Người dân Đồng Nai đón tin vui: Thêm 1 tuyến đường nối sân bay quốc tế Long Thành đến Tây Nguyên và Nam Trung bộ

Nguyên Trang | 06:27 20/10/2025

Bên cạnh các tuyến đường trọng điểm kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành đang tăng tốc về đích thì mới đây, Đồng Nai tiếp tục khởi động dự án nâng cấp tỉnh lộ 769 rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay đi vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Người dân Đồng Nai đón tin vui: Thêm 1 tuyến đường nối sân bay quốc tế Long Thành đến Tây Nguyên và Nam Trung bộ

Thêm một tuyến đường kết nối thuận tiện đến sân bay Long Thành

Mới đây, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 kết nối với sân bay Long Thành.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến gần 30 km, với điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, xã Dầu Giây và điểm cuối giao với quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An (xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Dự án đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 6.200 tỷ đồng.

Việc thực hiện dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh; đồng thời, giúp gia tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương phía Tây Bắc của tỉnh Đồng Nai nói riêng, các tỉnh vùng Tây Nguyên, vùng Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, kết nối tứ giác các khu công nghiệp Biên Hòa - Long Thành - Trảng Bom - Nhơn Trạch.

san-bay-long-thanh.jpg

Loạt tuyến hạ tầng kết nối đến sân bay Long Thành đã và đang sắp về đích.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm đầu tư xây dựng mở rộng đường tỉnh 769 bảo đảm quy mô theo quy hoạch được phê duyệt để chia sẻ lưu lượng giao thông với vòng xoay Dầu Giây, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tháng 11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769. Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án hơn 134 ha với khoảng 996 hộ dân dự kiến cần bố trí tái định cư.

Thời gian qua, nhiều tuyến đường kết nối sân bay Long Thành được đẩy nhanh tiến độ thi công. Phải kể đến dự án nâng cấp đường 25B (đoạn từ trung tâm xã Nhơn Trạch đến quốc lộ 51) và xây dựng đường tỉnh 25C (từ hương lộ 19 đến quốc lộ 51) đang triển khai. Các tuyến đường này sẽ kết nối Sân bay Long Thành, qua quốc lộ 51 đến tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 – TP.HCM. Từ đó, hình thành các tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành với TP.HCM, góp phần giảm tải cho tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án dự kiến hoàn thành cùng với thời điểm sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác.

Bên cạnh đó, một số tuyến hạ tầng trọng điểm như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành… cũng đang tăng tốc hoặc ên kế hoạch đầu tư đảm bảo kết nối thông suốt từ các khu vực đi sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% nội địa

Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm TP.HCM khoảng 40 km về phía đông. Với vị trí chiến lược, sân bay này được định hướng chia sẻ áp lực khai thác với sân bay Tân Sơn Nhất vốn đang quá tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng tăng cao.

Theo phương án này, sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.

Mới đây Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép các hãng hàng không được chủ động linh hoạt kế hoạch khai thác để đảm bảo nguồn lực cũng như nối chuyến trong giai đoạn đầu khai thác sân bay Long Thành.

Việc linh hoạt khai thác dựa trên nguyên tắc: nhóm đường bay tầm xa (xuyên lục địa - châu Mỹ, Âu, Úc) sẽ chuyển ngay sang sân bay Long Thành, nhóm đường bay trong khu vực châu Á thì linh hoạt và có lộ trình để dần chuyển sang sân bay Long Thành theo đúng quy hoạch.

Theo Vietnam Airlines, phương án đề xuất của hãng nhằm đảm bảo khai thác sân bay Long Thành theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước về việc phát triển Long Thành thành trung tâm trung chuyển của khu vực, đồng thời đảm bảo hài hòa hiệu quả cả hai sân bay, lợi ích của các hãng hàng không của Việt Nam.

du-an-san-bay.png

Các dự án bất động sản có vị trí gần sân bay đang được người mua quan tâm. Ảnh minh hoạ.

Thi nhận cho thấy, đến tháng 10/2025, dự án sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ trên tất cả các hạng mục trọng điểm. Theo kế hoạch dự kiến, dự án sẽ hoàn thành co bản trước 19/12/2025 và đưa vào khai thác thương mại trong đầu năm 2026.

Trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và chuẩn bị vận hành đầu năm sau, một số dự án bất động sản có vị trí gần sân bay cũng vào “nhịp đua” cuối năm.

Đơn cử, dự án FIATO Airport City của Thang Long Real Group được xem là tâm điểm đón đầu cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tọa lạc trên mặt tiền đường Tôn Đức Thắng (25B), dự án sở hữu lợi thế khi nằm giữa hai nhà ga metro Thủ Thiêm – Long Thành, cư dân chỉ mất 5 phút đến sân bay Long Thành. Đặc biệt, Block Galaxy của dự án dự kiến bàn giao vào quý 4/2026 - thời điểm sân bay Long Thành đã vận hành ổn định, hạ tầng khu vực hoàn thiện và dòng khách quốc tế tăng mạnh. Điều này sẽ tạo nhịp sống sôi động, thương mại sầm uất cho dự án/khu vực. Nhờ đó, các căn TMDV khối đế tại dự án này sẽ hưởng trọn trực tiếp, mang đến hiệu quả khai thác cao và giá trị sinh lời bền vững cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, một dự án bất động sản có vị trí gần vị trí sân bay Long Thành như Spring Ville, Gem Sky World, Century City, STC Long Thành, D2D Lộc An, ID Junction, Century City… cũng ghi nhận thanh khoản tích cực trước thông tin sân bay Long Thành chuẩn bị vận hành.

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ hàng không hiện đại bậc nhất, góp phần nâng cao năng lực trung chuyển quốc tế của Việt Nam. “Siêu dự án” này hình thành không chỉ là trung tâm giao thông mà còn kéo theo sự phát triển của các hệ sinh thái dịch vụ, thương mại, và dân cư xung quanh, hình thành nên mô hình “đô thị sân bay”.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất thiết kế 25 triệu lượt khách mỗi năm. Thời điểm đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1, lượng khách quốc tế được dự báo đạt mức 20 triệu lượt khách mỗi năm.


(0) Bình luận
Người dân Đồng Nai đón tin vui: Thêm 1 tuyến đường nối sân bay quốc tế Long Thành đến Tây Nguyên và Nam Trung bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO