Mỹ cảnh báo nguy cơ vỡ nợ trong vòng 1 tháng tới, sớm hơn dự kiến

Thiên Di | 13:35 02/05/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có hành động khẩn trước cảnh báo vỡ nợ sớm hơn dự kiến.

Mỹ cảnh báo nguy cơ vỡ nợ trong vòng 1 tháng tới, sớm hơn dự kiến

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 1/5 đã cảnh báo rằng Mỹ có thể vỡ nợ vào ngày 1/6, sớm hơn dự kiến của chính phủ và Phố Wall.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, bà Yellen cho biết nếu Quốc hội không tăng hoặc đình chỉ trần nợ, khả năng cơ quan này tiếp tục đáp ứng tất cả các nghĩa vụ của chính phủ sẽ đạt đến giới hạn vào ngày 1/6.

Mốc thời gian trên sớm hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế Phố Wall. Ngân hàng Goldman Sachs đưa ra ước tính mới nhất về hạn chót là vào cuối tháng 7. Nhưng các nhà kinh tế học của ngân hàng này cũng thừa nhận rằng các khoản thu thuế thấp hơn dự kiến có thể đẩy nhanh thời hạn.

Cũng trong ngày 1/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi 4 lãnh đạo trụ cột của Quốc hội để tham dự cuộc họp ngày 9/5 thảo luận về trần nợ. Bốn vị lãnh đạo bao gồm lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo Đảng Cộng hòa Mitch McConnell, lãnh đạo Đảng Dân chủ trong Hạ viện Hakeem Jeffries và Chủ tịch Hạ viện McCarthy.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cũng đã sửa đổi ngày ước tính thành “ngày x”. Giám đốc CBO Phill Swagel viết: “Bởi vì khoản thu thuế tính đến tháng 4 ít hơn so với dự đoán của CBO hồi tháng 2, nên chúng tôi ước tính nguy cơ kho bạc sẽ hết tiền vào đầu tháng 6”.

Mặc dù còn một tháng nữa mới đến “ngày x”, nhưng thực tế cho thấy chỉ còn 8 ngày để cả Thượng viện và Hạ viện cùng họp với nhau.

Điều này tác động lớn đến mọi nỗ lực để đạt được thỏa thuận nâng trần nợ. Thỏa thuận này cần giành đủ sự ủng hộ từ Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát để được thông qua.

Trong 2 tháng qua, Nhà Trắng đã từ chối tham gia các cuộc đàm phán với ông McCarthy về trần nợ, đồng thời nhấn mạnh rằng các đảng viên Đảng Cộng Hòa sẽ không thông qua việc nâng trần nợ mà không đổi lấy điều kiện ràng buộc nào đó. Để đổi lấy sự đồng thuận nâng trần nợ, cuộc họp của Đảng Cộng hòa đã yêu cầu cắt giảm mạnh chi tiêu liên bang.

Ngoài ra, ngân hàng Goldman Sachs còn lưu ý thêm rằng cho đến nay, thị trường có rất ít gợn sóng từ nguy cơ vỡ nợ. Nhưng các nhà phân tích cho biết điều này có thể thay đổi, một khi Bộ Tài chính công bố thời hạn cụ thể để Quốc hội nâng trần nợ.

Tham khảo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mỹ cảnh báo nguy cơ vỡ nợ trong vòng 1 tháng tới, sớm hơn dự kiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO