Ngay sau công điện của Thủ tướng, NHNN đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

Lê Sáng | 16:13 21/03/2024

Ngày sau Công điện của Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà kiến nghị bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng.

Ngay sau công điện của Thủ tướng, NHNN đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà kiến nghị bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng. Ảnh: Int

Ngày 20/3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 22/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Ngay tối cùng ngày, tại cuộp họp với các bộ, ngành, bàn giải pháp quản lý thị trường kim loại quý do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, chủ trì, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà đề xuất thay đổi phương án sản xuất vàng miếng, bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Đồng thời, NHNN sẽ thực hiện cấp hạn mức sản xuất vàng miếng trong từng thời kỳ phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ và sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Việc xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng sẽ phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, tăng cung vàng miếng trên thị trường, giải quyết được vấn đề chênh lệch giá.

Sau đề xuất của lãnh đạo NHNN, các ý kiến tại cuộc họp cho rằng, cần kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách, đánh giá tổng thể chính sách, thị trường vàng, công tác quản lý khuôn sản xuất vàng SJC.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết giá vàng SJC liên tục biến động cho thấy hoạt động này nhiều bất ổn, không đảm bảo mục đích ổn định thị trường vàng. "Cần kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách mà Nghị định 24 là trọng tâm, xây dựng cơ chế can thiệp để ổn định thị trường, bổ sung quy định về biên độ chênh lệch; đánh giá lại công tác quản lý khuôn sản xuất vàng SJC và phương án quản lý khuôn vàng miếng này" - Thượng tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Kết luận cuộc họp, dẫn con số biến động giá vàng, giá vàng miếng SJC do NHNN quản lý có tốc độ tăng cao hơn tốc độ tăng của thế giới, chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới cũng cao, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ nếu không có giải pháp kịp thời xử lý biến động thị trường vàng sẽ ảnh hưởng đến phục hồi và phát triển kinh tế, các cân đối lớn của nền kinh tế. Đây là vấn đề Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành rất quan tâm.

Thực tiễn cho thấy, đề xuất xóa bỏ độc quyền vàng miếng của NHNN tương đồng với đề xuất trước đó của nhiều chuyên gia kinh tế. Theo chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu việc xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC để thị trường vàng trong nước liên thông với thị trường vàng thế giới là điều cần thiết lúc này.

“Khi có nhiều nguồn cung, không loại vàng miếng nào được Nhà nước bảo hộ thì các loại vàng được cạnh tranh sòng phẳng, người dân có nhiều loại vàng để chọn lựa. Giá vàng theo đó sẽ ổn định vì không còn tình trạng khan hiếm do độc quyền”, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Liên quan đến bình ổn thị trường vàng, trong thời gian qua, Chính phủ liên tục đưa ra những chỉ thị mới cho NHNN và các bên liên quan trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục tăng nóng.

Trên thị trường, giá vàng miếng SJC hiện đang dao động trong khoảng 80 – 82 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 cũng đang neo ở mức cao 69 – 71 triệu đồng/lượng. Theo đó, hiện cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều đang neo ở vùng giá cao nhất từ trước đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Ngay sau công điện của Thủ tướng, NHNN đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO