Mua cà phê mỗi ngày có thể ngăn chúng ta giàu? Tưởng đơn giản nhưng là bài học đắt giá về tiền từ các triệu phú tự thân

Hồng Nhung | 07:33 14/11/2022

Mua cà phê để uống mỗi sáng là thói quen của nhiều người, đặc biệt là khi bạn muốn có sự tỉnh táo để làm việc. Nhưng dường như thói quen này khiến chúng ta lãng phí không ít tiền và bỏ lỡ cơ hội đầu tư sinh lời.

Mua cà phê mỗi ngày có thể ngăn chúng ta giàu? Tưởng đơn giản nhưng là bài học đắt giá về tiền từ các triệu phú tự thân

Nếu bạn giống như nhiều người Mỹ, thưởng thức một tách cà phê mỗi sáng trước khi làm việc, và nếu bạn giống như tôi, mua cà phê thay vì tự pha nó ở nhà, thói quen này có thể trở nên khá tốn kém. Tôi nhẩm tỉnh một năm mình đã tiêu tốn 2.300 USD (~57 triệu đồng) để mua cà phê ở Starbuck.

Nhiều chuyên gia cho rằng thói quen này là một vấn đề. Cùng lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư đình đám của Shark Tank Kevin O’Leary cùng triệu phú, tác giả sách best-seller David Bach và triệu phú tự thân Ramit Sethi về ưu và nhược điểm của việc mua cà phê mỗi ngày, bạn sẽ có câu trả lời của riêng mình.

"Quá lãng phí"

Triệu phú O’Leary không có thói quen mua cà phê mỗi ngày. Thay vào đó, ông tự pha đồ uống tại nhà. "Liệu tôi có bỏ 2,5 USD để mua cà phê không? Không bao giờ", "cá mập" chia sẻ với CNBC". "Quá lãng phí cho thứ đồ uống giá 20 cents. Tôi sẽ không bao giờ mua một cốc frape-latte-blah-blah-blah-woof-woof-woof".

Kevin O’Leary pha cà phê mỗi ngày. "Chỉ tốn 18 cents và tôi sẽ dùng số tiền còn lại để đầu tư". Mỗi khi định mua thứ gì đó, triệu phú người Canada sẽ tự hỏi bản thân, "Tôi có thực sự cần thứ này không?". Vì nếu không mua nó, ông sẽ đem tiền đi đầu tư và "tiền sẽ đẻ ra tiền ngay cả khi tôi đang ngủ".

Triệu phú tự thân David Bach cũng đồng tình với quan điểm này. “Tất cả chúng ta đều vứt bỏ quá nhiều tiền khó kiếm được cho những khoản chi tiêu "ít ỏi" không cần thiết mà không nhận ra rằng, chúng không hề ít khi cộng lại", anh viết trong cuốn “The Automatic Millionaire”.

Tác giả giải thích rằng, nếu bạn không mua một ly cà phê 5 USD hoặc một thứ xa xỉ nhỏ khác, như đồ ăn nhanh hoặc nước ngọt, thì bạn sẽ có một số tiền đáng kể để làm việc.

Tôi tìm hiểu các con số liên quan đến thói quen uống cà phê của mình và ngỡ ngàng bởi những gì tôi thấy. Theo tính toán của CNBC, nếu tôi không uống cà phê Starbucks một năm và đầu tư số tiền này, với lãi suất kép, nó có thể tăng lên 4.551 USD trong 10 năm với giả định lợi nhuận hàng năm là 7%. Trong 20 năm, số tiền này có thể đạt 8.952 USD và trong 30 năm nữa, nó có thể lên mức 17.611 USD. Một số tiền lớn mà chúng ta không cần tốn nhiều công sức.

Cuối cùng, Bach viết, "bạn phải tìm ra thứ gì đó có thể từ bỏ để đứng lên".

Không cần bỏ, bạn có thể cắt giảm

Không phải chuyên gia về tiền bạc nào cũng đồng tình với O’Leary và Bach. Triệu phú Ramit Sethi không cho rằng việc cắt giảm có thể khiến chúng ta giàu lên. Anh đưa ra ví dụ về cách mà Gen Y được cho là đã tiêu quá nhiều vào bánh mì nướng bơ nên không thể mua nhà.

“Bạn có thể đã xem một bài báo nói rằng cách duy nhất để trở thành triệu phú là ăn ít bánh mì nướng bơ lại,” anh nói với CNBC Make It. Nhưng ý tưởng làm giàu bằng cách mua ít hơn, theo chuyên gia tài chính này, là một lời khuyên "kinh khủng".

Sethi chỉ ra rằng giá nhà trung bình trên toàn quốc là khoảng 245.000 USD, bạn sẽ được yêu cầu trả trước khoảng 50.000 USD.

“Bạn có biết mình phải bỏ qua bao nhiêu chiếc bánh mì nướng bơ để có được khoản thanh toán trước 20% một ngôi nhà có giá trung bình không? Có phải 100 không? Có phải là 1.000? Không, phải là hơn 2.500 chiếc bánh đấy", triệu phú này cho biết. (Bánh mì nướng bơ có giá 2 USD - 18 USD/lát)

Nói cách khác, loại bỏ những khoản mua sắm nhỏ và thường xuyên không chắc sẽ giúp bạn tiết kiệm đủ tiền để trở nên giàu có. “Có giới hạn về số tiền bạn có thể cắt giảm,” Sethi nói, “Nhưng không có giới hạn về số tiền bạn có thể kiếm được. Bạn cầm lương của mình mà, hãy làm gì đó với nó”.

Sethi khuyên mọi người hãy nghĩ nhiều hơn đến số tiền có thể phát triển và kiếm thêm, thay vì nghĩ đến số tiền bạn cắt giảm và tiết kiệm. Đó mới là cách bạn bắt đầu xây dựng cuộc sống giàu có của chính mình.

Hãy có trách nhiệm với tiền của mình

Dù quan điểm của bạn về cà phê là gì, thì việc theo dõi chi tiêu hàng ngày sẽ rất hữu ích để bạn biết tiền của mình đang đi đâu. Nếu bạn mua cà phê mỗi ngày, hãy chắc chắn rằng bạn thực sự có đủ khả năng chi trả các khoản tiền quan trọng khác, chẳng hạn như khoản vay sinh viên hàng tháng hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Đó là những gì tôi làm và đó là lý do tại sao tôi cảm thấy thoải mái khi tiếp tục mua cà phê: Điều đó khiến tôi hạnh phúc và tôi có thể "vung tiền".

Ngoài ra, triệu phú Ramit Sethi còn khuyên bạn nên tự động trích tiền để tiết kiệm và đầu tư, khi đó bạn có thể đi đúng hướng với các mục tiêu tài chính dài hạn của mình. “Cố gắng dành từ 5 - 10% tiền lương để tiết kiệm và đầu tư thêm 10% nữa”, Sethi nói.

Nếu bạn không thể bỏ ra 10%, cũng đừng lo ngại: Hãy tiết kiệm bất cứ thứ gì bạn có thể, ngay cả khi đó là “5% hay 1%”, Tom Corley, tác giả cuốn sách “Rich Kids: How to Raise Our Children to Be Happy and Successful in Life" chia sẻ, “Vấn đề là phải tập thói quen tiết kiệm tiền. Bạn luôn có thể tăng % tiết kiệm trong quá trình thực hiện".

“Ở bất cứ nơi đâu bạn đến, bạn đều nghe thấy mọi người nói với bạn rằng bạn không thể làm gì đó với tiền của mình: Không cà phê, không mặc quần jean, không đi nghỉ mát”, Sethi nói, “Trong khi người khác lo lắng về số tiền ít ỏi họ có thể chi tiêu và số tiền họ có thể cắt giảm, bạn biết rằng mình đã tự động hóa những khoản đầu tư của mình.”


(0) Bình luận
Mua cà phê mỗi ngày có thể ngăn chúng ta giàu? Tưởng đơn giản nhưng là bài học đắt giá về tiền từ các triệu phú tự thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO