Nhà sản xuất xe thể thao hạng sang của Italy đã công bố kế hoạch đề xuất mức tăng cổ tức đáng kể cho các cổ đông của mình.
Cụ thể, hội đồng quản trị dự kiến sẽ đề xuất phân phối 2,443 EUR/cổ phiếu phổ thông, đánh dấu mức tăng khoảng 35% so với cổ tức của năm trước.
Đề xuất này có nghĩa là tổng số tiền chi trả cổ tức khoảng 440 triệu EUR.
Mức cổ tức đề xuất sẽ phụ thuộc vào nội dung thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của công ty, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4/2024. Nếu các cổ đông đồng ý với khuyến nghị, ngày giao dịch không hưởng quyền dự kiến là 22/4/2024, cho các cổ đông có tên trong sổ sách vào thời điểm kết thúc hoạt động kinh doanh ngày 23/4/2023 (cho cả EXM và NYSE).
Ngày thanh toán cổ tức được ấn định là 3/5/2024.
Động thái này của Ferrari nhấn mạnh sức khỏe tài chính của công ty và cam kết mang lại giá trị cho các nhà đầu tư. Việc trả cổ tức tăng đáng kể phản ánh niềm tin vào thu nhập và triển vọng tương lai của công ty, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang có những điều chỉnh liên tục đối với nhu cầu thị trường và tiến bộ công nghệ.
Cổ phiếu của Ferrari giao dịch ở mức 404,90 EUR tại thời điểm này. Ferrari có mức thấp nhất trong 52 tuần là 244,70 EUR và mức cao nhất là 406,20 EUR.
Nhà sản xuất xe thể thao hạng sang Ferrari đã vượt qua kỳ vọng thu nhập và lợi nhuận trong quý IV/2023 để kết thúc một năm lợi nhuận kỷ lục. Lợi nhuận ròng đạt 1,26 tỷ EUR (1,36 tỷ USD) trong năm 2023, bao gồm 294 triệu EUR (317,9 triệu USD) trong quý IV. Thu nhập được điều chỉnh trước lãi vay và thuế (EBIT) là 1,62 tỷ EUR (1,75 tỷ USD) trong năm 2023, bao gồm 372 triệu EUR (402,3 triệu USD) trong quý vừa qua. Cả hai đều là kỷ lục hàng năm của công ty.
Doanh thu của Ferrari năm 2023 đã tăng 17% lên 5,97 tỷ EUR (6,46 tỷ USD), bao gồm mức tăng 11% trong quý IV. Các lô hàng của Ferrari đã tăng 3% trong năm 2023 lên 13.663 xe, bao gồm 3.245 chiếc trong quý IV.
Dự báo lợi nhuận năm 2024 là doanh thu sẽ tăng 7% lên 6,4 tỷ EUR (6,9 tỷ USD). Lợi nhuận được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu ít nhất là 7,50 EUR, với tỷ lệ EBIT được điều chỉnh ít nhất là 38%.
Tỷ suất lợi nhuận được điều chỉnh dự kiến sẽ ngang bằng hoặc thấp hơn một chút so với năm 2023.
Giám đốc điều hành Ferrari Benedetto Vigna bày tỏ lạc quan: “Kết quả kỷ lục năm 2023, tham vọng mà chúng tôi có vào năm 2024, cùng với khả năng hiển thị đặc biệt trên sổ đặt hàng cho phép Ferrari xem xét các mục tiêu cao cấp của năm 2026 với sự tự tin mạnh mẽ hơn.”
Nhà sản xuất xe thể thao hạng sang có sự tự tin như vậy bởi mọi chiếc xe Ferrari đang chế tạo từ nay đến năm 2026 đều đã thuộc về ai đó. Và những người mua giàu có này đang chi thêm số tiền “đặc biệt” cho các cấu hình được cá nhân hóa như các đường khâu nội thất đặt riêng và lớp sơn hoàn thiện đặc biệt.
Ferrari có kế hoạch tăng giá các sản phẩm cá nhân hóa có tỷ suất lợi nhuận cao này theo tỷ lệ phần trăm ở mức trung bình một chữ số.
Doanh nghiệp Italy nổi tiếng với việc bán một số loại siêu xe được săn lùng nhiều nhất trên hành tinh, với giá bán trung bình dao động từ thấp đến trung bình sáu con số. Một số mẫu độc quyền thậm chí còn được bán với giá hàng triệu đô la. Trọng tâm chiến lược này đã mang lại lợi ích cho các cổ đông khi cổ phiếu đã tăng khoảng 240% trong 5 năm qua.
Ferrari sở hữu nhiều lợi thế mà các đối thủ không thể cạnh tranh được và hãng cũng không có nhiều nhược điểm thường xảy ra khi sở hữu cổ phiếu ô tô. Khả năng sinh lời của Ferrari giống lợi nhuận của một thương hiệu hạng sang hơn là của một nhà sản xuất ô tô thông thường.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của Ferrari thường dao động quanh mức ấn tượng 50%.