Người Việt chi tới 4,6 tỷ đồng mua “túi mù” trên TikTok Shop, Shopee…; kẹp hoa sứ, Labubu, Capybara cũng không kém cạnh

Minh Anh | 16:43 06/11/2024

Những chiếc túi mù chỉ có giá từ 2.000 – 3.000 đồng, nhưng tạo ra tổng doanh thu tới 4,6 tỷ đồng trên 5 sàn TMĐT tại Việt Nam trong 3 tháng, bất chấp lo ngại về lượng rác thải nhựa khổng lồ. Các trào lưu khác như Labubu, Capybara hay sữa gấu cũng giúp nhiều gian hàng bội thu.

Người Việt chi tới 4,6 tỷ đồng mua “túi mù” trên TikTok Shop, Shopee…; kẹp hoa sứ, Labubu, Capybara cũng không kém cạnh
Túi mù, đồ chơi Labubu và Capybara - những trào lưu gây sốt trong giới trẻ.

Hôm 23/10, Phạm Thoại – livestreamer hàng đầu trên TikTok gây chú ý với phiên live xé 10.000 túi mù, sau khi một vị khách chuyển khoản cho anh 250 triệu đồng và đưa ra đề nghị này.

Túi mù, hay còn gọi là “blind box”, vốn là “cơn sốt” thu hút đông đảo giới trẻ trong vài tháng gần đây và được nhiều KOL hưởng ứng. Bên trong các túi nilon là những món đồ chơi dễ thương bằng nhựa, mà người mua chỉ có thể biết mình nhận được món đồ gì sau khi mở ra.

Tính ngẫu nhiên chính là điểm tạo nên sức hấp dẫn cho trào lưu. Nhiều video mở túi mù trên mạng xã hội thu hút hàng triệu view. Các bạn trẻ, đặc biệt là Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) và Gen Alpha (sinh từ năm 2012 trở về sau) có thể dành hàng giờ chỉ để xem những video xé túi mù kích thích sự tò mò.

Nền tảng số liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric cho biết 4,6 tỷ đồng là tổng doanh thu của các sản phẩm túi mù trên 5 sàn TMĐT, tính từ ngày 1/7 – 30/9/2024. Gần 170.000 đơn vị sản phẩm được bán ra, trong đó tăng trưởng mạnh nhất rơi vào tháng 9.

pham-thoai(1).png
Livestreamer Phạm Thoại trong phiên live mở 10.000 túi mù trên TikTok hôm 23/10.

Metric nhận định rằng mức giá rẻ, tập trung chủ yếu từ 10.000 - 30.000 đồng (trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) và từ 30.000 - 50.000 đồng (TikTok Shop), cũng là yếu tố khiến túi mù trở thành "cơn sốt". Các sản phẩm thường được bán theo set, tính ra mỗi chiếc túi mù chỉ có giá từ khoảng 2.000 – 3.000 đồng.

Tuy nhiên, trào lưu xé túi mù gây ra nhiều phản ứng trái chiều, đặc biệt liên quan đến lượng rác thải nhựa khổng lồ không thể tái chế, do phần lớn đồ chơi trong túi mù làm bằng nhựa và cũng được bọc trong bao nilon. Mặt khác, nhiều người cho rằng việc sưu tầm những vật phẩm đựng trong túi mù sẽ khiến giới trẻ rơi vào vòng xoáy tiêu dùng hoang phí, chi tiêu vào những khoản không cần thiết.

Bên cạnh túi mù, báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 của Metric còn chỉ ra 2 trào lưu khác cũng khuấy đảo các sàn TMĐT. Đầu tiên là đồ chơi Labubu, với doanh số đạt 6,9 tỷ đồng và 49.400 sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý trước đó.

Metric đánh giá đồ chơi Labubu lên xu hướng nhờ thiết kế độc đáo và số lượng giới hạn, tạo nên niềm khao khát trong cộng đồng sưu tầm. Sự nổi tiếng của Labubu được lan tỏa qua mạng xã hội với những video mở hộp, quảng bá trên TikTok, Instagram. Trên 5 sàn TMĐT, đồ chơi Labubu bắt đầu “hot” từ tháng 7, doanh số lên cao nhất vào tháng 8.

labubu.png
Nguồn: Metric.

Một sản phẩm khác là sữa gấu bất ngờ trở thành xu hướng từ tháng 7,nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác sôi động trên các nền tảng như Facebook, TikTok và Instagram. Các video, hình ảnh về cách pha chế và món ăn dùng sữa gấu thu hút hàng triệu lượt xem, tương tác, đặc biệt là cà phê sữa gấu.

Từ tháng 7 đến hết quý III, doanh số của sữa gấu trên các sàn TMĐT đạt 6,14 tỷ đồng với 123.500 sản phẩm bán ra, tăng trưởng ấn tượng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.

Trước Labubu, một mascot khác cũng gây sốt trong giới trẻ nửa đầu năm 2024 là Capybara, loài chuột lang nước có ngoại hình mập mạp dễ thương, cùng đặc tính hiền lành, thân thiện.

Theo số liệu từ Công ty Dữ liệu TMĐT YouNet ECI, trong 6 tháng đầu năm 2024, 17 shop bán chạy gấu bông Capybara trên Shopee và TikTok Shop đã "bội thu" hơn 12,6 tỷ đồng từ 63.000 sản phẩm bán ra. Với giá thành dao động từ 40.000 - 500.000 đồng/sản phẩm, đây được cho là mức doanh thu đáng kinh ngạc.

ynm_1.png
Nguồn: YouNet

Một món đồ khác cũng bùng nổ trên các sàn TMĐT trong năm nay là kẹp hoa sứ chỉ có giá khoảng 10.000 đồng. Những chiếc kẹp tóc đầy màu sắc, mang đậm không khí mùa hè từ thương hiệu Emi Jay trên thị trường quốc tế nổi lên nhờ sự trở lại của xu hướng Y2K vào năm 2023.

Đến đầu tháng 3/2024, kẹp hoa sứ mới thật sự bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam nhờ hàng loạt video giới thiệu mẫu mã, màu sắc mới từ cộng đồng người bán. Dữ liệu từ YouNet ECI cho thấy sau khi trở thành "hot trend", top 10 gian hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop đã bán ra 88.200 chiếc kẹp hoa sứ, đạt 1,18 tỷ đồng doanh thu chỉ sau 2 tháng (1/3 – 30/4/2024).

Không chỉ được săn đón trên TikTok Shop, kẹp hoa sứ cũng được người bán đẩy mạnh trên sàn Shopee với hơn 834.000 sản phẩm bán ra, đạt 13,4 tỷ đồng doanh thu (số liệu từ top 10 shop bán chạy kẹp hoa sứ nhất trên Shopee).

Tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc bộ phận Phân tích Thị trường của YouNet ECI - chia sẻ rằng nghiên cứu chứng minh người tiêu dùng Việt Nam nói chung, đặc biệt là Gen Z rất coi trọng yếu tố cộng đồng khi mua sắm.

"Nghĩa là những nội dung lan tỏa và được cộng đồng ủng hộ sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với quyết định mua sắm của họ. Như vậy, nhãn hàng nào biết và tận dụng được các xu hướng thảo luận và mua sắm ngay lúc xu hướng vừa xuất hiện sẽ sở hữu lợi thế lớn khi kinh doanh trên kênh trực tuyến", ông cho biết.


(0) Bình luận
Người Việt chi tới 4,6 tỷ đồng mua “túi mù” trên TikTok Shop, Shopee…; kẹp hoa sứ, Labubu, Capybara cũng không kém cạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO