Mua nhầm cổ phiếu "ẩn mình" trong giai đoạn thị trường chuyển giao, nhà đầu tư có thể "đứng yên" trong 3 năm

Dương Ngọc | 15:05 28/12/2022

Theo ông Ngô Minh Đức, thời điểm hiện tại đến hết tháng 4/2023 là giai đoạn chuyển giao giữa chu kỳ giá xuống và chu kỳ giá lên, thị trường giằng co đi ngang trong biên độ khá rộng 100-150 điểm.

Mua nhầm cổ phiếu "ẩn mình" trong giai đoạn thị trường chuyển giao, nhà đầu tư có thể "đứng yên" trong 3 năm

Mỗi chu kỳ của thị trường sẽ cần một tư duy đầu tư phù hợp. Theo đó, tư duy đầu tư từng được sử dụng trong thị trường giá lên hầu như sẽ phải thay đổi trong thị trường giá xuống. Vậy trong bối cảnh của thị trường hiện nay, tư duy đầu tư nào sẽ phù hợp.

Tại chương trình Khớp lệnh, ông Nguyễn Trần Hải, một nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường với hơn 20 năm kinh nghiệm cho rằng thị trường chứng khoán bước vào chu kỳ cận Tết dương và âm. Do đó, độ thận trọng của nhà đầu tư sẽ tăng cao. Khi xuất hiện những tín hiệu không mấy tích cực trên thị trường, hành động nhất thời của họ sẽ cộng hưởng cùng nhau tạo nên cường độ lớn gây ra những phản ứng thái quá.

Một vị chuyên gia khác tại chương trình là ông Ngô Minh Đức, Giám đốc LCTV Investment nhận định thị trường đã kết thúc chu kỳ downtrend kéo dài gần 11 tháng và chuyển sang một chu kỳ mới. Ở thời điểm cuối năm, hiệu ứng xấu nhất rơi vào khoảng ngày 20-25/12, từ ngày 27 trở đi sẽ là xu hướng tăng do động thái đẩy NAV cuối năm.

Theo ông Đức, thị trường năm 2023 nhiều khả năng sẽ đi ngang trong vòng ít nhất 3-4 tháng nếu FED còn tăng lãi suất và duy trì lãi suất cao ở vùng 5% đi kèm động thái rút bớt tiền ra. Vị CEO LCTV Investment nhìn nhận rằng từ sau tháng 4, thị trường sẽ bước vào chu kỳ mới.

Thời điểm hiện tại đến hết tháng 4/2023 sẽ là giai đoạn chuyển giao giữa 2 chu kỳ giá xuống và chu kỳ giá lên, thị trường có sự giằng co đi ngang trong biên độ khá rộng 100-150 điểm. Đồng thời, ông Ngô Minh Đức đánh giá xác suất thị trường thủng lại mốc 873 điểm là cực kỳ thấp. "Bởi thế, trong ngắn hạn, nhiều cổ phiếu đang vào giai đoạn “ẩn mình”. Nhà đầu tư nếu mua nhầm cổ phiếu này có thể "đứng yên" trong 3 năm", ông Đức nêu rõ. 

Dự kiến sang đầu năm 2023, Trung Quốc sẽ mở cửa một phần nền kinh tế. Ra Tết Nguyên đán, họ sẽ mở cửa hoàn toàn du lịch, thông thương. Bàn luận về vấn đề này, ông Đức đánh giá Việt Nam là nước gần Trung Quốc nhất nên sẽ là quốc gia hưởng lợi trước tiên.

Lượng khách du lịch Trung Quốc đến nước ta chiếm tới 40% tổng số khách du lịch. Rõ ràng, ngành du lịch nói chung rất mong chờ thông tin này để đón lượng khách du lịch khổng lồ của thị trường nội địa Trung Quốc di chuyển xuống Việt Nam vào mùa đông. Tuy nhiên, CEO LCTV đánh giá động thái mở cửa trở lại của Trung Quốc đối với thương mại quốc tế không ảnh hưởng quá nhiều bởi căng thẳng địa chính trị Nga-Ukraina vẫn còn tiếp diễn. 

Là một nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường, ông Nguyễn Trần Hải chia sẻ kinh nghiệm khắc phục những bài học đã gặp phải, mà NĐT vẫn lặp lại sai lầm đúng như vậy. Theo ông Hải, nhà đầu tư cần ghi chép lại vào cuốn sổ riêng nguyên nhân tại sao lại mắc sai lầm đó. Khi mắc lỗi tương tự, tiếp tục note và đánh thêm tín hiệu vì sao mắc lại. Sau quá trình mắc đi mắc lại nhiều lần, nhà đầu tư sẽ ngẫm ra được bài học để lần sau khắc phục hậu quả.

"Năm 2022 được gọi là thị trường giá xuống, nhìn lại quá khứ thị trường giá xuống đã xảy ra vào những năm 2008-2009 và 2011. Nếu nhà đầu tư tham gia từ thời điểm đó, chắc hẳn đã rút ra được kinh nghiệm riêng cho mình. Đến năm nay, bài học được lặp lại, nhà đầu tư có thể mắc những lỗi khác nhưng chắc chắn khó có thể lặp lại đúng như sai lầm như trước nữa", ông Hải cho hay. 


(0) Bình luận
Mua nhầm cổ phiếu "ẩn mình" trong giai đoạn thị trường chuyển giao, nhà đầu tư có thể "đứng yên" trong 3 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO