Người đàn ông 68 tuổi dành 50 năm chỉ làm việc cho một công ty: “Đây là điều tôi nuối tiếc nhất”

Thiên Di | 09:30 08/10/2023

Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, ông thường khuyên người trẻ đừng để các yêu cầu về trình độ học vấn cản trở việc ứng tuyển làm công việc mà bạn yêu thích.

Người đàn ông 68 tuổi dành 50 năm chỉ làm việc cho một công ty: “Đây là điều tôi nuối tiếc nhất”
Ông Kip Turner

Vào năm 1973, ông Kip Turner nộp đơn ứng tuyển vào công ty viễn thông AT&T. Và ông đã không ngờ rằng mình sẽ dành toàn bộ sự nghiệp gắn bó với công ty này.

Khi đó, ông Turner mới 18 tuổi và mới học xong năm nhất của Đại học Bang Arkansas, chuyên ngành nghiên cứu về khoa học động vật. Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy những yêu cầu để trở thành bác sĩ thú y, ông nhận ra mình cần phải kiếm một công việc thì mới đủ tiền cho sau này.

Cuối cùng, ông đã bỏ học. Sau một thời gian thấy công việc tài xế xe tải chở gỗ không mấy hiệu quả, Turner đã hỏi bố về cơ hội việc làm ngành viễn thông.

Vào mùa hè năm 1973, Turner lái xe đến Little Rock, thủ phủ tiểu bang Arkansas, Mỹ, để phỏng vấn. Kết quả, ông gia nhập AT&T với vai trò là người lắp đặt trạm. Hiện Turner đã làm việc tại công ty này tròn 50 năm và có thể tiếp tục làm cho đến khi nghỉ hưu vài năm tới.

Ông Kip Turner

Điều nuối tiếc nhất

Chia sẻ với CNBC, Turner cho biết ông đã đảm nhiệm 8 vị trí trong suốt 50 năm ở AT&T. Mỗi công việc kéo dài từ 2-7 năm, ngoại trừ công việc gần đây nhất là kỹ sư phát triển sản phẩm mà ông đảm nhiệm từ năm 2009.

Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, ông thường khuyên người trẻ đừng để các yêu cầu về trình độ học vấn cản trở việc ứng tuyển làm công việc mà bạn yêu thích. Turner gia nhập AT&T mà không cần bằng cử nhân. Ông học mọi thứ từ chính công việc của mình.

Ông tham gia 150 khoá đào tạo khác nhau trên khắp cả nước với lĩnh vực đa dạng, từ xử lý sự cố cơ bản đến kỹ thuật vô tuyến, kỹ thuật siêu cao tần, kỹ thuật cáp quang, bảo trì, hỗ trợ bảo trì…

Người nhân viên kỳ cựu này cho biết một trong những điều đáng tiếc nhất trong 50 năm qua là ông không tận dụng được chương trình đào tạo của AT&T để quay lại trường đại học. “Tôi rất muốn hoàn thành bằng kỹ sư”, ông nói.

Hiện tại, công ty này hỗ trợ cho nhân viên đủ điều kiện khoản tiền 30.000 USD để theo học tại trường Notre Dame, Đại học Oklahoma, Cao đẳng Champlain, North Carolina A&T và các trường khác. Công ty cũng có sẵn những khoá học trực tuyến.

Lợi ích từ đào tạo của công ty

Từ bài học của bản thân, Turner có lời khuyên cho các nhân viên trẻ là hãy tận dụng mọi cơ hội học tập và rèn luyện mà công ty cung cấp. Cho dù là đào tạo nội bộ, cho dù khoá học hỗ trợ học phí hoặc trao cho bạn cơ hội quay trở lại trường học, hãy biết nắm bắt. “Tôi ước gì mình tận dụng được những năm tháng đó”, ông nói.

Theo một cuộc khảo sát từ Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực, lợi ích về học phí đang trở thành một đãi ngộ phổ biến trong công việc. Mặc dù Turner vẫn được hưởng những lợi ích đó, nhưng cuộc sống cá nhân gần đây của ông rất bận rộn và không biết khi nào có thời gian quay lại trường học. Người đi làm thường mất nhiều thời gian để làm quen lại với trường lớp. Những đồng nghiệp trẻ của Turner cũng thừa nhận điều đó thật khó khăn.

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Người đàn ông 68 tuổi dành 50 năm chỉ làm việc cho một công ty: “Đây là điều tôi nuối tiếc nhất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO