Nằm cả ngày trong phòng điều hòa, 5 cái hại trước mắt

Kenttt | 01:17 08/09/2024

Lạm dụng điều hòa khiến cơ thể dễ bị mắc phải các loại bệnh này. Hãy chú ý để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nằm cả ngày trong phòng điều hòa, 5 cái hại trước mắt

Là thiết bị "cứu cánh" cực kỳ cần thiết trong mùa hè oi bức, thậm chí trong thời tiết bình thường thì sự mát mẻ mà điều hòa mang đến cũng khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Nhưng điều gì quá cũng không tốt, và sử dụng điều hòa cũng vậy. Việc lạm dụng điều hòa, sinh hoạt liên tục trong môi trường điều hòa có thể dẫn đến nhiều loại bệnh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là da và hệ hô hấp.

Ảnh minh họa

Gây khô da, dễ dẫn đến lão hóa sớm

Đầu tiên, về vấn đề da, máy điều hòa làm giảm độ ẩm trong không khí, dẫn đến việc hút ẩm từ da, khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên. Kết quả là da trở nên khô, nứt nẻ, thậm chí là bị kích ứng và đỏ rát. Sự mất nước này cũng gây ra sự xuất hiện của nếp nhăn và làm giảm độ đàn hồi của da, khiến da trở nên lão hóa sớm hơn.

Khiến cơ thể mất nước

Không chỉ vậy, việc thiết lập nhiệt độ thấp, quá trình làm lạnh có thể hút quá nhiều hơi ẩm dẫn đến tình trạng thiếu nước, đặc biệt là đối với trẻ em. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước và sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm để bù đắp lại lượng nước đã mất nếu dành nhiều thời gian trong phòng mở điều hòa.

Ảnh minh họa

Gây khô mắt

Tiếp đến, vấn đề khô mắt cũng trở nên phổ biến khi sử dụng điều hòa. Những người thường xuyên làm việc trước máy tính có thói quen chớp mắt ít đi, kết hợp với không khí khô lạnh từ điều hòa, làm tăng khả năng bay hơi của nước mắt và gây ra tình trạng khô mắt, ngứa và đau nhức mắt. Đây là vấn đề mà nhân viên văn phòng rất thường gặp phải. 

Các bệnh về đường hô hấp

Về các vấn đề đường hô hấp, việc sử dụng điều hòa liên tục có thể làm khô màng nhầy trong mũi và họng, làm giảm sức đề kháng của cơ thể và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với những trẻ em mắc các bệnh lý về hô hấp như hen suyễn.

Cuối cùng, nếu điều hòa không được bảo dưỡng đúng cách, nó có thể trở thành nơi chứa vi khuẩn và nấm mốc, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang và cảm lạnh thông thường. Nếu gia đình có người bị dị ứng hoặc hen suyễn, việc này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, việc vệ sinh và bảo dưỡng máy lạnh định kỳ là hết sức cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Ảnh minh họa

Để đảm bảo sức khỏe khi sử dụng điều hòa, bạn nên làm những điều sau: 

- Duy trì nhiệt độ phòng ở mức 25-26°C để tránh chênh lệch nhiệt độ lớn với môi trường ngoài. Khi chuyển từ bên ngoài vào phòng máy lạnh, hãy bật quạt trước để cơ thể thích nghi, sau đó mới bật điều hòa. 

- Luôn mở cửa để thông khí trước và sau khi sử dụng máy lạnh, đồng thời vệ sinh máy thường xuyên để không khí luôn trong lành. 

- Hạn chế lạm dụng máy lạnh, không đặt ở nhiệt độ quá thấp, và không để gió thổi thẳng vào người. 

- Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ngủ trong phòng lạnh liên tục mà sử dụng chế độ hẹn giờ và quạt để không khí được lưu thông tốt.


(0) Bình luận
Nằm cả ngày trong phòng điều hòa, 5 cái hại trước mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO