Nhà đầu tư băn khoăn trước các kênh đầu tư: Vàng, chứng khoán, bất động sản hay gửi ngân hàng?

Dương Trang | 17:15 04/12/2023

Đầu tư vàng, bất động sản, chứng khoán hay gửi ngân hàng trong thời điểm này đang là nỗi băn khoăn của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, những khách hàng đang loay hoay chọn kênh đầu tư thì có những nhà đầu tư “ăn chắc mặc bền” vẫn tìm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, dư dả hơn tìm bất động sản đầu tư lâu dài.

Nhà đầu tư băn khoăn trước các kênh đầu tư: Vàng, chứng khoán, bất động sản hay gửi ngân hàng?
Đầu tư bất động sản xác định lâu dài, chưa thể sinh lời luôn, nên gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư "ăn chắc mặc bền". (Ảnh: MarketTimes).

Lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây

Đây là thời điểm lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, khi kỳ hạn 12 tháng nhiều nhà băng lớn đã giảm về mức 5%/năm, có những ngân hàng chỉ còn 4,8%/năm.

Theo khảo sát của MarketTimes, trong nhóm Big4 hiện Vietcombank có mức lãi suất huy động thấp nhất. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được áp dụng lãi suất 4,8%/năm, kỳ hạn 6 và 9 tháng là 3,7%/năm, kỳ hạn 3 tháng chỉ còn 2,7%/năm.

Tại các ngân hàng còn lại trong nhóm là BIDV, VietinBank và Agribank, lãi suất huy động cao hơn, như kỳ hạn trên 12 tháng là 5,3%/ năm, kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng là 4,3%/năm…

Tại các ngân hàng tư nhân, lãi suất huy động cũng giảm xuống mức kỷ lục, lãi suất cao nhất thuộc về ngân hàng Vietbank và Oceanbank cho kỳ hạn 12 tháng là 5,8%; lãi suất thấp nhất thuộc về ngân hàng ABBank, ACB đều 4,7%/1 năm.

Người dân loay hoay không biết nên lựa chọn kênh đầu tư nào

Trước việc nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm, người dân loay hoay không biết nên lựa chọn kênh đầu tư nào để vừa an toàn, vừa có thể sinh lời, bởi đây là thời điểm đến kỳ đáo hạn của nhiều khách hàng gửi tiền. Hồi tháng 6/2023, khách hàng gửi tiết kiệm online vẫn có mức lãi suất từ 7-8%/6 tháng, thì nay với kỳ hạn như thế chỉ 3,7-5%.

Ông Đoàn Tuấn Anh (quận Tây Hồ, Hà Nội), thấy tiếc khi giai đoạn đầu năm chỉ gửi kỳ hạn 6 tháng 1 lần. Đến giữa tháng 12 này, các khoản gửi tiết kiệm đều tất toán và khi tiền về tài khoản ông chưa biết đầu tư kênh nào, bởi vàng đang lên “phi mã”, tăng hơn 10 – 15%% chỉ trong vài tháng. Còn USD chỉ ở mức ổn định, giữ tiền, chứ ít sinh lời và thậm chí nếu bán ra còn lỗ.

Nói về kênh đầu tư bất động sản, ông Tuấn Anh cho hay, thời điểm này tưởng dễ mua bất động sản khi nhà đầu tư cắt lỗ, nhưng nhà đất từ vành đai 3,5 trở vào trong trung tâm nội đô hầu như đa phần nhà đầu tư giảm lãi, chứ không lỗ. Có những sản phẩm cắt lỗ từ 5-25% ở vành đài 3,5 trở ra là các biệt thự/nhà liền kề/shophouse ở các khu đô thị mới xây dựng, khách hàng phải vào tiền 95%, trị giá mỗi căn ít nhất cũng từ 9 tỷ đồng trở lên…

“Bất động sản vẫn là kênh giữ tiền tốt và tiềm năng sinh lời, nhưng cần dòng vốn lớn mà tôi thì phải chia nhỏ khoản tiết kiệm ra chứ không thể bỏ trứng vào một giỏ. Do đó, tôi vẫn loay hoay không biết đầu tư vào kênh nào”, ông Tuấn Anh nói.

Hơn nữa, các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, thị trường vẫn còn ảm đạm, chưa thể bật lên được, nên đầu tư bất động sản cần phải xác định đầu tư lâu dài, chứ không thể sinh lời luôn.

Phân tích về các kênh đầu tư hiện nay, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, thị trường vàng trong nước chịu ảnh hưởng của sự biến động giá vàng thế giới. Tuy nhiên, giá vàng còn có những yếu tố vĩ mô khác tác động như GDP, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thị trường bất động sản...

Hiện tại, trong khi thị trường bất động sản vẫn ảm đạm, lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp, các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kênh đầu tư sinh lời tốt hơn. Do đó, vàng là một sự lựa chọn, bởi giá kim loại quý này đang tăng mạnh.

“Thị trường vàng có thể đang hấp dẫn nhà đầu tư. Nhưng ở giai đoạn hiện nay, người dân không nên lướt sóng. Đặc biệt là không nên vay tiền mua vàng, bởi thị trường vàng biến động rất khó lường. Mua vàng với ý định ngày mai bán ra có lời nhưng chưa chắc ngày mai vàng đã tiếp tục tăng”, ông Hiếu cho hay.

Chia sẻ về các kênh đầu tư trong giai đoạn hiện nay, một số chuyên gia tài chính cho rằng, hiện tiền gửi vào ngân hàng đang có dấu hiệu giảm tốc trước việc lãi suất giảm sâu. Còn kênh đầu tư chứng khoán rất khó đoán định bởi chu kỳ điều chỉnh của thị trường vẫn chưa kết thúc. Giai đoạn cuối năm, các doanh nghiệp rất cần tiền để gia tăng sản xuất đáp ứng nhu cầu hàng Tết, các nhà đầu tư tổ chức cũng cần bảo toàn vốn để có tiền lương, thưởng cho cán bộ công nhân viên, các nhà đầu tư cá nhân vẫn e dè và chưa thật tin vào thị trường có thể tăng trong lúc này.

“Nếu nhà đầu tư đặt mục tiêu “lướt sóng” kiếm lời cuối năm thì sẽ khó hoàn thành được mục tiêu, bởi thị trường chứng khoán vẫn đang thường trực rủi ro trong ngắn hạn, về mặt dài hạn, thị trường vẫn còn hấp dẫn", các chuyên gia tài chính nhận định.

Trên thực tế hiện nay, không ít người vẫn quyết định giữ quan điểm gửi tiền ngân hàng dù biết sẽ nhận lãi thấp hơn. Bởi họ có quan điểm rằng dù lãi suất thấp, gửi ngân hàng vẫn tạo sự yên tâm trong bối cảnh các kênh đầu tư đang rất bấp bênh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà đầu tư băn khoăn trước các kênh đầu tư: Vàng, chứng khoán, bất động sản hay gửi ngân hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO