Ngân hàng Nhà nước dự kiến tổ chức diễn đàn tín dụng cho thị trường bất động sản

Minh Vy | 16:11 27/12/2022

Nói về các kiến nghị của HoREA đối với thị trường bất động sản, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, có những đề xuất tích cực, nhưng có những đề xuất không thể thực hiện vì còn phải tuân thủ theo quy định pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước dự kiến tổ chức diễn đàn tín dụng cho thị trường bất động sản
Ảnh minh họa

Tại họp báo của Ngân hàng Nhà nước sáng  ngày 27/12, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết sẽ tiếp tục kiểm soát tín dụng đối với một số lĩnh vực rủi ro, đặc biệt là kinh doanh bất động sản, những hoạt động có tính chất đầu cơ, đội giá bất động sản. 

Dự kiến thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp tổ chức diễn đàn về tín dụng cho thị trường bất động sản, để làm rõ hơn trách nhiệm của ngành ngân hàng, cơ quan quản lý bất động sản, doanh nghiệp, dự án bất động sản. Từ đó, tìm giải pháp để thị trường phát triển lành mạnh, không để "bong bóng" nhưng cũng không để "đóng băng".

Là thành viên Tổ công tác của Thủ tướng về lĩnh vực bất động sản, ông Tú cho biết đã trực tiếp cùng tổ công tác khảo sát, nghiên cứu, phân tích tại các địa phương và thấy rõ nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản. Giải pháp cần cơ quan chức năng, nhưng bản thân các doanh nghiệp, dự án cũng phải có giải pháp. Tổ công tác sẽ tổng kết đánh giá báo cáo Chính phủ và có giải pháp cho thị trường bất động sản thời gian tới. 

Chia sẻ thêm tại họp báo, bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho biết thời gian qua NHNN đã ban hành nhiều văn bản, giải pháp để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, đồng thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Ngày 22/12 vừa qua, NHNN cũng đã có văn bản chỉ đạo với các tổ chức tín dụng liên quan đến bất động sản. Trong đó yêu cầu các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhất là kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng/nhóm khách hàng lớn, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp.

NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân; các dự án bất động sản nhà ở sắp hoàn thành xây dựng và bàn giao, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đảm bảo tính pháp lý, có thanh khoản tốt, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các dự án nhà ở thương mại với giá phù hợp.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng và NHNN, cho biết doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vẫn khó tiếp cận vốn vay, lý do là không đáp ứng được chuẩn tín dụng của các ngân hàng. HoREA đã đưa ra nhiều đề xuất, trong đó đề xuất cho phép doanh nghiệp bất động sản dùng trái phiếu làm tài sản bảo đảm khoản vay.

Nói về các kiến nghị của HoREA, ông Đào Minh Tú cho rằng, có những đề xuất tích cực, nhưng có những đề xuất không thể thực hiện vì còn phải tuân thủ theo quy định pháp luật.

Theo thông tin tại họp báo, đến ngày 21/12/2022, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 11,78 triệu tỷ đồng, tăng 12,87% so với cuối năm 2021, tăng 13,96% so với cùng kỳ năm 2021. Định hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản.


(0) Bình luận
Ngân hàng Nhà nước dự kiến tổ chức diễn đàn tín dụng cho thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO