Mối quan hệ "khăng khít" giữa VNG và Tencent: Trả hơn 2.200 tỷ tiền bản quyền trong 3,5 năm qua, được ưu tiên phát hành game tại 6 nước Đông Nam Á trong 5 năm

Hà My | 10:37 25/08/2023

Tencent hiện đang sở hữu 57 triệu cổ phiếu tại VNG Limited và sắp tới có thể sẽ được nâng lên 65,15 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ biểu quyết 23,2%.

Mối quan hệ "khăng khít" giữa VNG và Tencent: Trả hơn 2.200 tỷ tiền bản quyền trong 3,5 năm qua, được ưu tiên phát hành game tại 6 nước Đông Nam Á trong 5 năm

Ngày 23/8 vừa qua, VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Tài liệu này đã cho thấy mối quan hệ sở hữu, cũng như làm ăn giữa VNG và Tencent.

Theo đó, VNG với vai trò là công ty phát hành game online đã bắt tay với nhiều nhà phát hành trên thế giới để phát hành các game ở Việt Nam, trong đó có 2 game hot nhất là Võ Lâm Truyền Kỳ của Kingsoft và PUBG Mobile của Tencent.

VNG cho biết, trong các năm 2020, 2021 và 2022, riêng 2 tựa game nói trên đã đem về tương ứng 30,6%, 40,7% và 29,4% doanh thu cho công ty.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, tổng cộng mức đóng góp của 2 tựa game này lần lượt là 34,3% và 27%.

VNG cho biết, công ty đã ký thỏa thuận với các công ty con của Tencent, đảm bảo việc Tencent sẽ không cạnh tranh với VNG trong việc phát hành, vận hành và phân phối game ở Việt Nam, đồng thời cho VNG 5 năm ưu tiên phát triển game mobile và game PC của Tencent tại các thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Sinagpore và Thái Lan.

Trong các năm 2020, 2021, 2022, VNG đã trả tiền bản quyền cho Tencent lần lượt là 545,4 tỷ đồng, 691,4 tỷ đồng và 634,4 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2023, VNG đã trả tiếp 360,3 tỷ đồng tiền bản quyền. Tổng cộng con số sau 3 năm rưỡi qua là 2.231 tỷ đồng.

Rủi ro khi bắt tay với những gã khổng lồ

Nói về những rủi ro khi hợp tác với Kingsoft và Tencent cũng như các nhà phát triển game khác, VNG cho biết, các ông lớn này thường xuyên tung ra những phần tiếp theo của các game để thu hút người chơi, đồng nghĩa với việc làm giảm người chơi của những phần game cũ.

Do đó, nếu VNG không duy trì được mối quan hệ tốt với các nhà phát triển game mà công ty đã ký bản quyền, hoặc nếu xuất hiện các đối thủ cạnh tranh có thể thiết lập mối quan hệ với Kingsoft hay Tencent tốt hơn so với VNG, thì VNG có thể không được phát hành các game quan trọng ở Việt Nam, Đông Nam Á và những thị trường trọng điểm khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và tình hình tài chính của VNG.

Để đảm bảo quyền phát hành game, VNG thậm chí phải trả trước tiền bản quyền, cam kết chi phí marketing tối thiểu cho trò chơi và cung cấp cho nhà phát triển game những số liệu thống kê.

Một số cam kết này đòi hỏi phải đầu tư vốn từ 3-12 tháng trước khi trò chơi chính thức phát hành, đồng nghĩa với việc trước cả khi công ty đánh giá được trò chơi có thành công trên thị trường hay không, hoặc doanh thu có bù đắp được chi phí hay không, khiến VNG có thể gánh những khoản lỗ đáng kể và không thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.

Đối với Kingsoft và Tencent, điều khoản ký với VNG còn có những yêu cầu như VNG phải nội địa hóa trò chơi (ví dụ như Việt hóa ngôn ngữ), xin cấp phép từ cơ quan chức năng, phát triển website, server, đăng ký sở hữu trí tuệ, có hỗ trợ khách hàng 24/7.

Và kể cả khi tuân thủ được hết các điều kiện, các nhà phát hành game vẫn có thể lựa chọn không gia hạn bản quyền với VNG sau khi hết hạn và ký với một bên khác. Điều này nếu xảy ra sẽ gây thiệt hại tài chính lớn vì VNG là bên đầu tư những chi phí ban đầu cho trò chơi.

Mặc dù vậy, VNG tin rằng thời điểm hiện tại công ty đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Kingsoft và Tencent.

Theo thông tin từ VNG, sau đợt IPO sắp tới Tencent sẽ sở hữu thêm 7,54 triệu cổ phiếu và Kingsoft sở hữu thêm 5,605 triệu cổ phiếu Class A của công ty.

Tencent trước đó đã nắm 57,6 triệu cổ phiếu (thông qua 2 công ty là Tenacious Bulldog và Prosperous Prince) và như vậy sẽ nâng số lượng nắm giữ lên 65,15 triệu, tương ứng tỷ lệ biểu quyết 23,2%.

Tuy nhiên, VNG nhận định, trong tương lai nếu Tencent hoặc Kingsoft giảm tỷ lệ sở hữu tại VNG, thì cũng có nguy cơ 2 công ty này sẽ giảm phát hành game qua VNG.

Theo số liệu tài chính của VNG, công ty lỗ 650,6 tỷ đồng năm 2020, lỗ 732,3 tỷ đồng năm 2021 và lỗ 2.064 tỷ đồng năm 2022. 6 tháng đầu năm 2023, công ty vừa lỗ tiếp 651,7 tỷ đồng. VNG cũng nhận định công ty hoàn toàn có thể sẽ thua lỗ tiếp trong tương lai.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Mối quan hệ "khăng khít" giữa VNG và Tencent: Trả hơn 2.200 tỷ tiền bản quyền trong 3,5 năm qua, được ưu tiên phát hành game tại 6 nước Đông Nam Á trong 5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO