Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu về các tiện ích của người dân cũng tăng lên vượt trội. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ chọn lựa những tiện ích chỉ khi nó đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của họ, cũng như có giá cả phù hợp với khả năng của mình. Chính vì thế, nếu muốn sản phẩm của mình tiếp cận được với người tiêu dùng, thì nhà đầu tư/chủ sở hữu cần phải có một chiến lược kinh doanh và chiến lược truyền thông, quảng bá (marketing) hợp lý nhất.
Tại Giang Tô, Trung Quốc có một nhà hàng lẩu Tứ Xuyên làm ăn khá phát đạt. Nhưng ít ai biết rằng, trước khi có được lượng khách như hiện tại, thì nhà hàng này cũng có một khoảng thời gian khá khó khăn. Vậy điều gì đã giúp nhà hàng này có thể thay đổi một cách ngoạn mục như vậy?
Anh Lý, chủ nhà hàng lẩu này là người gốc Giang Tô. Năm 2016, anh mở một nhà hàng lẩu, dù việc kinh doanh không phải quá tốt, nhưng vẫn có thể đủ khả năng duy trì nhà hàng. Với hương vị và phong cách tập trung vào ẩm thực Tứ Xuyên, có thể thấy nhà hàng của anh không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong khoảng thời gian đầu, nhiều tháng cửa hàng thu không đủ chi. Tuy nhiên, với niềm đam mê, anh Lý vẫn muốn tìm cách duy trì và phát triển cửa hàng. Chính vì vậy mà anh đã mời đến một chuyên gia marketing giúp mình thực hiện ước mơ.
Ảnh minh họa
Sau khi nghe anh Lý phân tích về tình hình hiện tại của nhà hàng và kinh tế thị trường; đồng thời cũng tự khảo sát thị trường, vị chuyên gia kia đã giúp anh Lý thiết lập một kế hoạch quảng bá nhà hàng. Ngay khi kế hoạch được thực hiện, anh Lý vô cùng bất ngờ khi kết quả thu về nằm ngoài mong đợi: chỉ trong 7 ngày, doanh thu của cả nhà hàng đã đạt đến con số 24 vạn NDT (tương đương 783 triệu VNĐ), đồng thời còn thu hút được hơn 500 người đăng ký trở thành hội viên của nhà hàng! Điều này đã tạo nên một nền móng vững chắc cho tham vọng mở rộng quy mô của anh Lý.
Ảnh minh họa
Xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing
Dựa vào tình hình hoạt động và kết quả khảo sát, nghiên cứu thị trường, kế hoạch kinh doanh được vị chuyên gia kia vạch ra gồm những bước như sau:
1. Đầu tiên, để tri ân khách hàng, nhà hàng lẩu của anh Lý sẽ triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt "Thưởng thức lẩu không giới hạn chỉ với 1 NDT (tương đương 3.2000 VNĐ)". Điều này có nghĩa là chỉ với 1 NDT (tương đương 3.200 VNĐ), mỗi khách hàng sẽ có cơ hội thưởng thức buffet lẩu, không giới hạn thời gian, không giới hạn món ăn, v.v..
2. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian chương trình diễn ra, khách hàng sẽ cần chia sẻ website và bài viết về chương trình một cách công khai. Đồng thời sẽ phải chi trả 1 NDT (tương đương 3.200 VNĐ) để đăng ký tham gia chương trình.
3. Sau khi đăng ký thành công, khách hàng cần tiến hành đặt bàn trước khoảng 1 tuần thông qua website của nhà hàng.
4. Trong trường hợp nhà hàng đã đầy, khách hàng không thể đặt lịch hẹn trước sẽ được tặng thêm một món ăn trị giá khoảng 50 NDT (tương đương 164.000 VNĐ) bất kỳ (ví dụ như lòng bò, bò viên, v.v..) khi đến lần sau.
5. Với những khách hàng không thể đặt hẹn từ 3 lần trở lên, sẽ được tặng một voucher tiêu dùng trị giá 300 NDT (tương đương 983.000 VNĐ) coi như bồi thường.
Ảnh minh họa
Nếu nhìn vào kế hoạch này sẽ có nhiều người cho rằng điều này sẽ khiến nhà hàng thua lỗ. Nhưng trên thực tế, khi phân tích sự vận hành của đồng tiền vốn trong kế hoạch này thì sẽ thấy đây là một chiến lược xuất sắc và sẽ đem lại doanh thu đáng ngưỡng mộ cho nhà hàng.
Phân tích chiến lược và hiệu quả chiến lược
Đầu tiên, chỉ cần chia sẻ thông tin nhà hàng và trả 1 NDT (tương đương 3.200 VNĐ) là có thể thưởng thức buffet lẩu thoải mái, điều này sẽ có tác dụng kích thích tính tò mò của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, để tham gia chương trình thì sẽ phải đặt trước. Điều này đồng nghĩa với việc nhà hàng sẽ có khả năng giữ tính chủ động trong cả chương trình. Trong trường hợp nhà hàng đã kín chỗ, khách hàng sẽ được tặng một món ăn trị giá 50 NDT (tương đương 164.000 VNĐ) như một cách "xoa dịu" khách hàng khi đến nhà hàng sau đó. Liệu có khách hàng sẽ không hài lòng với cách giải quyết này sao?
Ảnh minh họa
Đặt vị trí là các nhà đầu tư, có thể thấy đây là một cách truyền thông có lời, khi nó có thể tăng mức độ nhận thức đối với thương hiệu, cũng như thu hút khách hàng tới nhà hàng này. Món ăn đền bù trị giá 50 NDT (tương đương 164.000 VNĐ), trên thực tế không quá cao cấp để gây ra thua lỗ, nên có thể thấy, đây là một chiến lược kinh doanh hoàn toàn có lãi 100%.
Tiếp theo, nếu khách hàng không thể đặt lịch từ 3 lần trở lên sẽ được tặng một voucher tiêu dùng trị giá 300 NDT (tương đương 983.000 VNĐ) để đền bù. Voucher này đương nhiên có điều kiện, đó là chỉ cần giá trị thanh toán của bạn rơi vào khoảng từ 500 NDT (tương đương 1,6 triệu VNĐ) trở lên thì có thể áp dụng voucher này để được giảm giá.
Đứng trên cương vị khách hàng, nếu không thể đặt lịch hẹn ba lần liên tiếp, vừa được "bồi thường" một món ăn trị giá 50 NDT (tương đương 164.000 VNĐ) rồi, giờ lại được tặng thêm voucher trị giá 300 NDT (tương đương 983.000 VNĐ), thì rõ ràng đây là một món hời lớn. Chỉ với 1 NDT (tương đương 3.200 VNĐ) đăng ký nhưng lại có cơ hội nhận lại nhiều như vậy, thật sự quá hấp dẫn!
Ảnh minh họa
Có thể thấy, thông qua chương trình khuyến mãi "Thưởng thức lẩu không giới hạn chỉ với 1 NDT" (tương đương 3.200 VNĐ) là một cách thức khá khôn ngoan để quảng bá thương hiệu và đánh giá tiềm năng cũng như nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, việc thông qua các hình thức quà tặng nhằm xoa dịu khách hàng cũng sẽ giúp nhà hàng ghi điểm bởi sự uy tín khi đạt được đồng thuận về lợi ích giữa người tiêu dùng và người sản xuất.
Lời khuyên dành cho mọi người là đừng xem thường sức mạnh của marketing và chiến lược kinh doanh. Đôi khi xác định đúng chiến lược có thể khiến doanh nghiệp của bạn lên như diều gặp gió. Và đôi khi chỉ cần xác định chiến lược kinh doanh sai một chút cũng có thể khiến doanh nghiệp của bạn tuột dốc không phanh!