*Bài viết là chia sẻ của Larry Lundstrom - một mục sư ở vùng nông thôn Arkansas (Mỹ).
Tôi đã dành phần lớn sự nghiệp của mình với vai trò mục sư chuyên chủ trì đám cưới, đám tang và thuyết giảng. Tuy nhiên, ngoài công việc này, tôi còn phát triển các chiến dịch marketing, xây dựng trang web cũng như điều hành bộ phận thiết kế của nhà thờ.
Tôi làm việc khoảng 40 đến 60 giờ/tuần với tư cách là mục sư. Ngoài ra, tôi dành thêm 10 đến 20 giờ để làm thêm. Thông thường, công việc đó liên quan đến tạo “pitch desk” (bản trình bày ngắn gọn về mô hình sản phẩm dịch vụ cho đối tác, khách hàng hoặc huy động vốn từ nhà đầu tư), logo hay trang web cho doanh nghiệp. Khách hàng của tôi bao gồm từ SpaceX của Elon Musk đến các startup công nghệ khác.
Trong nhiều năm, Microsoft PowerPoint và Adobe InDesign là công cụ làm việc mặc định của tôi. Còn hiện tại, tôi đang dựa vào một số công cụ AI như chatbot ChatGPT và công cụ kể chuyện Tome cho việc sáng tạo của mình.
Cơ duyên với công việc sáng tạo
Tôi lớn lên trong một gia đình có đức tin. Theo một cách nào đó, sự sáng tạo đã trở thành chủ đề trung tâm trong toàn bộ cuộc đời tôi. Tôi luôn nghĩ mình là một người sáng tạo và một nghệ sĩ. Tôi đã thiết kế logo và đồ họa từ khi còn học trung học. Ở trường đại học, tôi bắt đầu xây dựng các trang web và trở nên khá giỏi về việc đó.
Tuy nhiên, khoảng cách giữa đức tin và công việc của tôi không thực sự liên kết với nhau cho đến khi tôi có con. Con trai tôi – Colby mới ba tuổi, bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu và qua đời 11 ngày sau đó.
Đó là một trong những khoảnh khắc mà thời gian ngừng trôi và những ưu tiên của tôi đột ngột thay đổi. Tôi nhận ra rằng tôi có thể làm công việc giống như tôi đang làm cho nhà thờ thay vì cho một công ty marketing. Vì vậy, tôi rời khỏi thế giới doanh nghiệp và một chương mới của cuộc đời tôi bắt đầu.
Sự trợ giúp của các công cụ AI
Sau nhiều năm thiết kế mọi thứ, từ trang web đến logo bóng đá của trường đại học, công việc sáng tạo của tôi hiện chỉ giới hạn ở dạng làm việc tự do.
Tôi sử dụng các trang web dành cho freelancer như Upwork để quảng cáo kỹ năng của mình. Tôi cũng có một danh sách khách hàng thân thiết nên luôn có việc để làm. Trước khi các công cụ AI ra đời, tôi thường mất một tuần, khoảng 40 giờ để tạo một bản pitch desk từ đầu đến cuối.
Còn ở thời điểm hiện tại, tôi có thể hoàn thành việc đó chỉ với một nửa thời gian. AI đã giúp quá trình sáng tạo của tôi hiệu quả hơn.
Tôi tính phí từ 500 USD đến 1.000 USD cho một bản pitch desk. Thông thường, tôi hoàn thành khoảng ba bản pitch desk mỗi tuần. Mặc dù vậy, đối với tôi, công việc này không thực sự là về tiền bạc. Có một công việc phụ với thù lao không thấp cho phép tôi ổn định về tài chính, có nhiều thời gian hơn cũng như tập trung vào điều thực sự quan trọng với tôi là duy trì sự sáng tạo.
Nguồn: Business Insider