Ngân hàng đưa ra loạt ưu đãi đặc biệt để thu hút tiền gửi

Quỳnh Anh SM | 09:26 07/12/2022

Mặc dù mặt bằng lãi suất huy động đã dao động quanh mốc 10%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục đưa ra ưu đãi đi kèm để thu hút tiền gửi khách hàng.

Ngân hàng đưa ra loạt ưu đãi đặc biệt để thu hút tiền gửi
Ảnh minh họa.

Nội dung chính:

  • Các ngân hàng đang đưa ra hàng loạt ưu đãi nhằm thu hút tiền gửi khách hàng.
  • Tính đến cuối tháng 9, nhiều ngân hàng ghi nhận tiền gửi khách hàng giảm sút so với cuối tháng 6 và đầu năm nay. 
  • Cuộc đua tăng lãi suất huy động sẽ tác động đến hiệu quả hoạt động ngành ngân hàng từ cuối năm nay. 

Sacombank là một trong số các ngân hàng đang áp dụng ưu đãi tặng thêm tiền lãi cho khách hàng gửi tiết kiệm. Cụ thể, từ 18/11 - 31/12/2022, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp gửi tiền tại quầy sẽ được tặng một khoản tiền lãi vào tài khoản, tùy thuộc vào kỳ hạn và số tiền gửi. 

Để hưởng ưu đãi này, khách hàng cá nhân cần gửi tối thiểu 300 triệu đồng, khách hàng doanh nghiệp cần gửi từ 500 triệu đồng. Khi đó, khách hàng sẽ được tặng nửa tháng tiền lãi nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng và tặng 1 tháng tiền lãi đối với kỳ hạn 12 tháng. 

Hiện nay, Sacombank đang niêm yết lãi suất huy động 8,3%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 8,9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Như vậy, nếu gửi 300 triệu đồng trong 6 tháng tại Sacombank, khách hàng sẽ được tặng thêm khoảng 2 triệu đồng. 

Tương tự như Sacombank, Ngân hàng VPBank cũng tung ra ưu đãi tiền thưởng lên đến 300.000 đồng cho khách hàng gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, chương trình chỉ dành cho khách hàng gửi tiết kiệm online lần đầu tiên với số tiền từ 5 triệu đồng, kỳ hạn từ 6 tháng trở lên trong thời gian từ ngày 24/10 đến hết ngày 24/12. 

Khác với hai ngân hàng kể trên, Ngân hàng SCB lại đưa ra chính sách cộng thêm lãi suất 0,8%/năm cho khách hàng cá nhân gửi tiền tại quầy với kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng, áp dụng từ ngày 02/11/2022 đến hết ngày 31/12/2022. 

Hiện nay, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng tại SCB là 7,8%/năm và kỳ hạn 11 tháng là 8,3%/năm. 

Một số ngân hàng như Techcombank, MSB, Vietcombank,... hiện nay cũng liên tục nổi pop-up thông báo các chính sách lãi suất, thường là trên 9% cho các khoản gửi tiết kiệm online ngay trên ứng dụng. 

Bên cạnh những chính sách ưu đãi “hiếm có” như trên, các ngân hàng khác cũng liên tục đưa ra loạt khuyến mãi đi kèm để thu hút khách hàng gửi tiền, đảm bảo nguồn vốn cung cấp cho hoạt động tín dụng. 

Một số ngân hàng áp dụng lãi suất lên đến hơn 10%/năm khi khách hàng gửi số tiền lớn hàng tỷ đồng như Việt Á Bank, Nam Á Bank,... hoặc đưa ra các mức lãi suất ưu đãi dành cho nhân viên và người nhà như MSB, ABBANK.

Nhân dịp lễ Tết cuối năm, nhiều ngân hàng cũng triển khai chương trình quay số trúng thưởng, khuyến mãi quà tặng hiện vật, voucher, tiền, vàng,... để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm. 

Nhiều ngân hàng ghi nhận tiền gửi giảm sút 

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định nới room tín dụng toàn hệ thống từ 1,5 - 2%, tương đương số tiền cho vay từ các ngân hàng sẽ tăng thêm từ 150 - 200 nghìn tỷ đồng. 

Nhu cầu huy động thêm tiền để cho vay lại càng tăng cao, đặc biệt trong tình hình tiền gửi cuối quý III vừa qua của nhiều nhà băng có dấu hiệu giảm sút so với cuối quý II. Mức sụt giảm mạnh nhất xấp xỉ 9% thuộc về Ngân hàng Bản Việt. 

Thậm chí, số dư tiền gửi khách hàng của Bản Việt Bank ghi nhận tại ngày 30/9 còn giảm 4% so với đầu năm, trong khi phần lớn các ngân hàng đều tăng trưởng trong giai đoạn này. 

Các ngân hàng có lượng tiền gửi khách hàng sụt giảm trong quý III. (Nguồn dữ liệu: FiinPro)

Một số ngân hàng như OCB, Việt Á Bank, Kiên Long Bank, NCB cũng ghi nhận số dư tiền gửi cuối quý III sụt giảm so với đầu năm. 

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 9, tổng tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đạt hơn 11,4 triệu tỷ đồng, giảm 0,4% so với cuối quý II/2022, tương đương mức giảm 47,5 nghìn tỷ đồng. 

So với đầu năm, tiền gửi vào hệ thống ngân hàng đã tăng 4,3% nhưng vẫn thấp hơn hẳn mức tăng trưởng tín dụng là 11,05%. 

Càng về cuối năm, nhu cầu tiền mặt của các cá nhân và doanh nghiệp càng tăng cao, đặc biệt khi Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông điệp nới lỏng tiền tệ. Các ngân hàng dự kiến sẽ bước vào cuộc đua huy động vốn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mức lãi suất huy động tăng ồ ạt từ tháng 10 sẽ phản ánh vào kết quả kinh doanh của các ngân hàng vào quý IV năm nay. 

Nhóm phân tích ACBS dự báo biên lãi thuần (NIM - chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động) của ngành ngân hàng sẽ giảm nhẹ trong quý IV/2022 do kỳ điều chỉnh lãi suất cho vay thường sẽ chậm hơn khoảng 1 quý so với lãi suất huy động, trước khi phục hồi về mức cũ kể từ quý I/2023.


(0) Bình luận
Ngân hàng đưa ra loạt ưu đãi đặc biệt để thu hút tiền gửi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO