhất thế giới quyết đón VinFast: Điều khó tin sắp xảy ra

Phạm Nhật Quỳnh | 23:25 01/04/2025

Thủ phủ ngành xe nước Nam Á này đã đón VinFast tới như thế nào?

Nhờ 1 tin nhắn, thủ phủ ngành xe nước đông dân nhất thế giới quyết đón VinFast: Điều khó tin sắp xảy ra

Bang Tamil Nadu của Ấn Độ lâu nay được mệnh danh là "Detroit của Nam Á" - là thủ phủ của ngành công nghiệp xe Ấn Độ nói riêng và của khu vực phía nam châu Á nói chung. Tamil Nadu đang có sự hiện diện của nhiều hãng xe danh tiếng trên thế giới, như BMW, Hyundai và Renault-Nissan. 

Khi VinFast có ý định xây dựng nhà máy tại Ấn Độ, một quan chức Ấn Độ đã trực tiếp làm việc và dành nhiều công sức để VinFast có thể thực hiện dự án này tại Tamil Nadu.

 - Ảnh 1.

VinFast VF e34 được bắt gặp chạy thử nghiệm tại Ấn Độ.

Câu chuyện về quá trình làm việc nhằm đưa dự án của VinFast tới Tamil Nadu đã được Bộ trưởng Bộ Công nghiệp bang Tamil Nadu (Ấn Độ) - ông T R B Rajaa chia sẻ với một chuyên trang về xe lớn. Ông cho biết: "Mọi chuyện bắt đầu với một bài đăng trên LinkedIn. Một người đã liên hệ với tôi qua LinkedIn. [Tin nhắn] vẫn còn ở đây, hoàn toàn là sự thật".

Vào khoảng cuối năm 2023, VinFast đã gần như hoàn tất các hạng mục cần thực hiện trước khi chính thức gia nhập vào Ấn Độ, nhưng là với một bang khác. Tuy nhiên, trong vị thế là thủ phủ của cả ngành công nghiệp xe Ấn Độ, ông Rajaa vẫn muốn đón VinFast về Tamil Nadu.

 - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp bang Tamil Nadu (Ấn Độ) - ông T R B Rajaa.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ hiến bang Tamil Nadu - ông M.K. Stalin, Bộ trưởng Rajaa đã tích cực làm việc với VinFast để thúc đẩy quá trình hợp tác. Ông Rajaa đã dành 3 ngày làm việc rất căng thẳng tại Việt Nam, đồng thời thực hiện nhiều cuộc đàm phán, trao đổi với đầu mối tại Ấn Độ. Nhóm của ông đã có được đề xuất về địa điểm đặt nhà máy, tiếp vận - hậu cần (logistics), kế hoạch nhân sự và lao động, và các chính sách hỗ trợ.

Ngày 6/1/2024, tại Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư ở Chennai, Tamil Nadu, VinFast và Chính quyền bang đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU), đánh dấu cam kết đầu tư lên đến 2 tỷ USD của VinFast vào bang, với 500 triệu USD được triển khai trong giai đoạn đầu kéo dài 5 năm.

 - Ảnh 3.

Lễ động thổ nhà máy VinFast tại Tamil Nadu diễn ra hồi tháng 2/2024.

Chỉ sau 50 ngày kể từ khi ký kết MoU, vào ngày 25/2/2024, lễ động thổ nhà máy sản xuất xe điện của VinFast đã diễn ra tại khu công nghiệp SIPCOT ở Thoothukudi. Sự kiện này có sự tham dự của Thủ hiến M.K. Stalin, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp bang Tamil Nadu - ông Rajaa -  và nhiều quan chức cấp cao khác, cho thấy cam kết mạnh mẽ của chính quyền bang trong việc hỗ trợ VinFast.

Tại lễ động thổ, ông Rajaa nhấn mạnh: "Việc VinFast bước chân vào thị trường Ấn Độ là lời khẳng định cho các chính sách công nghiệp tiến bộ của bang Tamil Nadu, công nhận vai trò trung tâm đổi mới và sản xuất ô tô toàn cầu của bang." 

Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng dự án sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế địa phương, tạo cơ hội việc làm và phát triển kỹ năng cho người dân Tamil Nadu.

Một kỳ tích tại Ấn Độ

Vào ngày 6/1/2024, VinFast và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức ký kết Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU). Nhưng từ buổi ký MoU đến lễ động thổ diễn ra chỉ trong vài tuần, cho thấy tiến trình rất nhanh của dự án nhà máy VinFast Ấn Độ.

Khi kể lại câu chuyện về VinFast, ông Rajaa chia sẻ: "Không ai tin chúng tôi [sẽ làm được]. Nhưng chúng tôi đã động thổ hồi tháng 2/2024, và chúng tôi sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025. Điều này [tiến trình của dự án] chưa từng thấy ở đâu khác trên thế giới".

 - Ảnh 4.

Tổng giám đốc VinFast châu Á Phạm Sanh Châu (bên trái) và Phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng và marketing VinFast Ấn Độ Ashwin Ashok Patil tại lễ ra mắt VF 6 và VF 7 thị trường Ấn Độ tháng 1/2025.

Quá trình xây dựng diễn ra với tốc độ ấn tượng. Chỉ sau hơn một năm kể từ ngày động thổ, đến tháng 3/2025, nhà máy đã hoàn thiện khoảng 90% và dự kiến bắt đầu sản xuất trong vòng 2-3 tháng tới. 

Sự phát triển này đã biến Thoothukudi trở thành cụm công nghiệp ô tô lớn thứ tư của bang, sau Chennai, Krishnagiri và Coimbatore, và củng cố thêm vị thế của bang Tamil Nadu trong ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ nói chung. 

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện, VinFast còn đầu tư vào cơ sở sản xuất pin, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng và thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa. Dự án này không chỉ tạo ra hàng nghìn việc làm mà còn đóng góp vào mục tiêu phát triển giao thông xanh của Tamil Nadu, hướng đến việc 30% ô tô cá nhân là xe điện, giảm thiểu phát thải carbon và bảo vệ môi trường.

 - Ảnh 5.

Xe đạp trợ lực điện VinFast DrgnFly.

Theo kế hoạch ban đầu, VinFast sẽ sản xuất VF 6, VF 7 và VF 9 tại đây, trong khi mẫu VF e34 (nay là Herio Green) cũng đang được cân nhắc. Ngoài ra, VinFast cũng đã giới thiệu một vài mẫu xe hai bánh như Klara S, EVo200, và cả mẫu xe đạp trợ lực điện DrgnFly. Đây là dấu hiệu cho thấy VinFast có thể sẽ tung ra dải sản phẩm đa dạng tại quốc gia có dân số đông số 1 thế giới này.

Trong khi đó, Tamil Nadu trong vai trò là thủ phủ ngành xe đang đào tạo tới 150.000 kỹ sư mỗi năm, là nơi đặt nhà máy của các nhà cung cấp cấp cao nhất (top tier) và các nhà sản xuất lớn như TVS, Hyundai, Daimler...

Ông Rajaa cũng cho biết: "70% số xe điện hai bánh bán ra tại Ấn Độ đều được sản xuất tại Tamil Nadu. Đó không phải là điều ngẫu nhiên".


(0) Bình luận
Nhờ 1 tin nhắn, thủ phủ ngành xe nước đông dân nhất thế giới quyết đón VinFast: Điều khó tin sắp xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO