Một tỉnh muốn xây sân bay, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá khi Long Thành cách đó hơn 100km sắp hoàn thành

Dy Khoa | 10:12 08/03/2025

Nếu được hình thành, đây là sân bay được kỳ vọng giúp địa phương phát triển du lịch.

Một tỉnh muốn xây sân bay, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá khi Long Thành cách đó hơn 100km sắp hoàn thành

Cuối năm ngoái, UBND tỉnh Tây Ninh có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét cho ý kiến thẩm định để UBND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh vào Quy hoạch Tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 13958/BGTVT-KHĐT gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị tham gia ý kiến đối với Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Tây Ninh.

Mới đây, Bộ Tài chính có công văn phản hồi. Theo đó, tại phụ lục III (ban hành kèm theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2024 phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050), Cảng hàng không Tây Ninh thuộc danh sách các cảng hàng không, sân bay tiềm năng.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, vị trí của Cảng hàng không Tây Ninh cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 74km, sân bay Long Thành khoảng 106km.

du-lich-tn-20240627111333274.jpg
Cảng hàng không Tây Ninh cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 74km. Trong ảnh, TP Tây Ninh, tỉnh lỵ của Tây Ninh.

Hành khách dự kiến từ nguồn hành khách chuyển hướng đang sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất và khách hàng tự tạo (là cư dân địa phương, hiện tại không có nhu cầu hoặc không muốn chi trả mức giá cước vận tải hàng không, hoặc không sử dụng do vị trí các cảng hàng không lân cận không thuận tiện).

Tuy nhiên, Đề án chỉ phân tích thực trạng hệ thống các cảng hàng không đang khai thác (số liệu đến năm 2019); chưa tổng hợp, đánh giá năng lực dự kiến khai thác đối với các cảng hàng không đang hoặc dự kiến đầu tư trong giai đoạn tới (như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng hàng không Phú Quốc…).

Đồng thời, Đề án chưa phân tích, đánh giá hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Tây Ninh với các địa phương khác như Dự án đường bộ cao tốc tuyến TP HCM - Mộc Bài, Gò Dầu - Xa Mát.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo đơn vị tư vấn bổ sung các nội dung về đánh giá năng lực vận tải hàng không đang khai thác cập nhật đến năm 2024 và các cảng hàng không đang và sẽ đầu tư trong thời gian tới; đánh giá khả năng cạnh tranh thu hút hành khách, vận chuyển hàng hóa giữa Cảng hàng không Tây Ninh với các cảng hàng không khác như Long Thành, Tân Sơn Nhất…, cũng như với các phương thức vận tải khác như đường bộ cao tốc, đường thủy...

“Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và các tác động khác có liên quan để UBND tỉnh Tây Ninh hoàn thiện Đề án, đảm bảo việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Tây Ninh là cần thiết, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, không gây thất thoát, lãng phí”, công văn nêu.

Liên quan đến phương thức đầu tư và nhu cầu sử dụng vốn, tại Đề án, UBND tỉnh Tây Ninh đề xuất đầu tư xây dựng công trình trong giai đoạn 2026 - 2030 theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT), trong đó phần vốn ngân sách nhà nước tham gia là 711,1 tỷ đồng (15% tổng mức đầu tư dự kiến) để hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm và hạ tầng kỹ thuật.

Dự kiến đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, đề xuất nêu trên phù hợp với định hướng huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư đối với các cảng hàng không đầu tư mới được quy định tại Quyết định số 648/QĐ-TTg.

ba-den-mountain-1.jpg
Cảng hàng không Tây Ninh được hình thành, được cho là, sẽ kích thích kinh tế của tỉnh Tây Ninh.

Tuy nhiên, theo phân tích trong Đề án, việc thu hút nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng mới dự án giao thông trong thời gian qua, nhất là các dự án đầu tư xây dựng mới cảng hàng không theo phương thức PPP là khó khăn.

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật quy định tại Luật số 57/2024/QH15 và pháp luật có liên quan; bổ sung phân tích, làm rõ tính khả thi khi lựa chọn phương thức đầu tư PPP, nhất là khả năng huy động nguồn vốn và tính khả thi của phương án tài chính, làm cơ sở đề xuất phương thức đầu tư phù hợp.

Theo đề án của UBND tỉnh Tây Ninh, cảng hàng không Tây Ninh được nghiên cứu thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với công suất khai thác một triệu hành khách mỗi năm.

Công suất giờ cao điểm 400 khách mỗi giờ. Đường băng dài 3.200m, rộng 45m và 6 vị trí đỗ máy bay, khai thác các loại máy bay code E (Boeing 777-300ER, Airbus A350-900 hoặc tương đương) và code C (Airbus A320, A321 hoặc tương đương).

Cũng theo UBND tỉnh này, tổng mức đầu tư giai đoạn đầu khoảng 4.738 tỷ đồng. Dự kiến vốn ngân sách chiếm 15%, còn lại là nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), thời gian hoàn vốn dự kiến 42 năm.


(0) Bình luận
Một tỉnh muốn xây sân bay, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá khi Long Thành cách đó hơn 100km sắp hoàn thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO