Nội dung chính:
- Doanh thu quý 4/2023 của Navico giảm nhẹ 4,1% so với cùng kỳ, nhưng công ty lỗ hơn 500 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi 107 tỷ đồng.
- Xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn khi sức mua toàn cầu giảm sút, trong khi công ty phải duy trì vùng nuôi trồng 1.300 ha.
- Navico bắt đầu khai thác thị trường trong nước nhưng chưa đạt hiệu quả kinh tế đáng kể.
Công ty cổ phần Nam Việt (Navico - HoSE: ANV) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023 với khoản lỗ sau thuế hơn 500 triệu đồng, giảm sâu so với mức lãi 107 tỷ đồng cùng kỳ 2022.
Đáng chú ý, công ty thua lỗ trong khi vẫn có lãi trước thuế 4,3 tỷ đồng. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp của Navico trong riêng quý 4 lên tới hơn 4,7 tỷ đồng, cao hơn lợi nhuận thực hiện trong kỳ. Việc thuế thu nhập doanh nghiệp cao hơn thu nhập trước thuế là tình huống hiếm khi xảy ra.
Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh thủy sản là từ 10 - 15% tùy khu vực hoạt động. Với các hoạt động khác, thuế suất quy định 20%. Mức thuế được tính toán trong báo cáo tài chính mới chỉ là tạm tính, có thể thay đổi khi cơ quan thuế kiểm tra.
Tuy nhiên, thuế thu nhập doanh nghiệp cao không phải là nguyên nhân chính khiến công ty thua lỗ.
Biên lợi nhuận của Navico đã giảm sâu trong quý 4 vừa qua do tình hình xuất khẩu cá tra không thuận lợi.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường năm 2023 đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 25% so với năm 2022. Mức giảm chủ yếu đến từ Trung Quốc và Mỹ, hai thị trường cá tra lớn nhất của Việt Nam. Năm 2024, Việt Nam kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2023.
Mặc dù duy trì mức doanh thu thuần trên 1.100 tỷ đồng (giảm nhẹ hơn 4% so với cùng kỳ), biên lãi gộp của Navico trong quý 4/2023 chỉ còn 10%, bằng một nửa biên lãi gộp cùng kỳ 2022. Nói cách khác, cứ 100 đồng doanh thu quý IV/2023, Navico chỉ thu về 10 đồng lãi gộp, trong khi quý 4/2022, con số là 20 đồng.
Từ quý 3/2023, Navico bắt đầu mở rộng thị trường trong nước bằng cách bán cá tươi cắt khoanh tại chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh. Đây là sản phẩm Bách Hóa Xanh chỉ tiêu thụ trong ngày, sẽ giảm giá vào cuối ngày và hủy bỏ khi hết ngày. Đại diện Navico cho biết công ty chấp nhận biên lợi nhuận thấp khi bán cá tươi để mở rộng thị phần nội địa.
Báo cáo của Navico cho biết trong nửa cuối năm 2023, công ty đạt 725 tỷ đồng doanh thu thị trường trong nước (bao gồm bán tại Bách Hóa Xanh), tăng gần 20% so với cùng kỳ.
Cá cắt khoanh (cùng với cá xẻ bướm, cá nguyên con) nằm trong nhóm sản phẩm cá nguyên liệu, chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu doanh thu của Navico (1,15% doanh thu năm 2022).
Công ty đang sở hữu vùng nuôi khoảng 1.300 ha, bao gồm dự án nuôi cá tra lớn nhất cả nước rộng 600 ha tại Bình Phú - An Giang. Việc bán cá tươi tại chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ giúp công ty giải quyết phần nào căng thẳng khi nguồn cung vẫn dồi dào, trong khi nhu cầu thế giới giảm sút.
Nửa năm thử nghiệm bán cá tươi tại chuỗi Bách Hóa Xanh, khai thác thị trường trong nước nhìn chung chưa mang lại hiệu quả kinh tế tích cực cho Navico.
Quý 4/2023, Navico đạt 1.113 tỷ đồng doanh thu, giảm 4% so với cùng kỳ. Kết quả công ty lỗ trên 500 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi 107 tỷ đồng.
Lũy kế cả năm 2023, Navico đạt 4.462 tỷ đồng doanh thu và 42 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt giảm 10% và 94% so với năm 2022.