Một ông lớn thương mại điện tử B2B toàn cầu lên kế hoạch 3 năm tham vọng tại Việt Nam

Lê Sáng | 07:38 28/07/2023

Alibaba.com vừa công bố kế hoạch ba năm nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại một số trung tâm sản xuất "mới nổi" của Việt Nam như Bình Dương, Bắc Ninh, Long An, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Một ông lớn thương mại điện tử B2B toàn cầu lên kế hoạch 3 năm tham vọng tại Việt Nam
Ông Roger Lou, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á Alibaba.com, chia sẻ về kế hoạch đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Alibaba.com

Nền tảng thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) Alibaba.com vừa cho biết, trong kế hoạch mở rộng hoạt động trong ba năm tới của mình tại Việt Nam, Alibaba.com sẽ đầu tư cả về vốn liếng lẫn nhân sự tại một số trung tâm sản xuất mới nổi của Việt Nam để thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cụ thể, theo ông Roger Luo, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á Alibaba.com, cho biết ngoài Hà Nội và TP.HCM, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ mở rộng sự hiện diện của mình tại một số tỉnh thành: Bình Dương, Bắc Ninh, Long An, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Theo đó Alibaba.com sẽ tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại các địa phương này để kịp thời cung cấp dịch vụ cũng như hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu Việt Nam ở những khu vực này.

Kế hoạch cụ thể tới đây của Alibaba.com là sẽ tuyển dụng khoảng100 nhân sự để đào tạo, đáp ứng các yêu cầu cho thị trường đang được đánh giá có nhiều lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử B2B. Hoạt động tuyển dụng sẽ không chỉ diễn ra trực tiếp, còn qua hệ thống đối tác nhằm tăng tốc thu hút nhân tài, đào tạo nhân lực hiệu quả.

“Chúng tôi hiện đang có những khoản đầu tư với chi phí khá lớn tại thị trường Việt Nam, như nỗ lực đầu tư vào các trung tâm sản xuất mới nổi để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Đây là khoản chi phí mà tôi nghĩ rằng không phải nền tảng TMĐT nào cũng sẵn sàng bỏ ra sẽ rất ít nền tảng TMĐT sẵn sàng bỏ ra”, ông Roger Luo cho biết.

Bên cạnh đó, theo tiết lộ từ ông Mike Zhang, Giám Đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, doanh nghiệp này cũng này đang tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực của Việt Nam được hiển thị nhiều hơn trên trang chủ, từ đó thu hút doanh nghiệp nước ngoài quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm Việt.

Ngoài ra, được biết, nền tảng này cũng sẽ cung cấp các gói hỗ trợ về hậu cần (logistics) để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa.

Nhiều tiềm năng có thể được khai phá

Theo Alibaba.com, Việt Nam có nhiều ngành hàng hấp dẫn, chiếm ưu thế trên nền tảng như các sản phẩm thực phẩm, đồ uống, thời trang, kiến trúc (nội thất, thủ công...), cùng với đó là nhiều ngành hàng có tiềm năng như nông nghiệp với các sản phẩm mang tính địa phương độc đáo.

Những yếu tố tạo nên sức hút đầu tư nhằm thúc đẩy, tận dụng xuất khẩu thương mại điện tử B2B từ Việt Nam, theo lãnh đạo Alibaba.com là:

Thứ nhất, Việt Nam có lợi thế về nhân công lao động với chi phí còn rẻ, nhân lực chăm chỉ, chất lượng tốt.

Thứ hai, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm địa phương độc đáo và đặc trưng như cà phê, hoa quả, đồ thủ công mỹ nghệ… và được sản xuất bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẵn sàng tiếp cận, thúc đẩy xuất khẩu qua các phương thức thương mại điện tử lẫn truyền thống.

Thứ ba, hiện nay chính phủ Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do và cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì thế so với Trung Quốc, nhiều mặt hàng Việt Nam hiện có nhiều ưu đãi về thuế và giá cạnh tranh.

Dữ liệu từ Alibaba.com ghi nhận trong tháng 3/2023, số lượng trung bình nhà mua hàng các sản phẩm của Việt Nam hàng ngày trên nền tảng này đã tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu vô cùng tích cực trong bối cảnh nhiều thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam giảm nhu cầu, dẫn đến suy giảm đơn hàng và các doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn.

Tuy nhiên, lãnh đạo Alibaba.com cho rằng với số lượng sản phẩm Việt Nam có mặt trên nền tảng tăng tới 24%, trong đó các mặt hàng liên quan đến sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm - đồ uống, thời trang, nội thấy thủ công, sản phẩm nhà vườn đang là những ngành hàng có nhiều ưu thế; cùng lượng nhà mua hàng trung bình tăng như nêu trên, đã minh chứng cho cơ hội từ thay đổi phương thức xuất khẩu từ truyền thống đến trên nền tảng.

Do đó, ông Roger Luo khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia không chỉ Alibaba.com mà còn nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác muốn đầu tư và xây dựng các nhà xưởng.


(0) Bình luận
Một ông lớn thương mại điện tử B2B toàn cầu lên kế hoạch 3 năm tham vọng tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO