Muốn thoát nghèo, chàng trai 17 tuổi bỏ học ở nhà bán tạp hóa nhưng lại ‘vô tình’ tạo nên đế chế ‘Costco Trung Quốc’ trị giá 8 tỷ USD

Thùy Bảo | 10:55 23/02/2023

Yue Lihua đã ‘hô biến’ 1 tiệm tạp hóa gia đình thành chuỗi 15.000 siêu thị tiện lợi lớn và xây dựng nên đế chế “đi chợ hộ” hàng đầu Trung Quốc.

Muốn thoát nghèo, chàng trai 17 tuổi bỏ học ở nhà bán tạp hóa nhưng lại ‘vô tình’ tạo nên đế chế ‘Costco Trung Quốc’ trị giá 8 tỷ USD

“Tiền có quan trọng hay không? Tất nhiên là có”. Tiền học phí, tiền thuê nhà, vốn khởi nghiệp,...ai cũng cần nỗ lực để kiếm được nhiều tiền nhất có thể. 

Một số người sống bằng tiền lương. Nhưng một số khác lại muốn nhiều hơn thế cùng cơ hội đổi đời. Họ thường hiện thức hóa bằng cách kinh doanh. Yue Lihua, chủ sở hữu chuỗi siêu thị tiện lợi Furong Xingsheng là một người như thế.

Hành trình từ chàng trai nghèo đến đại gia sở hữu 15.000 siêu thị tiện lợi 

Yue Lihua sinh ra tại một gia đình khó khăn tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ông là con út trong gia đình 7 người con. Không có kinh tế lại quá đông người, gia đình ông từng trải qua thời kỳ thiếu thốn lương thực. 

Khi Yue lớn hơn, cha mẹ ông đã mở một sạp tạp hóa nhỏ và ông thường trông hàng giúp gia đình sau giờ học. Đây là những kiến thức “thực chiến” đầu đời cho việc buôn bán sau này của ông. 

Năm 17 tuổi, Yue đã có quyết định táo bạo là bỏ dở việc học, dành toàn thời gian để quản lý sạp tạp hóa nhỏ của gia đình với mong muốn "thoát nghèo". Với tư duy không gò bó, ông sớm nhận ra rằng những người bán buôn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn những người bán nhỏ lẻ. Vì vậy, Yue đã bàn bạc với gia đình và đi vay vốn để chuyển sạp bán lẻ thành một cửa hàng bán buôn. 

image(5).png
Sạp tạp hóa của Yue Lihua

Từ khi ấy, ông đã thể hiện bản thân có suy nghĩ của một nhà kinh doanh có tầm nhìn. Yue biết bản thân mới chỉ 17 tuổi, không thể tạo được sự uy tín ban đầu nên ông đã lập nghiệp ngay trên khu vực mình sinh sống - nơi có nhiều người quen để dễ dàng tiếp cận thị trường. 

Việc kinh doanh ban đầu của Yue rất thuận lợi. Nhiều đại lý bán lẻ, hay hàng xóm đều rất tán thưởng phong cách kinh doanh của Yue. Dần dần trong nhiều năm, không chỉ ở khu vực ông sống, các khu vực xung quanh, thị trấn và cả thành phố đều đã biết tới cơ sở bán buôn hàng tạp hóa của Yue. 

Khi đã có số vốn nhất định, Yue không muốn chỉ mở một cửa hàng nhỏ nữa, ông quyết định mở một siêu thị mang tên Furong Xingsheng vào năm 2001. Đây chính là tiền đề của công ty Hunan Xingsheng Optimal Electronic Commerce Co., Ltd. sau này. Sau đó, ông dần dần mở rộng thành một chuỗi các siêu thị từ 100 mét vuông đến 800 mét vuông. 

Tuy nhiên vào thời điểm đó, nhiều thương hiệu siêu thị trong và ngoài nước đang cạnh tranh thị trường rất khốc liệt. Ví dụ, Walmart, một chuỗi siêu thị lâu đời và nổi tiếng. Yue đã chịu rất nhiều áp lực lớn, quyết định đóng cửa các chuỗi siêu thị của mình và tìm một giải pháp thay thế.

Siêu thị tiện lợi quy mô nhỏ chính là chìa khóa mà Yue đã nghĩ tới. Với lợi thế nắm giữ nhiều nguồn bán buôn, ông bắt tay thực hiện nhượng quyền thương hiệu từ thời điểm đó. Chỉ với 20.000 nhân dân tệ (hơn 68 triệu đồng, giá thời điểm trước), các cá nhân có thể tham gia hệ thống Furong Xingsheng và mở siêu thị tiện lợi của riêng theo hình thức nhượng quyền. Kết quả, Yue Lihua lại thành công một lần nữa. 

Tính đến năm 2018, Yue Lihua có hơn 12.000 siêu thị tiện lợi trên 16 tỉnh thành và đạt con số khoảng 15.000 cửa hàng vào năm 2021, theo dữ liệu do tờ Sohu cung cấp. Trong số đó, Yue Lihua chỉ có khoảng 100 cửa hàng trực tiếp điều hành, còn lại đều là cửa hàng nhượng quyền.

e21415a5223848aa888d83ab23ad414f.jpeg

Cập nhật xu thế thương mại trực tuyến và xây dựng đế chế “Costco Trung Quốc”

Đang trên đà thành công, Yue Lihua đã phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Đó là khi ngành bán lẻ thay đổi chóng mặt cùng kỷ nguyên thương mại điện tử. Có thể hình dung điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bán hàng thông thường như thế nào. Lúc này, Yue Lihua nhận ra mình cần thay đổi mô hình kinh doanh một lần nữa. 

Từ năm 2013, Yue Lihua đã đánh giá rằng trong tương lai 70% hoạt động mua hàng sẽ diễn ra trực tuyến. Vì vậy, từ tháng 7/2013, ông đã nhen nhóm ý định xây dựng một nền tảng mua bán trực tuyến và 2014 chính thức đi vào hoạt động. Đó là ứng dụng mua sắm Xingsheng Youxuan. 

9df10e7dfe4c4aaab3e6502355754358.jpeg

Nhiều năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng Trung Quốc đã có xu hướng tập hợp thành nhóm để mua hàng trực tuyến để có giá hời và tránh tiếp xúc với người xung quanh. Trong mô hình mua hàng theo nhóm, mỗi nhóm sẽ có 1 người đại diện đặt hàng trực tuyến, giao dịch với người vận chuyển, nhận hàng và phân phối tới từng cá nhân. Việc mua hàng này giúp các đơn hàng được chiết khấu cao và chi phí vận chuyển trên đầu người cũng giảm đáng kể. 

Ví dụ, theo lời nhà phân tích Zhao Yue của hãng nghiên cứu Analysys do trang SCMP trích dẫn: “Giao hàng trực tuyến thường mất thêm 3-5 nhân dân tệ phí bổ sung để người giao hàng đưa hàng đến tận nhà. Nhưng với mô hình mua hàng theo nhóm, chi phí này sẽ giảm nhiều”. 

Mua hàng theo nhóm là xu hướng ở các thị trường nhỏ (ngoài bốn đô thị lớn Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến). Và các siêu thị tiện lợi như của Yue Lihua thường hướng đến phục vụ các tầng lớp thấp và trung lưu. Chính bởi vậy, ứng dụng “đi chợ hộ” với mức giá mềm Xingsheng Youxuan đã rất thành công tại thời điểm đó. 

Theo nguồn tin từ Reuters, Xingsheng Youxuan đã huy động được thêm khoảng 2 tỷ USD trong lần huy động vốn vào năm 2021, nâng mức định giá doanh nghiệp lên 8 tỷ USD. Các ông lớn “hậu thuẫn” cho ứng dụng này có những cái tên lớn như Fountain Vest Partners, Primavera Capital Group, KKR & Co và cả Tencent Holdings. 

Không chỉ “mua sắm” hộ các cá nhân, ứng dụng Xingsheng Youxuan còn cung cấp trực tuyến các đơn đặt hàng số lượng lớn cho các cửa hàng tạp hóa khác với mức giá ưu đãi. Ứng dụng này đang được sử dụng tại 13 tỉnh và thành phố, theo thông tin từ trang web chính thức. Theo ước tính vào năm 2021, có khoảng hơn 8 triệu đơn đặt hàng mỗi ngày trên ứng dụng của Yue. 

Với thành công của ứng dụng này, nhiều người đã liên tưởng tới mô hình kinh doanh của Costco - đơn vị bán lẻ giá sỉ hàng đầu tại Mỹ. Costco cung cấp sản phẩm với giá chiết khấu cao cho các cửa hàng/cá nhân nếu họ có thẻ thành viên và đóng phí. 

Hầu hết khách hàng của Costco là các chủ kinh doanh nhỏ và các khách hàng cá nhân, những người thích và có khả năng mua số lượng lớn. Costco cung cấp đa dạng các loại sản phẩm như hàng tạp hóa, công nghệ hay hàng thiết yếu.

Dù chưa có quy mô toàn cầu như trang mua sắm của Mỹ nhưng Xingsheng Youxuan cũng đã có chỗ đứng nhất định tại đất nước tỷ dân và giúp Yue Lihua trở thành một “đại gia” trong ngành bán lẻ. 

Tổng hợp










 








Bài liên quan

(0) Bình luận
Muốn thoát nghèo, chàng trai 17 tuổi bỏ học ở nhà bán tạp hóa nhưng lại ‘vô tình’ tạo nên đế chế ‘Costco Trung Quốc’ trị giá 8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO