Nga 'chới với' sau khi bị một loạt khách sộp quay lưng: Hơn 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày mắc kẹt trên biển, không có điểm đến

Vu Lam | 12:20 03/12/2025

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ Mỹ ngày càng gắt gao, ngành xuất khẩu dầu thô của Nga đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Moscow ngày càng khó khăn trong việc giao hàng đúng lịch, dẫn đến tình trạng tồn đọng hàng triệu thùng dầu trên biển và thời gian vận chuyển kéo dài bất thường.

Nga 'chới với' sau khi bị một loạt khách sộp quay lưng: Hơn 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày mắc kẹt trên biển, không có điểm đến

Tính đến cuối tháng 11, lượng dầu Nga đang lênh đênh trên biển đã vượt 180 triệu thùng, tăng 21% trong 3 tháng qua. Trong khi Nga vẫn giữ nhịp xuất khẩu 3,46 triệu thùng/ngày trong 4 tuần kết thúc ngày 30/11, thì thời gian vận chuyển đang ngày càng kéo dài, đặc biệt với dòng dầu ESPO từ cảng Kozmino (bờ biển Thái Bình Dương) đến các cảng Trung Quốc, tăng từ 8 lên hơn 12 ngày mỗi chuyến.

Một số tàu chở dầu Urals thậm chí chọn hành trình dài hơn bằng cách vòng qua Mũi Hảo Vọng để đến châu Á, thay vì đi qua Hồng Hải. Một số khác chuyển hướng bất ngờ khỏi bờ Tây Ấn Độ, kéo dài đáng kể thời gian di chuyển và khiến hàng hóa tiếp tục “kẹt” trên biển.

Dù tổng khối lượng xuất khẩu tăng, giá trị xuất khẩu của Nga vẫn chạm đáy, bằng mức thấp nhất từ tháng 1/2023. Trong 4 tuần kết thúc ngày 30/11, tổng giá trị xuất khẩu dầu thô Nga duy trì ở mức 1,13 tỷ USD/tuần, không đổi so với kỳ trước đó, do đà giảm giá dầu đã kéo dài 9 tuần liên tiếp.

Cụ thể, giá dầu Urals từ vùng Baltic giảm khoảng 2,8 USD/thùng còn 43,52 USD, từ Biển Đen giảm 3,6 USD xuống còn 41,12 USD. Trong khi đó,  dầu ESPO từ Thái Bình Dương giảm 1,9 USD xuống 53,92 USD/thùng. Giá giao hàng tại Ấn Độ, thị trường quan trọng của Nga, cũng giảm xuống còn 58,66 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2023, theo số liệu từ Argus Media.

Một điểm đáng chú ý là trong khi khối lượng dầu được đi Trung Quốc và Ấn Độ giảm mạnh, lần lượt còn 960.000 và 850.000 thùng/ngày. Ngoài ra, lượng dầu trên các tàu không báo đích đến lại tăng lên 1,47 triệu thùng/ngày, vượt cả lượng hướng đến hai thị trường chủ chốt nói trên.

Giới phân tích cho rằng phần lớn lượng dầu “vô danh” này vẫn sẽ cập cảng Trung Quốc hoặc Ấn Độ, nhưng quá trình bán và vận chuyển đang trở nên phức tạp hơn do áp lực từ lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Tàu Nga ngày càng trì hoãn báo điểm đến, nhiều tàu không công bố đích đến cho đến khi đã vượt xa Ả Rập Xê Út hoặc thậm chí không công bố ngay cả khi đã dỡ hàng.

Ngoài ra, nhiều tàu còn bị giữ lại lâu tại cảng Trung Quốc, một tàu chở dầu ESPO thậm chí đã neo chờ hơn 3 tuần.

Mặc dù đối mặt với những trở ngại ngày càng lớn, Moscow vẫn tiếp tục gia tăng xuất khẩu trong tuần cuối tháng 11, trung bình đạt 3,94 triệu thùng/ngày, tăng gần 700.000 thùng/ngày so với tuần trước đó, nhờ vào sự phục hồi ở cảng Kozmino, tăng xuất từ Murmansk ở Bắc Cực và tăng tải tại các cảng Biển Đen và Baltic.

Tuy nhiên, việc duy trì khối lượng xuất khẩu lớn này cũng đi kèm chi phí ngày càng cao, thời gian giao hàng kéo dài, tuyến di chuyển rắc rối và nguy cơ hàng hóa mắc kẹt. Với hơn 1,4 triệu thùng/ngày chưa có điểm đến rõ ràng, ngành xuất khẩu dầu Nga đang ở trong tình trạng “trôi dạt”, có hàng nhưng không dễ bán.

Bên cạnh đó, khu vực Biển Đen còn đối mặt với rủi ro an ninh. Ukraine gần đây đã tấn công các tàu liên quan đến Nga và đánh trúng một phao xuất khẩu gần Novorossiysk, dù hiện chưa ảnh hưởng đến lưu lượng.

Tham khảo BNB


(0) Bình luận
Nga 'chới với' sau khi bị một loạt khách sộp quay lưng: Hơn 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày mắc kẹt trên biển, không có điểm đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO