Mua nhà xây sẵn giá 1,6 tỷ đồng, tôi ngậm ngùi bán cắt lỗ vì thấm dột, nứt trần: Chuyên gia chỉ rõ 2 lưu ý khi mua nhà, bật mí đặc điểm hàng đầu giúp tăng giá trị của một BĐS

Lưu Ly | 14:54 09/06/2023

Những chi tiết nhỏ nhặt cũng như cấu trúc tổng thể là hai yếu tố không thể bỏ qua khi xem xét một căn nhà, để tránh phải hối hận về sau.

Mua nhà xây sẵn giá 1,6 tỷ đồng, tôi ngậm ngùi bán cắt lỗ vì thấm dột, nứt trần: Chuyên gia chỉ rõ 2 lưu ý khi mua nhà, bật mí đặc điểm hàng đầu giúp tăng giá trị của một BĐS

Anh Long 32 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội đã mua một ngôi nhà xây thương mại 3 tầng trị giá 1,6 tỷ đồng ở khu vực Hà Đông cuối năm 2020. Ngôi nhà có diện tích 31m2, ở ngoại thành được chủ đầu tư xây dựng mới hoàn toàn. 

Thời điểm mua nhà, vợ chồng anh Long mới kết hôn, đang rất háo hức để sở hữu tổ ấm đầu tiên của mình. Khi tới xem nhà, ngôi nhà vừa hoàn thiện xong, khang trang, sạch sẽ nên anh chị rất vừa ý. Mặc dù ngôi nhà ở vùng ngoại thành, cách khá xa trung tâm thành phố, nhưng mức giá rẻ và thiết kế hiện đại, thông minh đã khiến vợ chồng anh Long chốt giao dịch luôn sau 2 lần ghé qua xem nhà. 

Đến nay, sau hơn 2 năm trải qua nắng mưa, ngôi nhà của anh Long bắt đầu bộc lộ những nhược điểm về chất lượng xây dựng. 

Vì nhà xây chung tường, nên cách âm kém. Đôi khi chỉ cần nhà bên cành đóng cửa là nhà anh Long cũng nghe thấy tiếng, thậm chí có cảm giác rung cả nhà.

Trong những ngày mưa kéo dài, góc tường có hiện tượng ngấm nước, để lại những vệt loang lổ. Thậm chí, trần tầng 1 còn bị nứt, ngấm nước từ sàn nhà vệ sinh xuống. Anh chị đã thuê thợ sửa chữa thấm, dột nhưng chỉ được thời gian ngắn tình trạng đó lại quay trở lại. Thậm chí, các ổ cắm điện cũng chỉ được gắn qua loa, có những ổ đã rơi ra nhiều lần. Vợ chồng anh Long lâm vào tình cảnh sửa nhà không được mà ở không xong. Gần đây, anh chị quyết định bán nhà, chấp nhận giá lỗ vì vừa xa trung tâm, vừa xuống cấp. 

Harsh Thakker là nhà đồng sáng lập công ty phát triển bất động sản nhà ở Dorado Capital vào năm 2019. Những dự án đầu tiên của công ty diễn ra ở Washington, DC. Tuy nhiên, gần đây, công ty đã mở rộng sang thị trường Richmond và đang đặt cược vào thủ phủ của bang Virginia.

Đội ngũ của ông đang thực hiện ba dự án ở Richmond, bao gồm một cụm gồm 12 căn nhà phố có tên là Chestnut Flats. Đó là một dự án lấy cảm hứng từ nhà gỗ kiểu Scandinavia, với lối vào của các ngôi nhà nằm ở phía sau và hướng ra sân chung.

Cũng theo Thakker, khi mua một ngôi nhà, mọi người nên thực hiện thẩm định — ngay cả khi ngôi nhà họ muốn mua là những ngôi nhà hoàn toàn mới.

Thakker cho biết: "Chúng tôi cũng thường thấy người mua bỏ qua việc kiểm tra đối với những ngôi nhà mới xây, cho rằng vì đó là công trình mới và có bảo hành nên sẽ không có vấn đề gì. Nhưng tôi thực sự khuyên mọi người nên từ bỏ suy nghĩ này, đặc biệt nếu họ mua nhà lần đầu."

Sau 4 năm phát triển bất động sản, Thakker chỉ ra hai điều quan trọng nhất cần chú ý khi xem xét một bất động sản mới xây dựng, cũng như đặc điểm hàng đầu giúp tăng giá trị của một BĐS như sau:

2 điều lưu ý khi mua nhà: các chi tiết nhỏ và cấu trúc

Thakker cho biết: "Điều quan trọng nhất là để ý đến các chi tiết, bao gồm cả phần ốp chân tường và các ổ cắm. Phần ốp chân tường phải tương đối nhất quán và chiều rộng cũng như độ sâu của nó cũng phải nhất quán."

Đối với các ổ cắm, hãy chú ý đến cách chúng được lắp đặt và đảm bảo rằng chúng được cố định vững chắc.

Ông nói thêm: "Thông thường, nếu nhà thầu không chú ý đến những chi tiết đó khi đã hoàn thành, thì cũng có thể có nghĩa là họ đã không chú ý cả trong quá trình xây dựng."

Nếu bạn đang xem xét một công trình hoàn toàn mới, việc ghé thăm nó trong quá trình xây dựng cũng rất nên làm. Hãy đi khắp các ngóc ngách và xem liệu các dây cáp và đường ống có được sắp xếp hợp lý hay lộn xộn. Thakker khuyên: "Tất nhiên, sẽ luôn có những hạng mục nhỏ cần sửa chữa, vì các công trường xây dựng có rất nhiều việc và đôi khi có sự cố xảy ra. Nhưng nhìn chung, công trường xây dựng càng có quy hoạch tốt thì người xây dựng càng chuyên nghiệp và khả năng họ khắc phục những vấn đề trong giai đoạn bảo hành càng cao."

Ngoài việc soi xét những thứ nhỏ nhặt, mọi người cũng nên xem xét cấu trúc tổng thể của ngôi nhà.

Các dấu hiệu cảnh báo cụ thể cần chú ý bao gồm: sự xuất hiện của ẩm mốc hoặc rò rỉ ở bất cứ đâu (đặc biệt là ở tầng trệt hoặc tầng thấp hơn, khu vực tầng hầm), các vết nứt trên nền móng, gỗ cong vênh và nấm mốc.

Thakker nói: "Các chi tiết nhỏ và cấu trúc tổng thể đều là các mối quan tâm lớn. Những thứ thuộc về thẩm mỹ hầu hết có thể được sửa chữa tương đối rẻ, nhưng các vấn đề về cấu trúc thì khó sửa chữa hơn nhiều, đặc biệt nếu chúng xảy ra ngoài phạm vi bảo hành."

Đặc điểm hàng đầu giúp tăng giá trị của một BĐS

Theo kinh nghiệm của Thakker, khả năng di chuyển là yếu tố hàng đầu có thể giúp nâng cao giá trị của một ngôi nhà.

"Khi đến một thành phố như Richmond, bạn sẽ thấy những ngôi nhà gần trung tâm thương mại chính nhất, nơi có hầu hết các nhà hàng, quán xá nổi tiếng và những thứ khác, sẽ có giá cao hơn đáng kể so với những ngôi nhà cách đó chỉ 5-10 phút lái xe."

Chính vì thế, các môi giới kinh nghiệm lâu năm thường khuyên khách hàng của mình chọn mua nhà ở vị trí thuận tiện giao thông, có thể đỗ ô tô trước cửa. Nhưng căn nhà có vị trí gần mặt đường lớn, tiện di chuyển tới khu vực trung tâm, nơi có các dịch vụ, tiện ích, trường học, bệnh viện... luôn có tiềm năng tăng giá tốt hơn trong tương lai.

Phong cách của ngôi nhà cũng có thể ảnh hưởng đến giá bán. Ngay bây giờ, tại thị trường của Thakker, những ngôi nhà theo phong cách hiện đại có giá cao hơn những phong cách khác.

"Bạn hãy để ý rằng, nếu bạn đi vào cùng một khu đô thị, bạn sẽ thấy một ngôi nhà được bán với giá khoảng 60 triệu đồng/m2 và rồi cũng có một căn nhà ngay bên cạnh nó được bán với giá lên tới 100 triệu đồng/m2."

"Sự khác biệt chính duy nhất dường như là phong cách của ngôi nhà: Ngôi nhà có giá thấp hơn chỉ là ngôi nhà bình thường, truyền thống có thể thấy ở bất kỳ vùng ngoại ô nào. Trong khi đó, ngôi nhà hiện đại hơn, sử dụng ván cứng hoặc các vật liệu hiện đại khác, đồng thời có không gian mở và lớp hoàn thiện hiện đại. chính điều đó khiến cho mức giá của nó cũng cao hơn hẳn ngôi nhà truyền thống kia."


(0) Bình luận
Mua nhà xây sẵn giá 1,6 tỷ đồng, tôi ngậm ngùi bán cắt lỗ vì thấm dột, nứt trần: Chuyên gia chỉ rõ 2 lưu ý khi mua nhà, bật mí đặc điểm hàng đầu giúp tăng giá trị của một BĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO