Nhà đầu tư bắt đầu “bẻ kèo”, giá đất nền Quảng Nam có dấu hiệu tăng lên cận Tết

Tiểu Bảo | 07:52 08/02/2024

Thị trường đất nền tại Quảng Nam đang có sự chuyển dịch về nguồn cung lẫn cầu, từ khu vực trung tâm thành phố, thị xã lan rộng ra ven cụm công nghiệp và khu dân cư mới.

Nhà đầu tư bắt đầu “bẻ kèo”, giá đất nền Quảng Nam có dấu hiệu tăng lên cận Tết

Theo ghi nhận, đất nền Quảng Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực. Ở thị trường thứ cấp, giao dịch không còn ghi nhận hiện tượng giảm giá.

Hai năm qua, giá đất nền ở những khu vực từng xảy ra hiện tượng “sốt đất” tại Quảng Nam đều phải điều chỉnh giảm. Phần lớn các giao dịch đều chậm hoặc có mức giá phải tương xứng với vị trí sản phẩm và hạ tầng khu vực. Với nhóm các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính phải cắt lỗ tới 20-30% giá trị sản phẩm.

Tuy nhiên, bước vào giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024, hiện tượng cắt lỗ đất nền Quảng Nam bắt đầu giảm. Lượng thông tin rao bán cắt lỗ đất nền cũng ít đi. Nhiều chủ đất có dấu hiệu cầm cự để chờ đợi hoặc điều chỉnh tăng giá bán sau khi đón nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường.

Cùng với đó, thị trường đang có những dấu hiệu nhà đầu tư “bẻ kèo”, điều chỉnh giá bán tăng lên đang phổ biến hơn. Nguyên nhân một phần do lãi suất ngân hàng có chiều hướng giảm mạnh và một số chính sách luật mới về đất đai được thông qua. Các sản phẩm không cắt lỗ, điều chỉnh giá bán là đất nền đã có sổ, nằm khu vực dân cư hiện hữu và diện tích từ 100-120 m2.

Thị trường bất động sản tại Quảng Nam được dự báo trong vòng 1 đến 2 năm tới sẽ khan hiếm nguồn cung. Minh chứng là các dự án đất nền trọng điểm ra mắt trước đó phần lớn đều vướng phải hành lang pháp lý hoặc kiện tụng với khách hàng; dự án mới lại chưa đủ điều kiện để bán hàng, phải tiếp tục chờ hoàn thiện thủ tục. Điều này dẫn đến sự lệch pha cung cầu của thị trường bất động sản trong thời gian đến. Khan cung khiến giá đất nền có dấu hiệu tăng.

Theo ghi nhận, thị trường đất nền tại Quảng Nam đang có sự chuyển dịch về nguồn cung lẫn cầu, từ khu vực trung tâm thành phố, thị xã lan rộng ra ven cụm công nghiệp và khu dân cư mới. Các sản phẩm thứ cấp đã có sổ, giao thông thuận lợi, đặc biệt mức giá dao động từ 1 đến 1.5 tỷ đồng đang nhận được sự quan tâm của khách hàng, thay vì phân khúc giá cao theo thị hiếu đám đông như trước đây.

5.00.jpg

Một một môi giới khu vực cho biết, thị trường phục hồi sẽ theo từng phân khúc và khu vực khác nhau, bởi khả năng hấp thụ theo nhu cầu của khách hàng. Các khu vực gần chợ, khu công nghiệp và giao thông thuận lợi sẽ có triển vọng phục hồi sớm do được quy hoạch bài bản và có sự phát triển. Hiện đất nền ở nhiều khu vực với mức giá từ 8-10 triệu đồng/m2 đang thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với nhà đầu tư. Người có nguồn tiền nhàn rỗi và có chiến lược đầu tư dài hạn sẽ hướng đến.

Cũng theo môi giới này, trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp giao dịch khoảng hai tháng vừa qua có sự chuyển biến tích cực, tăng khoảng 10-15%. Sản phẩm giao dịch chủ lực là đất trong khu dân cư, đất dự án thì sản phẩm phải có mức giá phù hợp, vị trí đẹp mới được khách hàng quan tâm.

“Thị trường chỉ mới vượt khó được một phần, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để có thể đi đến sự hồi phục hoàn toàn. Bản chất thị trường cũng chỉ ghi nhận giao dịch với mức giá trung bình từ 800 triệu đến 1.2 tỷ đồng”, môi giới này cho biết.

Sự chuyển dịch tích cực của thị trường đất nền Quảng Nam gần đây theo các chuyên gia là nhờ quy hoạch phát triển hạ tầng. Thời gian vừa qua, tỉnh đã triển khai quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn 2050 sau khi được phê duyệt và chương trình chuyển đổi số, chính quyền số. Địa phương phát triển công nghiệp bền vững theo chiều sâu; phục hồi và phát triển dịch vụ - du lịch. Điển hình cảng hàng không Chu Lai sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn 2021 - 2030. Đây được xem là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Theo đó, đất nền các khu vực có vị trí thuận lợi về giao thông, gần biển, cụm công nghiệp và pháp lý hoàn thiện đang có giao dịch khởi sắc. Khách hàng các tỉnh như Hà Nội, Quảng Ngãi tập trung chính là mua để đầu tư, tích lũy tài sản; người địa phương phần lớn mua để ở. Nhìn chung thị trường có giao dịch và đang theo đà tăng đều, một phần do nguồn cung đến từ các quỹ đất sạch, vị trí đẹp không còn nhiều.

Trong báo cáo về thị trường đất nền mới đây của DKRA Group chỉ ra, trong năm 2023 nguồn cung đất nền mới tại các tỉnh miền trung (Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế) giảm mạnh tương đương khoảng 26% so với năm trước. Đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nguồn cung mới tập trung tại Quảng Nam, Đà Nẵng với tỷ trọng đạt lần lượt 58% và 42%. Thừa Thiên Huế tiếp tục khan hiếm dự án mở bán mới.

Giao dịch của thị trường phát sinh chủ yếu trong 6 tháng đầu năm 2023. Tại Quảng Nam tập trung giao dịch ở nhóm sản phẩm có mức giá từ 10.6 - 11.3 triệu đồng/m2 (Quảng Nam). Mặt bằng giá sơ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 7% - 9% so với lần mở bán trước đó. Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 8% - 10% so với đầu năm, cục bộ ở nhóm sản phẩm vướng mắc về pháp lý, triển khai chậm trễ, chậm bàn giao sổ cho khách hàng,... Tuy nhiên, việc một số nhóm đầu tư vẫn trong trạng thái quan sát và chờ đợi bắt đáy sản phẩm dẫn đến thanh khoản thị trường chỉ ở mức trung bình.


(0) Bình luận
Nhà đầu tư bắt đầu “bẻ kèo”, giá đất nền Quảng Nam có dấu hiệu tăng lên cận Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO