Nhiên liệu "sáng tạo"
Brazil đã sản xuất ra những chiếc xe chạy bằng một loại nhiên liệu “linh hoạt” với giá cả rẻ hơn đến 40% so với xăng dầu. Cụ thể, đây là một hỗn hợp xăng pha với ethanol được sản xuất từ mía khiến chúng sạch với môi trường hơn nhiều so với những chiếc xe chạy bằng xăng dầu thông thường.
Ông Eder Vieito, nhà phân tích hàng hóa cấp cao tại Green Pool Commodity Specialists cho biết: “Brazil sẽ là quốc gia cuối cùng trong số các quốc gia cùng ngành chuyển sang sử dụng điện. Nguyên nhân là bởi ethanol”.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil (Anfavea), những chiếc xe sử dụng nhiên liệu từ ethanol đã thống trị thị trường Brazil, chiếm tới 84,5% tổng doanh số bán ô tô trong tháng 6. Trong khi đó ô tô điện lại chiếm chưa đến 0,5% thị phần. Để so sánh với các quốc gia khác, tại Trung Quốc, gần 1/4 doanh số xe ở Trung Quốc là xe điện.
Theo ước tính của GlobalData, ngay cả Mỹ, một quốc gia sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch, cũng sẽ chứng kiến xe điện chiếm gần 8% doanh số bán hàng trong năm nay. Bright Consulting dự đoán đến năm 2030, xe chạy bằng pin sẽ chiếm khoảng 7% lượng xe hạng nhẹ được bán ở Brazil, thấp hơn nhiều so với mức trung bình thế giới dự kiến là 37%.
Brazil là một quốc gia với nông nghiệp chiếm khoảng 1/4 GDP và là nước sản xuất mía đường lớn nhất thế giới. Một rào cản dành cho xe điện tại quốc gia này là giá cả với nằm ngoài tầm với của nhiều hộ gia đình. Chiếc xe điện giá cả rẻ nhất hiện có giá hơn 140.000 reais Brazil (tương đương 29.000 USD), gấp đôi so với giá của chiếc xe chạy bằng ethanol giá cả phải chăng nhất.
Ông Lourenço Faria, một nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen, cho biết: “Brazil cần bước ra khỏi vùng an toàn của mình nếu không muốn bị cô lập với phần còn lại của thế giới".
Những chiếc xe chạy bằng ethanol nguyên chất lần đầu tiên xuất hiện trên đường phố Brazil vào năm 1979 khi Fiat - thương hiệu hiện thuộc sở hữu của Stellantis giới thiệu một mẫu xe chạy bằng nhiên liệu sinh học. Những chiếc xe này đã giúp Brazil thoát khỏi tình trạng thiếu xăng dầu đã từng tàn phá nền kinh tế nước này vào đầu thập kỷ đó.
Việc đẩy mạnh sản xuất ô tô chạy bằng ethanol cũng tạo ra một thị trường mới rộng mở hơn cho ngành công nghiệp mía đường của quốc gia này. Năm nay, sản lượng mía đường và các sản phẩm liên quan sẽ đạt trị giá 105,6 tỷ reais Brazil (tương đương với 22 tỷ USD).
Các hãng xe điện "chật vật" chen chân
Mặc dù các mẫu xe chạy bằng ethanol của Brazil hoạt động tốt hơn so với động cơ đốt trong tuy nhiên chúng không thể sạch bằng các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện. Trong suốt vòng đời của một chiếc ô tô, một chiếc xe điện thuần túy hoạt động ở Brazil sẽ tạo ra một nửa lượng khí thải carbon so với một chiếc xe chạy bằng ethanol và sẽ ít hơn nếu pin được sản xuất trong nước thay vì ở nhà máy Trung Quốc.
Chưa hết, chỉ có 618 chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện được bán ở nước này trong cả tháng 6, một con số quá nhỏ đối với một nền kinh tế mới nổi với hơn 200 triệu dân. Xe ethanol chiếm ưu thế lớn và điều đó có thể sẽ tiếp tục khi quốc gia này sẽ ưu đãi cho ô tô chạy bằng nhiên liệu ethanol những ưu đãi giống như ô tô điện khi bản cập nhật chính sách Rota 2030 ra mắt vào tháng tới.
Toyota Motor đã bắt đầu bán phiên bản hybrid của mẫu xe Corolla có thể chạy bằng xăng, ethanol hoặc điện. Các nhà sản xuất ô tô lớn khác cũng đang vạch ra một con đường tương tự cho phép Brazil giữ ethanol trong kho nhiên liệu của mình.
Stellantis – thương hiệu bán gần 1/3 số xe mới ở Brazil, đặt mục tiêu phát triển công nghệ flex-hybrid của riêng mình vào cuối năm nay. BYD của Trung Quốc, công ty sẽ xây dựng một tổ hợp sản xuất ở bang Bahia phía đông bắc, nói với Bloomberg rằng họ sẽ sản xuất xe điện cũng như xe hybrid sử dụng ethanol. Great Wall Motor của Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu lắp ráp một mẫu xe hybrid sử dụng nhiên liệu từ ethanol tại địa phương vào năm 2024.
Theo Bloomberg, FT