Một trong những quan chức cứng rắn nhất của Fed: Ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất trước khi lạm phát về mục tiêu 2%

An Chi | 10:15 05/09/2024

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Atlanta, Raphael Bostic, mới đây đã phát tín hiệu rằng ông đã sẵn sàng để hạ lãi suất dù lạm phát vẫn đang ở mức cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Một trong những quan chức cứng rắn nhất của Fed: Ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất trước khi lạm phát về mục tiêu 2%

Bostic trước đây là một trong những hoạch định chính sách có qua điểm cứng rắn, ủng hộ việc thắt chặt chính sách để kiểm soát lạm phát. Song, hiện tại, ông lưu ý rằng trọng tâm của ông đang chuyển nhiều hơn sang khía cạnh thị trường lao động khi yếu tố này đang hạ nhiệt. 

screenshot-2024-09-05-at-05.34.37.png
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Atlanta, Raphael Bostic. 

Viết trong một bài đăng trên trang web của Fed Atlanta, ông cho biết: “Tôi tin rằng chúng ta không thể đợi cho đến khi lạm phát thực sự giảm xuống mức 2% để thực sự nới lỏng chính sách. Điều đó có nguy cơ gây ra sự gián đoạn cho thị trường lao động, tạo ảnh hưởng tiêu cực không cần thiết.” 

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed đang ở mức 2,5% vào tháng 7 và lạm phát lõi chỉ cao hơn một chút là 2,6%. Ông Bostic không đề cập đến thời điểm Fed bắt đầu nới lỏng chính sách. 

Tuy nhiên, bài viết này của ông được đưa ra khi thị trường đang kỳ vọng rằng Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ hạ lãi suất ít nhất là 0,25% tại cuộc họp ngày 17-18/9. 

Là thành viên có quyền bỏ phiếu trong năm nay, quan điểm của ông Bostic cũng có tầm ảnh hưởng hơn và thêm phần đảm bảo rằng Fed sẽ nới lỏng chính sách lần đầu tiên sau hơn 4 năm thắt chặt. 

Bình luận của ông Bostic cũng được công khai 2 ngày trước khi báo cáo số liệu việc làm phi nông nghiệp được công bố. Hầu hết các nhà kinh tế đề nhận định thị trường lao động đang mất đà. Bostic cho biết, các chủ doanh nghiệp ở Atlanta đều chia sẻ về mối lo ngại đó. 

Ông nói: “Hãy yên tâm, tôi không thấy có sự sụp đổ hay tâm lý hoảng loạn trong cộng đồng các doanh nghiệp. Tuy nhiên, dữ liệu và những phản hồi chúng tôi nhận được cho thấy thị trường lao động đang mất đà. Yếu tố tích cực là việc yếu tố này chậm lại cũng giúp kiểm soát tốc độ lạm phát.” 

Chủ tịch Fed Atlanta chỉ ra nhiều yếu tố cho thấy lạm phát đang có sự tiến triển rõ rệt, trở về mức mục tiêu của Fed. Ông nói: “Với bối cảnh hiện tại - kiểm soát giá cả và thị trường lao động đang hạ nhiệt, tôi muốn tái cân bằng trọng tâm của mình về cả 2 phía của nhiệm vụ kép lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021.”

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Một trong những quan chức cứng rắn nhất của Fed: Ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất trước khi lạm phát về mục tiêu 2%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO