Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chọn được sếp mới, đồng yên tăng vọt

Linh Anh | 17:04 10/02/2023

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ đề cử Kazuo Ueda, một giáo sư và cựu thành viên hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), vào vị trí đứng đầu cơ quan này.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chọn được sếp mới, đồng yên tăng vọt

Truyền thông địa phương của Nhật Bản rầm rộ đưa thông tin này trong bối cảnh Thủ tướng Kishida đang tìm người đứng đầu BOJ trong nhiệm kỳ mới, bắt đầu vào tháng 4 tới. Việc Thủ tướng Kishida chọn ông Ueda được mô tả là động thái bất ngờ. Và điều này cũng đã khiến đồng yên tăng vọt.

Trước đó, ông Masayoshi Amamiya, phó thống đốc BOJ, được cho đã từ chối đảm nhận vị trí này. Ông Amamiya chính là người được các nhà kinh tế coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí thống đốc.

Thông tin về việc Thủ tướng Kishida chọn ông Ueda vào ghế Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã khiến đồng yên tăng 1,4% lên 129,81 yên đổi 1 USD từ 131,54 yên đổi 1 USD. Điều này phản ánh tâm lý của các nhà đầu tư, những người cho rằng chính sách tiếp theo của BOJ sẽ trở nên “diều hâu” hơn.

Ngoài ra, lựa chọn này cũng phản ánh Thủ tướng Kishida có thể không tìm kiếm một sự thay đổi mạnh mẽ ở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản do báo cáo trước đó khẳng định ông Amamiya được lựa chọn làm Thống đốc. Ông Ueda thì bày tỏ thận trọng về việc tăng lãi suất sớm.

Ông Shinichi Uchida, quan chức phụ trách chính sách tiền tệ và ông Ryozo Himino, cựu giám đốc cơ quan giám sát tài chính của Nhật Bản được chọn vào vị trí hai phó thống đốc.

Việc lựa chọn Uchida, người hợp tác chặt chẽ với ông Amamiya để thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ của thống đốc đương nhiệm Haruhiko Kuroda cho thấy trong ban lãnh đạo cao nhất của BOJ nhiệm kỳ tới vẫn có một người kỳ cựu, gắn liền với các chương trình kích thích của thập kỷ trước.

Những người được chọn sẽ chính thức đảm nhận vai trò của họ sau khi được Quốc hội Nhật Bản thông qua ngày 20/3 tới.

Ông Ueda, 71 tuổi là Giáo sư tại Đại học Phụ nữ Kyoritsu. Ông là thành viên của ban lãnh đạo BOJ từ năm 1998 đến 2005, khi cơ quan này lần đầu tiên đưa ra chính sách lãi suất bằng 0 và bắt đầu nới lỏng định lượng. Ông Ueda được nhớ tới trong việc bỏ phiếu chống lại lãi suất 0% vào tháng 8/2000 khi Chính phủ Nhật Bản chính thức yêu cầu Ngân hàng Trung ương thực hiện động thái này.

Tuy nhiên, lá phiếu này không làm thay đổi quyết định của BOJ và đây được xem là sự kiện quan trọng để khiến nhiều người nghi ngờ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ trong nhiều năm tới.

“Mối quan hệ giưa Ueda với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vô cùng bền chặt nên lựa chọn này, về cơ bản, là do BOJ đưa ra. Bạn không thể nói ông Ueda chống lại việc nới lỏng tiền tệ nhưng so sánh với lập trường của đương kim thống đốc Kuroda, ông ấy thận trọng hơn”, Takahide Kiuchi, cựu thành viên ban lãnh đạo BOJ đồng thời là nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Nomura, cho biết.

Trong một phát biểu trên truyền thông hồi năm ngoái, ông Ueda cảnh báo không nên tăng lãi suất quá sớm. Ông ấy nói rằng không có nhiều cơ hội để BOJ tăng lãi suất, mặc dù điều đó không có nghĩa là cơ hội bằng 0.

“Tôi nghĩ ông Ueda là một lựa chọn tốt. Dù người ta gọi ông là diều hâu hay là chim bồ câu thì tôi vẫn nghĩ ông ấy là người nhìn vào thực tế và tìm kiếm những quyết định chính sách tốt nhất”, Nobuyasu Atago, chuyên gia kinh tế trưởng tại Ichiyoshi Securities, cho biết.

Tham khảo: Bloomberg


(0) Bình luận
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chọn được sếp mới, đồng yên tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO