‘Mồ chôn’ mới của các hãng xe Nhật? Thêm ông lớn Honda công bố đóng cửa nhà máy ở quốc gia này – nối gót Mitsubishi, Nissan

Đức Nam | 10:44 25/07/2024

Sự vươn lên của các thương hiệu nội địa đã khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gặp khó tại quốc gia này,

‘Mồ chôn’ mới của các hãng xe Nhật? Thêm ông lớn Honda công bố đóng cửa nhà máy ở quốc gia này – nối gót Mitsubishi, Nissan

Honda Motor sẽ đóng cửa một nhà máy ở Trung Quốc và dừng việc sản xuất tại 1 nhà máy khác – nhà sản xuất Nhật Bản cho biết hôm 24/7. Hãng bắt buộc phải đưa ra các biện pháp tái cơ cấu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của công ty cho biết Honda sẽ đóng cửa một nhà máy được điều hành thông qua liên doanh với Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) thuộc sở hữu của nhà Trung Quốc từ tháng 10 tới.

Nhà máy này chuyên sản xuất mẫu sedan Accord, khai trương cách đây gần 2 thập kỷ và sở hữu công suất hàng năm là 50.000 xe.

Vị này cũng cho hay Honda sẽ dừng sản xuất tại một nhà máy khác ở Trung Quốc thông qua một liên doanh khác với Dongfeng từ tháng 11. Đây là địa điểm sản xuất khoảng 240.000 xe/năm cho ông lớn Nhật Bản.

Người phát ngôn của Honda cho biết hãng đang tìm cách tối ưu hóa sản lượng của mình tại Trung Quốc và rằng hãng phải đối mặt với những điều kiện khó khăn tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Năng lực sản xuất hàng năm của công ty tại Trung Quốc sẽ giảm từ 1,49 triệu xe xuống còn 1,2 triệu xe sau hoạt động tái cơ cấu này. Tuy nhiên, hãng có thể lấy lại mức công suất 1,44 triệu xe bằng cách bắt đầu sản xuất tại 2 nhà máy xe điện mà họ đang xây dựng thông qua liên doanh với GAC và Dongfeng. Mục tiêu của Honda là bắt đầu sản xuất tại 2 nhà máy này từ cuối năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần đây đã có những đột phá lớn trong việc thu hút người dùng trong nước bằng các mẫu xe giá rẻ, trang bị phần mềm tiên tiến.

Honda, Nissan là một trong những thương hiệu Nhật Bản từng rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đang gặp cạnh tranh lớn từ sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Nissan và Honda cho biết hồi tháng 3 rằng họ đang xem xét hợp tác chiến lược để sản xuất linh kiện xe điện và phát triển trí tuệ nhân tạo trên nền tảng phần mềm ô tô.

Trước đó vào tháng 9/2023, một ông lớn Nhật Bản là Mitsubishi đã tuyên bố khai tử hoạt động sản xuất xe mang nhãn hiệu Mitsubihi tại Trung Quốc.

Hay mới đây vào ngày 22/6/2024, Nissan thông báo đóng cửa nhà máy lắp ráp ô tô tại Thường Châu (Trung Quốc). Đây là nhà máy mới hoạt động từ tháng 11/2020 và chiếm khoảng 8% công suất của hãng ở thị trường tỷ dân.

Nguồn: Reuters


(0) Bình luận
‘Mồ chôn’ mới của các hãng xe Nhật? Thêm ông lớn Honda công bố đóng cửa nhà máy ở quốc gia này – nối gót Mitsubishi, Nissan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO