Đây là thông tin do ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) cung cấp tại buổi họp báo của NHNN sáng 23/7.
Từ ngày 1/7, khi Quyết định 2345 triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực, đã xuất hiện hiện tượng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ, gọi điện để giúp khách hàng thực hiện sinh trắc học.
Trong đó thủ đoạn chủ yếu các đối tượng dẫn dụ khách hàng xác thực qua đường link, ứng dụng lạ để chiếm quyền sử dụng điện thoại rồi chiếm đoạt tiền.
Ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, NHNN đã lập tức có văn bản hướng dẫn, cảnh báo để các ngân hàng truyền thông và có giải pháp xử lý.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng cảnh báo tới khách hàng, theo đó khuyến nghị khách hàng chỉ cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng chính thức của ngân hàng hoặc tại quầy, không cung cấp qua bất kỳ đường link hoặc ứng dụng lạ nào.
Đặc biệt, khách hàng không ấn đường link, cài ứng dụng lạ, không cấp quyền cho đối tượng xấu để phá khóa, chiếm quyền điều khiển. Không cung cấp thông tin cá nhân hay mã OTP cho bất cứ ai; đồng thời nâng cấp phần mềm kịp thời để bảo vệ.
“Ngành ngân hàng triển khai nhiều giải pháp như làm sạch tài khoản, áp dụng biện pháp xác thực mạnh trong giao dịch (sinh trắc, OTP…), áp dụng cơ chế giám sát giao dịch bất thường để xử lý kịp thời, tránh việc người dân mất tiền vào kẻ xấu”, Đại diện Cục Công nghệ thông tin nhấn mạnh.
Đồng thời cho biết thêm, ngành ngân hàng áp dụng cơ chế giám sát các giao dịch bất thường, thí điểm giám sát tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo các tổ chức tín dụng. Các tổ chức tín dụng sẽ thông báo thông tin nghi ngờ giả mạo về Ngân hàng Nhà nước, nếu xác định bất thường, giao dịch có nguy cơ về gian lận, giả mạo sẽ bị chặn hoặc yêu cầu bắt buộc phải xác thực để thực hiện giao dịch.
Liên quan đến kết quả thực hiện việc triển khai xác thực sinh trắc học, đại diện NHNN cho hay, đến hết ngày 22/7, có 26,3 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học ngân hàng thông qua căn cước công dân gắn chip. Trong đó, 22,5 triệu người dùng qua ứng dụng, 3,8 triệu làm tại quầy. Ngoài ra, 37 tổ chức tín dụng triển khai chính qua ứng dụng di động, 47 tổ chức tín dụng thực hiện tại quầy, 25 tổ chức tín dụng được gửi dữ liệu qua Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an.