Ngân hàng liên tiếp tung cảnh báo lừa đảo cuối năm

PV | 11:42 15/12/2021

Những ngày qua, các nhà băng liên tục đưa ra lời cảnh báo về tình trạng lừa đảo giao dịch ngân hàng điện tử.

Ngân hàng liên tiếp tung cảnh báo lừa đảo cuối năm
Do nhu cầu vay tiêu dùng tăng nên tình trạng lừa đảo mua sắm online và vay tiền online cũng tăng mạnh.

Đặc biệt, thời điểm cuối năm, trước dịp tết Nguyên đán, do nhu cầu mua sắm, chuyển tiền tăng cao nhất cả năn nên thời gian này luôn là “cao điểm” của tình trạng lừa đảo.

Nhiều ngân hàng cho biết, dù thường xuyên cảnh báo khách hàng về những chiêu thức lừa đảo giao dịch điện tử, song vẫn có rất nhiều khách hàng mắc lừa những thủ đoạn ngày càng tinh vi của kẻ gian. Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý và lòng tin của khách hàng.

Do nhu cầu vay tiêu dùng tăng nên tình trạng lừa đảo mua sắm online và vay tiền online cũng tăng mạnh.

Cảnh báo các ngân hàng cho biết, kẻ lừa đảo tự nhận là nhân viên của sàn thương mại điện tử, yêu cầu hỗ trợ đổi trả về đơn hàng mà khách hàng đã đặt trước đó (hứa thu hồi và hoàn tiền gấp 3 lần) bằng cách đăng ký vào link giả mạo và chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản internet banking và số tiền trong tài khoản ngân hàng.

Kẻ lừa đảo giả mạo tin nhắn của sàn thương mại điện tử thông báo khách hàng trúng thưởng quà tặng tri ân sau khi mua sắm. Nội dung tin nhắn có chứa liên kết lừa đảo, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (thông tin thẻ tín dụng/tài khoản internet banking, bao gồm cả tên đăng nhập, mật khẩu và/hoặc OTP). Kẻ lừa đảo nghiễm nhiên chiếm đoạt được quyền truy cập tài khoản và chiếm đoạt tiền của Khách hàng.

Gần đây còn xảy ra tình trạng lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử. Theo đó, kẻ lừa đảo dụ dỗ khách hàng rằng đang cần thu mua số lượng lớn voucher mà chủ tài khoản không sử dụng đến với giá tốt và yêu cầu được đăng nhập vào ví điện tử để tự sử dụng voucher (do một số ví điện tử không cho phép chuyển voucher sang tài khoản khác) và thuyết phục khách hàng có thể huỷ liên kết tài khoản với sàn thương mại điện tử trong vài giây sau khi đã thanh toán đúng voucher trao đổi.

Tuy nhiên, chỉ vài thao tác sau khi đăng nhập thành công vào tài khoản thì tiền trong ví lẫn thẻ ngân hàng liên kết (trong trường hợp chủ tài khoản chưa kịp hủy liên kết thẻ) đều bị mất.

Đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn và yêu cầu đăng ký trên website giả mạo của Ngân hàng. Kẻ gian sẽ sử dụng những thông tin Khách hàng đã cung cấp (họ và tên, chứng minh thư nhân dân, số điện thoại, số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP…) để tạo tài khoản ví điện tử và liên kết ví điện tử với số thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Sau đó kẻ gian sẽ chiếm đoạt số tiền trong ví điện tử, tài khoản thanh toán bằng cách mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.

Theo các ngân hàng, để đề phòng các trường hợp này khách hàng phải cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web lạ, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Không truy cập và thực hiện giao dịch trên các website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

Không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…, bao gồm số chứng minh thư, căn cước công dân, hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu), thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu)…

Ngoài ra, để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép, khách hàng không nên chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng liên tiếp tung cảnh báo lừa đảo cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO