Mixue, Luckin Coffee, Haidilao và nhiều thương hiệu Trung Quốc khác đang tấn công vào Đông Nam Á với 6.100 cửa hàng

Phương Linh | 13:58 13/01/2025

Đông Nam Á đang là thị trường hấp dẫn đối với các thương hiệu F&B (thực phẩm và đồ uống) của Trung Quốc.

Mixue, Luckin Coffee, Haidilao và nhiều thương hiệu Trung Quốc khác đang tấn công vào Đông Nam Á với 6.100 cửa hàng

Theo một báo cáo được công bố hôm thứ năm tuần trước, Singapore, Malaysia và các quốc gia Đông Nam Á khác đã thu hút sự quan tâm lớn từ các thương hiệu thực phẩm và đồ uống của Trung Quốc, những thương hiệu này đang tìm cách thoát khỏi sự cạnh tranh khốc liệt trong nước.

Báo cáo do công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore biên soạn phát hiện ra rằng khoảng 60 thương hiệu Trung Quốc, bao gồm chuỗi đồ uống Mixue, Luckin Coffee và nhà hàng lẩu Haidilao, đã có hơn 6.100 cửa hàng tại Đông Nam Á vào cuối tháng 12, gấp hơn ba lần so với con số khoảng 1.800 cửa hàng của họ vào năm 2022.

"Đông Nam Á hấp dẫn các thương hiệu F&B (thực phẩm và đồ uống) của Trung Quốc vì họ gần tương đương về mặt địa lý và văn hóa với Trung Quốc", Jianggan Li, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Momentum Works nói với Nikkei Asia. "Việc tìm kiếm đối tác ở những nơi đó dễ dàng hơn nhiều".

Báo cáo chỉ ra rằng Singapore và Malaysia có số lượng thương hiệu Trung Quốc lớn nhất vì "một tỷ lệ đáng kể dân số nói tiếng Trung". Báo cáo cũng cho biết, "Indonesia và Việt Nam cùng nhau chiếm khoảng 2/3 tổng số cửa hàng, đặc biệt là đối với các thương hiệu đại chúng".

Theo báo cáo, tại Trung Quốc, đã có hơn 1 triệu nhà hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2024, tăng 70% so với năm trước do cạnh tranh khốc liệt và suy thoái kinh tế.

Báo cáo viết: "Sự cạnh tranh khốc liệt đã thúc đẩy nhiều thương hiệu F&B của Trung Quốc phát triển khả năng cạnh tranh trong mọi khía cạnh của hoạt động F&B và hướng tới các cơ hội tăng trưởng vượt ra ngoài thị trường trong nước".

Momentum Works cho biết mặc dù chỉ chiếm khoảng 17% quy mô thị trường của Trung Quốc, Đông Nam Á vẫn là khu vực "ít cạnh tranh" hơn đối với các công ty thực phẩm và đồ uống Trung Quốc.

Bài viết nêu bật cách các thương hiệu Trung Quốc đang tận dụng tiềm năng này và mở rộng mạnh mẽ trên khắp khu vực, mang các phương pháp từ Trung Quốc đến Đông Nam Á để quảng bá doanh nghiệp của họ, chẳng hạn như tận dụng tối đa không gian cửa hàng và linh vật để quảng cáo sản phẩm của họ.

Khu vực này cũng chứng kiến ​​sự phục hồi của việc ăn uống bên ngoài khi đại dịch COVID-19 suy yếu. Theo báo cáo, mức tiêu thụ của Đông Nam Á trong phân khúc này đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023 lên 127 tỷ USD tại Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia.

Con số này vượt mức trước đại dịch được ghi nhận vào năm 2019 là 115,7 tỷ USD và mức 80,7 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2021, mặc dù tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​sẽ khiêm tốn hơn vào năm 2024, đạt ước tính 132,9 tỷ USD.

Hợp tác với các thương hiệu và đối tác trong nước là một chiến lược mà các công ty Trung Quốc sử dụng để nâng cao uy tín và phục vụ thị trường địa phương khi họ cố gắng thuyết phục khách hàng đến thăm cửa hàng của mình.

Ví dụ, vào tháng 12, Luckin Coffee đã tổ chức một chiến dịch quảng cáo với cửa hàng bánh ngọt "Butterbear" ở Bangkok để giới thiệu một loạt đồ uống lễ hội có hình linh vật là chú gấu Thái Lan đang nhảy múa "Nong Noey" của chuỗi cửa hàng này, linh vật gần đây đã thu hút được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Momentum Works cho biết do sự khác biệt giữa các thị trường trên khắp Đông Nam Á, các công ty Trung Quốc tìm kiếm cơ hội cần tập trung vào các chiến lược địa phương hóa trong các lĩnh vực như mô hình hoạt động, lựa chọn đối tác và phát triển chuỗi cung ứng.

Các thương hiệu trong nước của khu vực cũng có thể bị thách thức bởi những người mới tham gia từ Trung Quốc, mặc dù CEO của công ty tư vấn này đã hạ thấp triển vọng này. "Không ai có thể củng cố ngành F&B ở bất kỳ thị trường nào, và ở Đông Nam Á, các nhà khai thác lớn hơn đã mở rộng khắp khu vực", Li cho biết. "Mặc dù chúng tôi thấy một số thương hiệu nhỏ hơn cảm thấy áp lực, nhưng nhìn chung toàn bộ hệ sinh thái sẽ thích nghi và trở nên cạnh tranh hơn".

Theo: Nikkei

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mixue, Luckin Coffee, Haidilao và nhiều thương hiệu Trung Quốc khác đang tấn công vào Đông Nam Á với 6.100 cửa hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO