Nhìn lại 2023 - Một năm tốt đẹp đối với smartphone gập, tạo nền tảng bùng nổ cho năm 2024

Tuấn Nguyễn | 08:09 11/02/2024

Năm 2023, Samsung không còn là cái tên đáng chú ý duy nhất trên thị trường smartphone màn hình gập nữa.

Nhìn lại 2023 - Một năm tốt đẹp đối với smartphone gập, tạo nền tảng bùng nổ cho năm 2024

Samsung đã dẫn đầu phân khúc màn hình gập quá lâu. Trong nhiều năm, Samsung đã thống trị thị trường điện thoại màn hình gập mà có rất ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng điều đó đã thay đổi trong năm 2023.

Trong khi công ty đang nỗ lực cải tiến Galaxy Z Flip5 với màn hình lớn hơn thì Galaxy Z Fold5 vẫn chỉ đang xây dựng trên thành công của thế hệ cũ, điều này cũng không có gì lạ trên thị trường smartphone, khi các hãng chỉ đưa ra những thay đổi lớn vài năm một lần. Tuy nhiên, khoảng thời gian này đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất smartphone khác tung ra nhiều điện thoại màn hình gập hơn trên toàn cầu, mang đến sự cạnh tranh lớn hơn, và điều này sẽ thúc đẩy thị trường phát triển.

Những đối thủ đáng gờm

Samsung từ lâu đã không phải người chơi duy nhất trong thị trường smartphone màn hình gập, và cũng không phải hãng đầu tiên tạo ra smartphone gập thương mại, nhưng trong những ngày đầu tiên, so với Samsung thì các hãng khác gần như mờ nhạt. Tuy nhiên trong năm 2023, Samsung đã đối mặt với nhiều sự cạnh tranh thực sự, đến từ Google, OPPO hay Motorola và những thương hiệu khác.

Google là công ty tạo ra Android, sự xuất hiện của Google Pixel Fold đã mang lại sự cạnh tranh thực sự cho thị trường smartphone gập tại Mỹ, một chìa khóa quan trọng thúc đẩy sự phát triển cho dòng điện thoại gập. Đồng thời cũng cho thấy smartphone gập ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn.

Google Pixel Fold

Honor đã giới thiệu chiếc smartphone gập mỏng nhất và nhẹ nhất là Honor Magic V2 vào tháng 9 và đó là một bước ngoặt lớn. Trọng lượng và độ dày là một trong những điểm yếu chính trên những smartphone gập ngang.

Honor Magic V2 gần giống với một chiếc điện thoại truyền thống hơn về nhiều mặt. Nó đủ mỏng để có cảm giác giống như một chiếc điện thoại thông thường và nhẹ hơn cả iPhone 14 Pro Max. Trên thực tế, Honor đã tạo ra một viên pin 5.000mAh siêu mỏng cho thiết bị. Ngoài ra, nó có ít nếp gấp hơn hai chiếc Fold nói trên và có màn hình ngoài 20:9, gần với những gì bạn thấy trên Samsung Galaxy S23 Ultra hoặc iPhone 15 Pro Max.

Honor Magic V2 (giữa) là smartphone gập siêu mỏng

Ngoài ra, chúng ta còn chứng kiến sự trở lại của Motorola Razr cùng với Motorola Razr (2023) và Motorola Razr Plus. Razr Plus được nhiều người đánh giá là ấn tượng hơn Galaxy Z Flip5, với màn hình ngoài lớn hơn và thời lượng pin tốt hơn. 

Motorola Razr Plus có thiết kế ấn tượng

OPPO đã tung ra Find N3 và N3 Flip, phiên bản Flip cũng là một đối thủ đáng gờm với Z Flip5 khi giới thiệu màn hình phụ bên ngoài theo chiều dọc, gần giống như một chiếc smartphone mini, giúp bạn làm được rất nhiều việc mà không cần mở màn hình chính. Thậm chí máy còn có thiết lập 3 camera sau với một camera tele, lần đầu xuất hiện trên smartphone gập dạng vỏ sò.

OPPO Find N3 và N3 Flip gây sức ép đến Samsung

Trong khi đó, chiếc Find N3 là đối trọng hoàn hảo với Z Fold5, với phần mềm nhận được nhiều khen ngợi và thiết kế sang trọng, cả hai đều có phần nếp nhăn màn hình ít hơn Samsung. Màn hình ngoài cũng có tỷ lệ như một smartphone thông thường, nghĩa là dễ dàng sử dụng hơn Z Fold5 với màn hình tỷ lệ khá dài.

2023 mang smartphone gập đến với mọi người

Không có gì ngạc nhiên khi điện thoại màn hình gập có mức giá đắt đỏ và đôi khi, chính mức giá đó khiến người tiêu dùng không thể tham gia vào xu hướng này. Nhưng Tecno đã tung ra thoại gập ngang và điện thoại gập dọc với mức giá không tưởng.

Tecno Phantom V Fold được ra mắt với giá tương đương 960 USD, thấp hơn hầu hết các flagship thông thường và chỉ ngang với một smartphone gập dạng vỏ sò.

 Phantom V Fold

Với mức giá đó, Phantom V Fold không phải thiết bị tệ. Nó cung cấp một màn hình ngoài tiện dụng và màn hình trong ít nếp nhăn hơn so với Galaxy Z Fold5. Tất nhiên Tecno cũng phải cắt giảm một số thứ, ví dụ: bản lề chỉ có thể giữ ở góc 90 độ hoặc gập 180 độ và camera không quá tốt.

Như thể vẫn chưa đủ, Tecno còn tung ra một chiếc điện thoại gập dọc với giá 600 USD, đưa nó vào danh mục điện thoại tầm trung.

Bạn có thể không nhận được hiệu suất nhanh nhất hoặc camera tốt nhất trên hai điện thoại gập này, nhưng chúng đang mang các thiết bị màn hình gập đến mức giá dễ tiếp cận nhất. Vào năm 2023, điện thoại gập không còn là thứ bạn phải vung nhiều tiền để trải nghiệm nữa và đó là một chiến thắng cho thị trường này.

Điện thoại gập sẽ tiếp tục phát triển

Tóm lại, 2023 là một năm nổi bật của điện thoại màn hình gập.

Samsung phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn bao giờ hết. Google đã bước vào phân khúc này. Honor đã cho thấy bạn có thể tạo ra những thiết bị gập mỏng và nhẹ như một chiếc điện thoại truyền thống. OnePlus và OPPO chứng tỏ khả năng của mình với sản phẩm có kiểu dáng và camera tuyệt vời, màn hình gần như không nếp gấp và khả năng đa nhiệm ấn tượng. OPPO lần đầu tiên giới thiệu camera tele chuyên dụng trên điện thoại gập dạng vỏ sò. Motorola và Tecno đã mang điện thoại màn hình gập đến với đại chúng.

2023 là một năm nổi bật của điện thoại màn hình gập

Hy vọng năm 2024 tiếp tục là năm tuyệt vời đối với điện thoại màn hình gập và Samsung sẽ nỗ lực hết mình để biến Galaxy Z Fold6 thành một bước tiến lớn. 2023 là năm tuyệt vời nhất mà chúng ta từng có đối với smartphone màn hình gập và thị trường này có thể biến đổi hơn nữa vào năm 2024.


(0) Bình luận
Nhìn lại 2023 - Một năm tốt đẹp đối với smartphone gập, tạo nền tảng bùng nổ cho năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO